Khẳng định vị thế “cái nôi” đào tạo con em các dân tộc thiểu số
Lễ Kỷ niệm 65 năm thành lập Trường Phổ thông Vùng cao Việt Bắc.

Thực hiện đường lối chính sách giáo dục của Đảng và Nhà nước về công tác phát triển giáo dục ở miền núi, nhằm đáp ứng sự nghiệp Đào tạo cán bộ, nhất là cán bộ người dân tộc thiểu số, năm 1957 Khu uỷ và Uỷ ban Hành chính Khu tự trị Việt Bắc quyết định thành lập Trường Thiếu nhi Vùng cao Khu tự trị Việt Bắc (tiền thân của Trường Phổ thông Vùng cao Việt Bắc ngày nay). Ngày 13/3/1960, nhà trường nhận vinh dự được đón Chủ tịch Hồ Chí Minh về thăm. Lời Bác căn dặn đã được các thế hệ giáo viên, cán bộ, học sinh nhà trường khắc ghi và trở thành phương châm, mục tiêu và nhiệm vụ phấn đấu thực hiện.

Trải qua nhiều khó khăn, thử thách từ những ngày đầu thành lập, đến nay trường đã phát triển về mọi mặt. Mục tiêu, chất lượng đào tạo của nhà trường ngày càng mở rộng và đa dạng với hai hệ đào tạo: Phổ thông dân tộc nội trú và và Dự bị Đại học Dân tộc. Hiện nay trường đang đào tạo khoảng 2.500 học sinh của trên 30 dân tộc thiểu số, thuộc 21 tỉnh miền núi từ Thừa Thiên Huế trở ra. Tỷ lệ tốt nghiệp THPT, đỗ đại học, tỷ lệ học sinh giỏi các cấp, hàng năm đều tăng lên; tỷ lệ học sinh đạt giải tại các kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia theo đó cũng tăng. Với những kết quả đó, nhà trường đã được nhận nhiều phần thưởng cao quý của đảng, Nhà nước. Đặc biệt, thực hiện Quyết định số 1127 ngày 26/9/2022 của Thủ tướng Chính phủ, hiện nay trường PT Vùng cao Việt Bắc trực thuộc Ủy ban Dân tộc. Đây là sự kiện đánh dấu một bước ngoặt mới đối với nhà trường, tiếp tục thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với công tác dân tộc nói chung và công tác giáo dục - đào tạo với đồng bào dân tộc thiểu số nói riêng.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, đồng chí Hầu A Lềnh, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc biểu dương, ghi nhận và đánh giá cao những kết quả nhà trường đạt được trong 65 năm qua, đặc biệt là những nỗ lực cố gắng cho sự nghiệp giáo dục - đào tạo cho các thế hệ học sinh người dân tộc thiểu số. Đồng thời khẳng định, việc quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo, trong đó có giáo dục cho học sinh người dân tộc thiểu số là nhiệm vụ quan trọng, do vậy, để hướng đến mục tiêu trở thành trường phổ thông dân tộc nội trú trọng điểm chất lượng cao của cả nước, đồng chí đề nghị tập thể nhà nước phát huy kết quả đã đạt được, tăng cường, nâng cao chất lượng giáo dục.

Khẳng định vị thế “cái nôi” đào tạo con em các dân tộc thiểu số

Trích phát biểu của đồng chí Hầu A Lềnh: "Tôi mong muốn thời gian tới Đảng uỷ, Ban giám hiệu Nhà trường tiếp tục bám sát sự chỉ đạo và chuyên môn của Bộ GD&ĐT về chỉ đạo quan lí nhà nước của Uỷ ban Dân tộc và các Bộ ngành liên quan, năng động, tranh thủ nguồn lực, tăng cường chuyển đổi số trong công tác GD&ĐT, đảm bảo phù hợp theo xu hướng đào tạo mới, góp phần thực hiện thành công chiến lược phát triển, tiếp tục phát huy bề dày thành tích đạt được 65 năm qua, chăm lo hơn nữa đời sống vật chất, tinh thần cho học sinh, quan tâm giáo dục các em về tinh thần đoàn kết tương thân tương ái giưã các dân tộc, chú trọng công tác bảo tồn văn hoá, tăng cường giáo dục kỹ năng cho các em học sinh, phấn đâu mối học sinh Nhà trường là đại diện 1 vùng quê của 1 dân tộc. Nhà trường là nơi để các em được khởi nghiệp các giá trị văn hoá truyền thống của dân tộc mình và tiếp xúc với các giá trị của dân tộc khác, để dòng chảy văn hoá không ngừng được nuôi dưỡng và lớn mạnh".

Tại buổi lễ, đồng chí Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã trao tặng Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ cho Trường Phổ thông vùng cao Việt Bắc và trao tặng 200 triệu đồng cho Quỹ học bổng của nhà trường; đồng chí Hầu A Lềnh đã trao tặng nhà trường 1 phòng học tin học với tổng giá trị 180 triệu đồng. Đại diện lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên và các đơn vị cũng đã trao tặng nhà trường nhiều phần quà ý nghĩa./.