han quoc uae tang cuong hop tac quan su va cong nghiep quoc phong

Thứ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Park Jae-min - bên phải. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)

Hàn Quốc và Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) đã nhất trí tăng cường các mối quan hệ quân sự và thúc đẩy hợp tác trong công nghiệp quốc phòng.

Theo Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, trong cuộc hội đàm diễn ra ngày 2/10 tại Abu Dhabi, Thứ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Park Jae-min và người đồng cấp UAE Matar Salem Al-Dhaheri đã chia sẻ quan điểm chung về tình hình an ninh tại Bán đảo Triều Tiên, nhất trí cùng nhau xây dựng hòa bình trong khu vực.

Thứ trưởng Park Jae-min đã đề nghị UAE ủng hộ những nỗ lực của Seoul nhằm phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên cũng như thiết lập cơ chế hòa bình tại khu vực Đông Bắc Á.

Đáp lại, Thứ trưởng Al-Dhaheri cam kết tiếp tục ủng hộ Hàn Quốc trong các vấn đề này.

Cũng trong khuôn khổ cuộc hội đàm, giới chức hai nước cũng lên kế hoạch tổ chức cuộc đối thoại an ninh "2+2" với sự tham gia của các thứ trưởng quốc phòng và các quan chức ngoại giao cấp cao, thảo luận về các vấn đề an ninh cùng quan tâm.

Các quan chức ngoại giao UAE và Hàn Quốc đánh giá cao việc quan hệ hợp tác giữa hai nước trong các lĩnh vực quốc phòng và các ngành công nghiệp liên quan ngày càng mở rộng và đa dạng hóa.

Hiện Seoul và Abu Dhabi nhất trí tăng cường mở rộng hợp tác, chia sẻ thông tin và an ninh mạng, thúc đẩy trao đổi nhân sự và cùng hợp tác phát triển công nghệ quốc phòng.

Năm 2010, Hàn Quốc và UAE đã thành lập cơ quan tham vấn quốc phòng cấp thứ trưởng. Quan hệ song phương được nâng lên mức đối tác chiến lược đặc biệt năm 2018.

Hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao từ năm 1980 và luôn duy trì mối quan hệ chặt chẽ./.

Phương Hoa (TTXVN/Vietnam+)