giam sat dau tu xay dung co ban trong linh vuc giao thong van tai
Toàn cảnh buổi làm việc

* Trong giai đoạn 2011 - 2015, Sở Giao thông vận tải thực hiện đầu tư xây dựng cơ bản 32 dự án thuộc lĩnh vực giao thông, với tổng mức đầu tư 1.901.039 triệu đồng, trong đó ngân sách địa phương cân đối gần 695.393 triệu đồng, ngân sách trung ương hỗ trợ trên 781.320 triệu đồng. Trong số các dự án dược triển khai trong giai đoạn này có 14 dự án phải điều chỉnh tổng mức đầu tư và không có dự án nào bị chậm tiến độ so với quyết định đầu tư.

Nhìn chung, công tác đầu tư xây dựng cơ bản trong lĩnh vực giao thông giai đoạn 2011 - 2015 trên địa bàn tỉnh do sở Giao thông vận tải làm chủ đầu tư đã được thực hiện chặt chẽ, đúng quy định của Nhà nước về: quản lý sử dụng vốn đầu tư, công tác lập hồ sơ thiết kế và dự toán, công tác tổ chức lựa chọn nhà thầu, giám sát thi công và được hoàn thành đúng tiến độ, đáp ứng yêu cầu và nhiệm vụ chính trị và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Qua kiểm tra thực tế, Đoàn giám sát đã đề nghị Sở Giao thông vận tải làm rõ các vấn đề liên quan đến việc thực hiện phân bổ ngân sách đối với các dự án; tiến độ giải ngân một số dự án, tuyến đường trên địa bàn tỉnh; công tác lập hồ sơ, thiết kế, lựa chọn nhà thầu và làm rõ nguồn vốn chênh lệch trên 100 tỷ đồng trong giai đoạn 2011 - 2015.

Cũng tại buổi giám sát, ngành Giao thông vận tải tỉnh đã kiến nghị HĐND tỉnh quan tâm, cho chủ trương sử dụng nguồn vốn đầu tư cho 3 nhóm dự án giao thông của ngành. Cụ thể, bố trí kinh phí trả nợ khối lượng xây dựng cơ bản được xác định đến 31/8/2016; bố trí kinh phí thực hiện đầu tư các tuyến đường tỉnh theo quy hoạch giao thông địa phương. Bao gồm dự án nâng cấp tuyến đường Hóa Thượng - Hòa Bình; Nâng cấp cải tạo tuyến đường 272, đoạn Quang Sơn - Phú Đô - Núi Phấn và các tuyến đường giao thông phục vụ các khu công nghiệp của tỉnh như: Xây dựng đường vành đai 5 vùng Thủ đô Hà Nội đoạn đi Đại lộ Đông Tây, huyện Phú Bình và thị xã Phổ Yên; Đường nối Quốc lộ 3 mới đến Khu công nghiệp Yên Bình, đoạn Km3 + 369,8 đến Km5 + 370 và tuyến đường 261; đường Cù Vân - An Khánh - Phú Lạc; đầu tư các tiểu dự án giao thông thuộc dự án Hạ Tầng quần thể Khu du lịch Hồ Núi Cốc - Khu du lịch Quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa….

* Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, trong giai đoạn 2011 - 2015 đã có 124 dự án được đầu tư với tổng mức đầu tư gần 4 nghìn tỷ đồng, trong đó có 61 dự án đã phê duyệt và quyết toán, 63 dự án chưa được phê duyệt quyết toán. Tình hình huy động vốn và sử dụng vốn nhà nước để đầu tư và phân bổ, giải ngân cho các dự án giao thông do UBND tỉnh quyết định đầu tư trong giai đoạn này là gần 2 nghìn tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương là trên 855 tỷ đồng, ngân sách địa phương là trên 791 tỷ đồng; vốn khác là trên 180 tỷ đồng.

Về tình hình nợ đọng các dự án giao thông trên địa bàn tỉnh tại thời điểm cuối năm 2014 là trên 444 tỷ; nợ đọng tại cuối năm 2015 là trên 248 tỷ. Đoàn giám sát đã đề nghị Sở Kế hoạch và Đàu tư làm rõ một số vấn đề: nêu những khó khăn và đề xuất tháo gỡ trong việc thực hiện công tác thẩm định dự án; một số dự án chưa đồng nhất về giá trị quyết toán và thanh toán; nguyên nhân điều chỉnh và tăng mức đầu tư ở một số dự án; kế hoạch giải quyết nợ đọng xây dựng cơ bản các công trình, dự án và kiểm tra, rà soát điều chỉnh số liệu hoàn chỉnh chi tiết hơn.