Giúp đồng bào dân tộc thiểu số nâng cao nhận thức về pháp luật
Tuần tra, kiểm soát phương tiện giao thông trên các tuyến đường.

Phối hợp với các địa phương, xuống trực tiếp các thôn, xóm để tuyên truyền, phổ biến luật giao thông. Đó là cách thức đưa luật giao thông đến gần người dân nhất đã được Công an các huyện miền núi, vùng cao ở Tỉnh Thái Nguyên thực hiện thường xuyên, liên tục trong nhiều năm qua.

Chị Hoàng Thị Thắm - Xóm Đồng Danh, xã Tràng Xá, Võ Nhai chia sẻ: "Để tôi hiểu biết được luật giao thông là khi tham gia giao thông phải đội mũ bảo hiểm, mang đầy đủ giấy tờ và không được chở quá số người quy định".

Ông Trần Đình Thành - Xóm Phú Ninh, xã Phú Đình, Định Hóa cho biết: "Được sự quan tâm của Nhà nước đã đưa đến địa phương chúng tôi những buổi tuyên truyền cho bà con về luật an toàn giao thông, người dân rất vui mừng và phấn khởi".

Không chỉ tuyên truyền, phổ biến luật giao thông trên các hội nghị, mà công việc này còn được lồng ghép trong các buổi tuần tra, kiểm soát phương tiện giao thông trên các tuyến đường giao thông.

Giúp đồng bào dân tộc thiểu số nâng cao nhận thức về pháp luật
Tuyên truyền, phổ biến luật giao thông trên các hội nghị.

Thiếu Tá Nguyễn Quang Hiếu, Phó đội trưởng Đội cảnh sát giao thông, Công an huyện Võ Nhai cho biết: "Chúng tôi luôn tăng cường kiểm tra tại các tuyến đường được phân cấp, xử lý nghiêm tất cả các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông".

Đồng bào dân tộc thiểu số của tỉnh Thái Nguyên chiếm gần 30% dân số toàn tỉnh, sinh sống tập trung chủ yếu ở 5 huyện miền núi, vùng cao đó là Võ Nhai, Định Hoá, Phú Lương, Đồng Hỷ và Đại Từ. Với mục đích, ngày càng nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho người dân, đặc biệt là người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng đặc biệt khó khăn, nên những năm gần đây công tác tuyên truyền, phố biến giáo dục pháp luật đã được các cơ quan đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh tổ chức thực hiện đồng bộ dưới nhiều hình thức phù hợp với tình hình thực tế của từng ngành, từng địa phương.

Ông Hoàng Văn Chính, Phó Trưởng Ban dân tộc tỉnh Thái Nguyên cho biết: "Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tích cực phối hợp với các sở ngành, địa phương để tuyên truyền nhiều hơn để đồng bào dân tộc dễ hiểu và nắm bắt được".

Từ năm 2017 đến nay, Ban dân tộc tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức được 21 hội nghị tuyên truyền phổ biến pháp luật trực tiếp cho đối tượng là Bí thư Chi bộ, Trưởng xóm, Trưởng các Đoàn thể, người uy tín và đồng bào dân tộc thiểu số tiêu biểu trong vùng dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn tỉnh, với 1.556 lượt người tham dự. Đây là lực lượng nòng cốt để tuyên truyền, phổ biến trực tiếp cho người dân ngày càng hiểu và thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước; góp phần quan trọng vào việc giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; thúc dẩy quá trình phát triển kinh tế xã hội ở vùng dân tộc thiểu số và miền núi nói riêng, của tỉnh Thái Nguyên nói chung.