Tại buổi giám sát, trên cơ sở báo cáo của địa phương và thực tế khảo sát trực tiếp tại cơ sở, đoàn giám sát đã yêu cầu thị xã Phổ Yên làm rõ kết quả giải quyết từng nội dung ý kiến, kiến nghị của cử tri trên địa bàn Thị xã theo phân công của UBND tỉnh. Theo đó, tại các kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh khóa XII và kỳ họp thứ 2, thứ 3 HĐND tỉnh khóa XIII, thị xã có 34 ý kiến, kiến nghị của cử tri được UBND tỉnh phân công giải quyết và phối hợp với các sở ngành của tỉnh giải quyết. Đến nay, các ý kiến đều đã được trả lời. Cụ thể, 2 ý kiến, kiến nghị đã giải quyết xong, 32 ý kiến, kiến nghị đang giải quyết.

Đối với các ý kiến, kiến nghị đang giải quyết, cơ bản là nhóm ý kiến liên quan đến lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản, tài nguyên môi trường, bổi thường GPMB, hạ tầng điện nông thôn. Trong đó, một số ý kiến, kiến nghị chưa thể giải quyết được ngay, chủ yếu do chưa cân đối được ngân sách để thực hiện như: xây dựng, tu bổ hệ thống kênh mương, nâng cấp hạ tầng giao thông; xây dựng cơ sở vật chất cho các trường mầm non, tiểu học. Một số vấn đề theo ý kiến, kiến nghị của cử tri đã được giải quyết theo thẩm quyền của Thị xã, nhưng không thể giải quyết dứt điểm, do chưa đúng thẩm quyền quyết định hoặc liên quan đến nhiều cấp, ngành khác, như vấn đề khắc phục ảnh hưởng từ thi công đường gom Quốc lộ 3, vấn đề thu hồi các dự án treo, dự án chậm tiến độ, ảnh hưởng đến đời sống người dân trên địa bàn, vấn đề chi trả chế độ, chính sách cho các đối tượng theo Quyết định 22 của Thủ tướng Chính phủ,….

Kết luận buổi giám sát, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn Giám sát ghi nhận sự vào cuộc và trách nhiệm của Thị xã Phổ Yên trong giải quyết và phối hợp giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi tới các kỳ họp của HĐND tỉnh. Hầu hết các kiến nghị đã được cơ quan chức năng giải quyết thỏa đáng, qua đó cơ bản đã tháo gỡ được những khó khăn, bất cập và đáp ứng một phần nguyện vọng chính đáng của cử tri, góp phần vào việc thực hiện tốt các nhiệm vụ, mục tiêu kinh tế - xã hội của địa phương và của tỉnh.

Tuy nhiên, tiến độ giải quyết một số ý kiến, kiến nghị của cử tri còn chậm, trách nhiệm của một số đơn vị phối hợp giải quyết chưa cao. Đồng chí đề nghị, Thị xã cần rà soát cụ thể lại tiến độ giải quyết từng ý kiến, kiến nghị của cử tri. Đối với các ý kiến, kiến nghị chưa được giải quyết, liên quan đến thẩm quyền của nhiều cấp, ngành, và những kiến nghị của địa phương đoàn sẽ tổng hợp để báo cáo tại Kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh tới đây.

* Đoàn giám sát của HĐND tỉnh cũng đã giám sát kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến các Kỳ họp HĐND tỉnh tại huyện Võ Nhai.

giam sat ket qua giai quyet y kien kien nghi cua cu tri gui den cac ky hop hdnd tinh
Toàn cảnh Hội nghị

Trong thời gian qua, công tác tiếp thu giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri huyện Võ Nhai được các cấp các ngành quan tâm. Sau mỗi kỳ họp các ý kiến, kiến nghị của cử tri được UBND tỉnh chỉ đạo các Sở, ngành phối hợp, giúp UBND huyện giải quyết. Tại kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh khóa XII, kỳ họp thứ 2, thứ 3 HĐND tỉnh khóa XIII, có 14 ý kiến, kiến nghị của cử tri huyện Võ Nhai gửi đến 3 kỳ họp thuộc thẩm quyền giải quyết của các Sở, ngành của tỉnh và một số ý kiến giao cho UBND huyện chủ trì giải quyết hoặc các Sở, ngành phối hợp với huyện để giải quyết; trong đó có 5 ý kiến đã được chỉ đạo giải quyết, có 7 ý kiến được UBND tỉnh chỉ đạo giao các Sở, ngành và địa phương tiếp tục xem xét phối hợp giải quyết theo quy định.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã thảo luận và nêu lên một số ý kiến làm rõ thêm các ý kiến, kiến nghị của cử tri và kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị cử tri gửi tới kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh khóa XII, kỳ họp thứ 2, thứ 3 HĐND tỉnh khóa XIII.

*Tại Định Hóa: lãnh đạo huyện cũng đã thông tin cho Đoàn công tác về tiến độ, kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị cử tri gửi tới các kỳ họp HĐNĐ tỉnh nói trên. Trong số 27 ý kiến của cử tri huyện gửi tới các kỳ họp HĐNĐ tỉnh, có 22 ý kiến được UBND tỉnh giao phối hợp với các sở, ban, ngành giải quyết.

Qua giám sát cho thấy, địa phương đã phối hợp với các sở, ngành liên quan kịp thời chỉ đạo, tiếp thu, giải quyết và trả lời cơ bản đầy đủ những vấn đề cử tri kiến nghị. Song bên cạnh đó vẫn còn một số ý kiến cử tri chưa hoàn toàn nhất trí và tiếp tục kiến nghị như: Cần lắp đặt thêm cây ATM phục vụ nhu cầu sử dụng của người dân; hệ thống kênh mương Tân Hợp (xã Quy Kỳ) bị thi công dang dở, sai thiết kế gây lãng phí và không phát huy hết hiệu quả; tình trạng điện chưa được bán đến hộ tại xóm Bản Cọ (xã Điềm Mặc); thống nhất việc chi trả phụ cấp cho cộng tác viên dân số từ nguồn kinh phí của Trung ương và địa phương…

Trên cơ sở đó, Đoàn giám sát đề nghị huyện tiếp tục kiểm tra, làm rõ các nội dung cử tri còn kiến nghị nhiều lần; rà soát những ý kiến, bức xúc trong nhân dân nhưng chưa nhận được sự phối hợp, quan tâm trả lời của các ngành liên quan; duy trì thường xuyên công tác kiểm tra, đôn đốc, giám sát cũng như tuyên truyền để cử tri nắm bắt những nội dung giải quyết của cơ quan chức năng…