Gương thanh niên khởi nghiệp từ măng lục trúc
Anh Bùi Trung Kiên đã mạnh dạn trồng hơn 1.000 gốc măng lục trúc, 3.000 gốc na Đài Loan trên diện tích 26ha

Nhận thấy thổ nhưỡng và khí hậu tại địa phương thích hợp trồng giống na Đài Loan và măng lục trúc, đồng thời mang lại lợi nhuận cao nên Trung Kiên đã mạnh dạn trồng hơn 1.000 gốc măng lục trúc, 3.000 gốc na Đài Loan trên diện tích 26ha.

Anh Bùi Trung Kiên, tổ dân phố Tân Lập, thị trấn Đu, huyện Phú Lương cho biết: "Tôi có đi thăm quan mô hình măng lục trúc ở Trại Cau và thấy được cây măng mang lại hiệu quả kinh tế cao từ đó tôi đã mạnh dạn đầu từ trông măng. Trước mắt tôi sẽ chủ yếu tiêu thụ trong nước và định hướng xuất khẩu trong thời gian tới."

Với những kết quả bước đầu đạt được, năm 2022 anh Kiên đã đứng ra thành lập Hợp tác xã Nông nghiệp công nghệ cao Phú Lương với 30 hộ nông dân liên kết. Qua đó, góp phần tạo việc làm, nguồn sinh kế mới cho bà con địa phương.

Ông Trần Bảo Chính, xóm Ao Trám, xã Động Đạt, huyện Phú Lương cho biết: "Tham gia HTX tôi được tập huấn, hướng dẫn trồng và chăm sóc nhiều loại cây trồng, được hỗ trợ về giống và phân bón."

Với tinh thần dám nghĩ, dám làm và sự nỗ lực của ban thân. Mô hình phát triển kinh tế của anh Bùi Trung Kiên hiện là 1 trong 5 mô hình kinh tế được huyện đoàn Phú Lương đánh giá có tiềm năng và hiệu quả.

Anh Nguyễn Mạnh Dũng, Phó Bí thư Đoàn Thanh niên Công sản Hồ Chí Minh huyện Phú Lương cho biết: "Mô hình của anh Kiên là một mô hình kinh tế phát triển khá hiệu quả kết hợp được các sản phẩm và điều kiện của địa phương để phát triển kinh tế. Thời gian tới, huyện Đoàn Phú Lương sẽ tiếp tục nhân rộng các mô hình kinh tế phát triển như của anh Kiên, tạo điều kiện cho đoàn viên thanh niên tiếp cận được khoa học, kỹ thuật và nguồn vốn để phát triển kinh tế."

Với ý tưởng sáng tạo, mạnh dạn, dám nghĩ, dám làm, mong rằng anh Kiên sẽ tiếp tục mang đến thành công để mở ra hướng đi mới trong phát triển kinh tế ở khu vực nông thôn miền núi. Qua đó, tạo động lực thúc đẩy thanh niên ở nông thôn mạnh dạn khởi nghiệp trên chính quê hương mình./.