Ngày 27/2, tại Hà Nội đã diễn ra cuộc tọa đàm với chủ đề “Vai trò của ngành khí tượng thủy văn trong phát triển bền vững”.

Tọa đàm là hoạt động nằm trong chương trình Khóa họp thường niên lần thứ 50 Uỷ ban bão và các hoạt động kỷ niệm 50 năm thành lập Ủy ban Bão Quốc tế.

hien tuong nong len toan cau dang lam bao manh hon
Tọa đàm với chủ đề “Vai trò của ngành khí tượng thủy văn trong phát triển bền vững.

Thông tin tại diễn đàn, Việt Nam hiện có 21 loại hình thiên tai khác nhau. Nhưng đến nay, các loại hình thiên tai như giông lốc, vòi rồng và mưa đá vẫn chưa thể dự báo sớm được. Hiện tại, các dự báo sớm chỉ giúp cảnh báo được trước khi các hiện tượng trên xảy ra từ 15 - 30 phút.

hien tuong nong len toan cau dang lam bao manh hon
(Ảnh minh họa: internet)

Giáo sư Petterri Talaas - Tổng Thư ký Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho hay, qua nghiên cứu, thời gian gần đây có hiện tượng nóng lên toàn cầu làm cho đại dương cũng nóng lên, từ đó hơi nước bốc lên nhiều hơn khiến cho các cơn bão mạnh hơn.

Để cải thiện tình hình trên, Tổng Thư ký Tổ chức khí tượng Thế giới cho rằng, trong khoảng 50 năm tới đây, các thành viên của WMO cần chú trọng các giải pháp giảm nhẹ phát thải khí nhà kính, ngăn chặn xu thế nóng lên toàn cầu nhằm ổn định nhiệt độ của bầu khí quyển, bên cạnh đó là nâng cao chất lượng cảnh báo sớm các hiện tượng khí hậu cực đoan…/.