hoi nghi tong ket doi moi phuong thuc lanh dao cua dang va xay dung to chuc bo may cua he thong chinh tri
Toàn cảnh Hội nghị

Trên cơ sở Dự thảo Báo cáo sẽ được trình bày tại Hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các đại biểu cần tập trung cho ý kiến, thảo luận làm rõ thêm những thuận lợi, khó khăn trong quá trình thực hiện tại đơn vị, địa phương mình để hoàn thiện Báo cáo gửi Trung ương.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã được thông qua Dự thảo Báo cáo đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng và xây dựng tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả của tỉnh trong thời gian qua. Theo đó, Dự thảo báo cáo nêu rõ, những năm qua Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên đã nhận thức sâu săc việc đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng là đổi mới về quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên đã bám sát chỉ đạo của cấp trên, ban hành kế hoạch và triển khai thực hiện một cách sáng tạo, hiệu quả. Qua đó đã tạo chuyển biến mạnh mẽ trong tư duy, nâng cao năng lực nhận thức, vận dụng linh hoạt trong điều kiện thực tế của tỉnh để cụ thể hóa các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng.

Cụ thể, trong công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, Đảng bộ tỉnh đã xây dựng và thực hiện các Đề án cho các ban xây dựng Đảng, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể; củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng sinh hoạt của tổ chức cơ sở đảng, trong đó chú trọng đến công tác phát triển đảng viên ở các doanh nghiệp ngoài Nhà nước, vùng sâu, vùng xa; tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng thu hút nguồn lực chất lượng cao; ưu tiên huy động mọi nguồn lực và tăng cường đầu tư ngân sách nhà nước cho việc đào tạo, bồi dưỡng cán bộ các cấp; công tác kiểm tra, giám sát phòng chống sai phạm, tham nhũng, tiêu cực, lãng phí cũng được các cấp ngành, quan tâm thực hiện.

Trên cơ sở thực hiện hiệu quả nội dung đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng và xây dựng tổ chức bộ máy của hệ thông chính trị đã giúp cho tỉnh Thái Nguyên từng bước khai thác tốt hơn các tiềm năng, cơ hội, lợi thế cạnh tranh và đạt được những kết quả quan trọng, toàn diện trên mọi lĩnh vực. Sau 30 năm đổi mới, tỉnh Thái nguyên luôn duy trì tăng trưởng kinh tế theo từng năm, kết thúc năm 2016 tổng thu ngân sách nhà nước đạt trên 9.500 tỷ đồng, tăng 61% so với năm trước và vượt 30,8% so với kế hoạch.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được dự thảo báo cáo cũng nêu rõ những hạn chế, nguyên nhân khách quan và chủ quan chỉ ra năm bài học kinh nghiệm trong việc đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hệ thống chính trị, xây dựng tổ chức bộ máy.

Tại Hội nghị, đã có 16 ý kiến tham luận của các đại biểu làm rõ những khó khăn, vướng mắc, nội dung không phù hợp với thực tiễn trong quá trình triển khai. Một số ý kiến đóng góp, bổ sung vào nội dung dự thảo báo cáo chủ yếu tập trung vào môt số vấn đề như: hoạt động của các tổ chức đảng trong doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn; kết quả tinh giản biên chế chưa thực sự hiệu quả, số lượng cán bộ điều động, luân chuyển, đào tạo thấp… Hội nghị cũng đã thống nhất với 12 đề xuất, kiến nghị gửi tới Trung ương, đây cũng chính là những giải pháp để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện tại địa phương.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đánh giá cao và biểu dương các đồng chí trong Ban chỉ đạo thực hiện Đề án Trung ương 6 từ tỉnh đến cơ sở và 28/28 Đảng bộ, Đảng Đoàn, Ban Cán sự Đảng trực thuộc Tỉnh uỷ đã tổ chức, triển khai nghiêm túc, đảm bảo chất lượng, tiến độ và theo đúng đề cương và kế hoạch đã đề ra. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng cho rằng, bên cạnh những kết quả đạt được, so với yêu cầu, nhiệm vụ chính trị trong giai đoạn mới, đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, xây dựng tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở còn có những hạn chế, yếu kém cần được khắc phục bằng nhiều giải pháp đồng bộ.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị, việc đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, xây dựng tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả không chỉ thực hiện đúng theo tinh thần chỉ đạo của cấp trên mà cần vận dụng sáng tạo, phù hợp với thực tiễn mỗi địa phương.