Khi Lịch sử trở thành môn bắt buộc trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT
Theo phương án dự thảo thi tốt nghiệp THPT của Bộ Giáo dục và Đào tạo, giai đoạn 2025-2030 sẽ giữ ổn định phương thức thi trên giấy.

Theo phương án dự thảo thi tốt nghiệp THPT của Bộ Giáo dục và Đào tạo, giai đoạn 2025-2030 sẽ giữ ổn định phương thức thi trên giấy. Thí sinh học chương trình THPT dự thi 4 môn học bắt buộc gồm: Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ, Lịch sử và 2 môn học lựa chọn trong số 4 môn học đã chọn. Theo nhiều học sinh đây là thách thức không nhỏ với học sinh theo lớp 10 hiện nay.

Em Trần Minh Giang, lớp 10A1, Trường THPT Chu Văn An, TP Thái Nguyên chia sẻ: "Môn Lịch sử là môn đặt nặng khá nhiều về kiến thức, đòi hỏi học sinh phải học thuộc rất nhiều kiến thức, trải dài từ lớp 10 đến lớp 12 sẽ gây khó khăn cho học sinh trong lớp chọn tự nhiên".

Em Phạm Nguyễn Việt Nam, lớp Sinh 10, Trường THPT Chuyên Thái Nguyên cho hay: "Chúng em thấy rất lo lắng, bởi vì các khóa trước các anh chị chỉ phải tập trung ôn ở lớp 12, lượng kiến thức chỉ bằng 1/3 so với chúng em phải chuẩn bị bây giờ".

Em Phạm Châu Anh, lớp 10A2, Trường THPT Chuyên Thái Nguyên cho biết: "Em băn khoăn, lo lắng về việc này đòi hỏi em phải học tập trung các kiến thức từ năm lớp 10 đến lớp 12 thay vì chỉ tập trung ôn lớp 12".

Khi Lịch sử trở thành môn bắt buộc trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT
Lịch sử mới trở thành môn thi bắt buộc tại kỳ thi tốt nghiệp THPT nên thời gian vẫn còn đủ để nhà trường, thầy cô và học sinh chủ động trang bị, củng cố kiến thức.

Bên cạnh đó, cũng có không ít phụ huynh và học sinh bày tỏ quan ngại về áp lực học tập đối với học sinh lớp 12 sẽ ngày càng nặng nề khi khối lượng kiến thức phải chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia sắp tới có thể gia tăng.

Cô giáo Vũ Thị Dương Lan, Trường THPT Chu Văn An, TP Thái Nguyên cho hay: "3 môn để thi bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh là phù hợp, đối với môn thi để thi đại học cho các em học sinh lựa chọn, nếu thi bắt buộc 4 môn sẽ hơi nặng đối với học sinh".

Bên cạnh các ý kiến băn khoăn, lo lắng, thì đa số các giáo viên và học sinh các trường trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đều cho rằng, Lịch sử mới trở thành môn thi bắt buộc tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT nên thời gian vẫn còn đủ để nhà trường, thầy cô và học sinh chủ động trang bị, củng cố kiến thức./.