ha noi dua vao su dung 3 xe kiem nghiem thuc pham luu dong
Hà Nội sử dụng xe chuyên dụng để kiểm nghiệm thực phẩm

Sáng 5/11, một xe của Đoàn kiểm tra liên ngành ATTP số 1 do Sở Y tế Hà Nội chủ trì đến kiểm tra tại Nhà hàng Bia hơi Hải Xồm (83 Hào Nam, Hà Nội). Hai xe kiểm nghiệm còn lại được các đoàn do Sở Công Thương và Sở NN&PTNN đến kiểm tra tại chợ đầu mối Đền Lừ (Hoàng Mai, Hà Nội) và siêu thị BigC Thăng Long.

Tại Nhà hàng Bia hơi Hải Xồm (83 Hào Nam, Hà Nội), Đoàn lấy 5 mẫu thực phẩm ở nhà hàng này để kiểm nghiệm nhanh (gồm có 3 mẫu rau gồm rau cải, rau lang và xà lách, 1 mẫu thịt bò và 1 mẫu tôm) thì phát hiện 1 mẫu rau cải dương tính với thuốc bảo vệ thực vật.

Đoàn đã yêu cầu nhà hàng dừng sử dụng toàn bộ số rau cải hiện có tại đây, đồng thời lấy mẫu để kiểm nghiệm chuyên sâu.

Tại thời điểm kiểm tra, khu chế biến thực phẩm của nhà hàng được lực lượng chức năng đánh giá là sắp xếp lộn xộn, sàn bếp nhớp nháp, trơn trượt, không bảo đảm các điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm. Nhân viên chế biến thực phẩm, rửa bát, dụng cụ đặt ngay cạnh đường cống thoát nước… Nhà hàng cũng chưa xuất trình đầy đủ các hồ sơ pháp lý liên quan.

Tại siêu thị Big C, lực lượng chức năng đã tiến hành lấy mẫu kiểm định vệ sinh an toàn thực phẩm một số mặt hàng rau củ quả, thịt tươi sống, hải sản… Kết quả kiểm tra cho thấy, những mẫu hàng hàng này đều không vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Tại chợ đầu mối Đền Lừ, hiện đoàn kiểm tra chưa có kết quả công bố.

Ông Nguyễn Khắc Hiền, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, thông qua kết quả xét nghiệm định tính trên xe, cơ quan chức năng sẽ đưa ra những cảnh báo ban đầu với người tiêu dùng. Từ cơ sở đó, các mẫu nghi ngờ sẽ được gửi về các phòng thí nghiệm để kiểm nghiệm định lượng và đưa ra kết quả xét nghiệm chính xác nhất. Đối với những mẫu thực phẩm phát hiện bất thường sẽ yêu cơ sở dừng bán hoặc sử dụng chế biến.

Được biết, 3 xe kiểm nghiệm nhanh thực phẩm của Hà Nội có thể xét nghiệm tại chỗ cùng lúc nhiều loại thực phẩm khác nhau. Thời gian xét nghiệm trung bình cho mẫu thực phẩm từ 30 phút đến 2 giờ đồng hồ.