Hội nghị có sự tham gia của đại biểu quốc tế là Bộ trưởng, Lãnh đạo các cơ quan quản lý về viễn thông các nước ASEAN và các nước đối thoại, đại diện các tổ chức quốc tế chuyên ngành, lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu về sản xuất và khai thác dịch vụ viễn thông.

Về phía Việt Nam, có sự tham dự của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng, Lãnh đạo các Bộ, ngành liên quan, một số thành phố lớn, các hiệp hội, doanh nghiệp, viện nghiên cứu về viễn thông và công nghệ thông tin trong nước.

"ASEAN cùng nhau làm, cùng nhau phát triển"

viet nam to chuc hoi nghi dau tien cua asean ve phat trien mang 5g

Phát biểu tại phiên khai mạc, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh vai trò đặc biệt quan trọng của việc phát triển mạng 5G, đồng thời bày tỏ rất vui mừng trước sự có mặt và tham gia của lãnh đạo các cơ quan quản lý về viễn thông của nhiều nước ASEAN.

"Nền kinh tế số, với những mô hình và phương thức kinh doanh mới đang tạo ra những cơ hội lớn cho các tổ chức và doanh nghiệp", Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết.

"Các công nghệ mới đột phá sẽ cho phép các chuỗi cung ứng được kết nối tốt hơn và phân phối hiệu quả hơn, đồng thời giảm chi phí hậu cần và giao dịch; thông qua trao đổi trực tuyến sẽ tạo ra cơ hội mở rộng thị trường, giảm chi phí kinh doanh".

viet nam to chuc hoi nghi dau tien cua asean ve phat trien mang 5g
Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại Hội nghị đầu tiên của ASEAN về phát triển mạng 5G.

Với thông điệp "ASEAN cùng nhau làm, cùng nhau phát triển", Hội nghị đề cao tinh thần đoàn kết, hữu nghị, hợp tác chặt chẽ giữa các nước thành viên ASEAN để nhanh chóng rút ngắn khoảng các phát triển với các nước tiên tiến.

Hội nghị cũng thảo luận những khó khăn, thách thức mà ASEAN sẽ phải đối mặt và cần phối hợp khi triển khai xây dựng hệ sinh thái cho mạng 5G (5G Ecosystem).

Theo đó, với chủ trương trở thành một trong những nước đầu tiên trên thế giới triển khai 5G, Việt Nam đã có những bước đi đầu tiên như triển khai cấp phép tần số cho các doanh nghiệp để triển khai thử nghiệm, tập trung phát triển công nghệ và sản xuất các thiết bị IoT, thiết bị viễn thông, chipset 5G, camera giám sát,...

Việt Nam nêu bật quan điểm sẵn sàng hợp tác với các nước trong ASEAN để thành lập liên doanh và các nhà máy sản xuất sản phẩm CNTT-TT; đồng thời sẵn sàng mở và chia sẻ tất cả các bí quyết công nghệ với các quốc gia khác để tất cả các thành viên có thể làm chủ các thiết bị đảm bảo an ninh mạng quốc gia.

Hội nghị đầu tiên của ASEAN về phát triển mạng 5G

viet nam to chuc hoi nghi dau tien cua asean ve phat trien mang 5g

Hội nghị ASEAN về 5G là một trong các sáng kiến của Việt Nam, được Bộ trưởng TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng thông báo tại Hội nghị Bộ trưởng Viễn thông và CNTT ASEAN 2018, nhằm đẩy mạnh phối hợp trong khu vực về chính sách, đầu tư, phát triển công nghệ, dịch vụ và ứng dụng 5G.

Đây là hội nghị đầu tiên của ASEAN về phát triển mạng 5G. Với chủ đề “5G và Kỷ nguyên số - 5G and the Digital Era”, Hội nghị sẽ diễn ra trong 2 ngày và tập trung thảo luận sâu từng chuyên đề được chia theo các phiên họp.

Ngày đầu tiên (21/3), đại biểu các nước tập trung thảo luận chuyên sâu về chính sách và quản lý, chiến lược phát triển di động băng rộng và lộ trình triển khai 5G bao gồm công nghệ, chia sẻ và dùng chung cơ sở hạ tầng, tần số, tiêu chuẩn, an toàn thông tin, ứng dụng và các mô hình kinh doanh dịch vụ 5G.

Ngày thứ hai (22/3) là diễn đàn mở, chuyên gia quốc tế và đại biểu các nước sẽ thảo luận về vai trò 5G và chuyển đổi số, các cơ hội và tiềm năng từ 5G, các ứng dụng 5G trong các lĩnh vực kinh tế số, xã hội số và chính phủ số. Các phiên chuyên đề sẽ giới thiệu về tiềm năng ứng dụng 5G trong y tế, giáo dục, nông nghiệp, sản xuất và đô thị thông minh...