Gỡ nút thắt trước kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10
Với 2 đợt xét tuyển và điểm chuẩn không đồng đều khiến chất lượng đầu vào của trường THPT Dương Tự Minh bị ảnh hưởng

Trong kỳ tuyển sinh năm 2022, Trường THPT Dương Tự Minh là một trong số những trường gặp nhiều khó khăn do điểm chuẩn chênh lệch giữa lần 1 và lần 2. Theo đó, trong lần 1 trường đã tuyển được 145 học sinh với điểm chuẩn là 15. Do thiếu chỉ tiêu nên trong lần 2 trường tiếp tục tuyển thêm 131 học sinh với điểm chuẩn là 29,75. Đây đều là những học sinh không đủ điểm đỗ vào các trường thuộc tốp đầu của tỉnh. Với 2 đợt xét tuyển và điểm chuẩn không đồng đều khiến chất lượng đầu vào của trường bị ảnh hưởng. Từ thực tế đó, để chuẩn bị cho kỳ tuyển sinh năm 2023, các giải pháp tuyên truyền, tư vấn, định hướng cho học sinh và phụ huynh tại một số trường THCS trong vùng tuyển sinh.

Cô giáo Hứa Thị Thắng, Hiệu trưởng Trường THPT Dương Tự Minh, TP Thái Nguyên cho biết: "Bước đầu trường sẽ xây dựng kế hoạch truyền thông là tuyên truyền tới phụ huynh và học sinh. Và ngay bản thân nhà trường cũng đã tích cực tuyên truyền tới phụ huynh học sinh của nhà trường."

Năm 2022, toàn tỉnh Thái Nguyên có trên 19.200 học sinh tốt nghiệp lớp 9, trong đó có trên 16.700 em đăng ký thi tuyển sinh vào lớp 10, số trúng tuyển là gần 12.800 em. Thực tế đó khiến một số học sinh có điểm thi đạt cao nhưng chưa trúng tuyển vào các trường công lập theo nguyện vọng. Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo, năm học 2022 - 2023, số lượng học sinh lớp 9 dự kiến tuyển sinh vào lớp 10 của tỉnh tương đương so với năm 2022. Trong đó, khoảng trên 15.000 học sinh lớp 9 có nhu cầu tuyển vào học lớp 10 THPT. Chính vì vậy, việc tuyên truyền, định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông đã được triển khai.

Cô giáo Triệu Thị Mai Dung, Hiệu trưởng Trường THCS Hùng Sơn, huyện Đại Từ cho biết: "Chúng tôi cũng đã tổ chức tuyên truyền để giúp các em học sinh nhận thức được việc phân luồng giáo dục cơ sở là chuyện tất yếu tại thời điểm bây giờ. Bên cạnh đó, nhà trường cũng đã tuyên truyền cho học sinh nghiên cứu, tìm hiểu các trường dạy nghề, cao đẳng để các em nắm bắt được những cơ hội nếu không được vào THPT."

Cùng với việc tham mưu cho UBND tỉnh đưa vào hoạt động Trường THPT Đội Cấn (Đại Từ), THPT Tức Tranh (Phú Lương) trong năm học 2023 - 2024, hiện nay Sở GD&ĐT cũng đã tham mưu, đề xuất xây dựng phương thức tuyển sinh căn cứ vào nguyện vọng của thí sinh, từ đó từng bước giảm áp lực đối với các thí sinh.

Ông Nguyễn Văn Hưng, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thái Nguyên cho biết: "Sở đang tham mưu cho UBND tỉnh về việc xây dựng phương thức tuyển sinh căn cứ vào nguyện vọng của thí sinh. Trên cơ sở căn cứ nguyện vọng đó thì thí sinh có nhiều cơ hội hơn trong việc đăng ký tuyển sinh vào các trường THPT tức là các em có hơn 1 nguyện vọng như những năm trước và có thể có nguyện vọng thứ 2 sau khi tuyển sinh ở các trường."