Gìn giữ làn điệu Pả Dung
Xóm Đồng Khuân, xã Hoàng Nông, huyện Đại Từ, là nơi sinh sống lâu đời của đồng bào Dao Quần Chẹt.

Xóm Đồng Khuân, xã Hoàng Nông, huyện Đại Từ, là nơi sinh sống lâu đời của đồng bào Dao Quần Chẹt. Qua bao đời, người dân nơi đây vẫn luôn trân trọng, gìn giữ nhiều nét văn hóa đặc sắc riêng có của dân tộc mình.

Ông Phùng Kim Thắng, 87 tuổi, ở xã Hoàng Nông, huyện Đại Từ cho hay: "Nét văn hóa vẫn giữ được, một năm có 4 dịp Tết, hát Pả Dung còn một số người hát được, thế hệ các cháu đã ít biết hát".

Gìn giữ làn điệu Pả Dung
Xóm Đồng Khuân có bản sắc văn hóa đặc trưng riêng có của đồng bào Dao Quần Chẹt, trong đó có hát Pả Dung - một trong những điểm nhấn, điểm thu hút du khách.

Khi cuộc sống hiện đại mang đến nhiều loại hình văn hóa đan xen, đại đa số người trẻ không mấy mặn mà với những hình thức sinh hoạt văn hóa cổ truyền này. Chỉ còn những người cao niên của xóm còn nhớ, còn có thể hát Pả Dung. Với họ, Pả Dung là văn hoá, là tín ngưỡng của đồng bào Dao. Lời hát Pả Dung mộc mạc, gần gũi, phản ánh rõ nét đời sống vật chất và tinh thần của người dân.

Xóm Đồng Khuân, xã Hoàng Nông là một trong 11 điểm du lịch sinh thái được UBND tỉnh công nhận. Xóm nằm sát chân núi Tam Đảo, có khí hậu mát mẻ, cảnh quan đẹp và đặc biệt những bản sắc văn hóa đặc trưng riêng có của đồng bào Dao Quần Chẹt, trong đó có hát Pả Dung – một trong những điểm nhấn, điểm thu hút du khách khi đến với Đồng Khuân.

Ông Phùng Minh Thái, Phó Chủ tịch UBND xã Hoàng Nông, huyện Đại Từ cho biết: "Với tiềm năng, thế mạnh về du lịch đã được công nhận, xã xác định đây là thế mạnh của vùng, địa phương. Xã đã định hướng phục hồi lại các nét bản sắc văn hóa của đồng bào dân tộc, đã thành lập CLB Pả Dung của đồng bào Dao, phục hồi hát ví để du khách đến có thể trải nghiệm".

Chủ trương đã có, cộng đồng trân trọng và những người cao niên của xóm như ông Phùng Kim Thắng, ở tuổi gần 90 tuổi, dẫu chạnh lòng, con cháu giờ chẳng mấy ai biết Pả Dung. Nhưng còn nhớ, có dịp ông lại ngân nga, gửi gắm các cung bậc tình cảm của mình qua câu hát, góp phần cố kết, san sẻ tâm tình, yêu thương trong cộng đồng./.