Những hình ảnh này đã trở thành quen thuộc vào ngày thứ 2 đầu tuần... “Đưa tay lên ngực” để hát quốc ca khi thực hiện nghi lễ chào cờ…Một nét đặc trưng riêng có với cô và trò Trường THPT Gang Thép, TP Thái Nguyên. Hành động ấy không chỉ thể hiện lòng tự hào dân tộc, lòng yêu nước sắt son với cung bậc cảm xúc mãnh liệt mà còn thể hiện nét văn hóa trong nhà trường.

Em Trần Văn Khanh, học sinh lớp 11A8, Trường THPT Gang Thép, TP Thái Nguyên cho biết "Bản thân em mỗi khi đặt bàn tay phải lên ngực em cũng đã thể hiện được một niềm khát khao, tự hào về mái trường của em, đó cũng là thể hiện mình trân trọng đối với mỗi một thầy cô giáo và bạn bè"

Xây dựng "Trường học hạnh phúc"
Hoạt động chào cờ giúp nhà trường gắn kết thầy cô và học sinh.

Không chỉ đưa tay lên ngực khi chào cờ, những câu nói, cử chỉ khi giao tiếp giữa thầy cô và học sinh ngay trong lớp và ngoài giờ học cũng được thể hiện với những cách làm riêng, thân thiện và tràn đầy yêu thương. Đó là những việc làm, những cử chỉ để góp phần vun đắp lên ngôi trường hạnh phúc trong tương lai.

Cô giáo Ngô Thị Quyên, Hiệu trưởng Trường THPT Gang Thép, TP Thái Nguyên chia sẻ: "Tất cả cán bộ giáo viên nhân viên, bắt đầu từ hiệu trưởng đến các phó hiệu trưởng, rồi các cán bộ trong nhà trường đều phải học từ việc thân thiện với nhau, khi mà giáo viên học được thì việc thể hiện giữa giáo viên với học sinh sẽ tốt hơn, là tấm gương để các em noi theo"

Cùng với việc nâng cao chất lượng dạy vào học, Trường THPT Gang Thép đều lồng ghép, đưa các nội dung về: tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống; nâng cao sức khỏe học đường cho học sinh; bảo đảm môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường…vào từng tiết học. Cùng với đó, mỗi thầy cô giáo trong nhà trường đều là một tấm gương thầy cô tự học, tự rèn luyện, là tấm gương để học sinh neo theo.

Xây dựng "Trường học hạnh phúc"
Xây dựng "trường học hạnh phúc" bằng những hoạt động thường ngày giữa thầy và trò

Cô giáo Ngô Thị Quyên, Hiệu trưởng Trường THPT Gang Thép, TP Thái Nguyên chia sẻ thêm: "Trong những năm tới thì trường THPT Gang Thép vẫn sẽ tiếp tục xây dựng trường học hạnh phúc với những tiêu chí cụ thể để sao cho các bạn học sinh thực sự có trách nhiệm với bản thân mình và đó cũng chính là cách làm cho các bạn học sinh sẽ có được một kết quả học tập tốt hơn, một tương lai tốt hơn"

Những giá trị văn hóa nhà trường không chỉ là mục tiêu mà còn là động lực thúc đẩy, định hướng để ngành giáo dục cũng như toàn xã hội hành động vì một môi trường giáo dục “An toàn - Yêu thương - Tôn trọng”. Với những giá trị nhân văn ấy, mô hình “Trường học hạnh phúc” ở trường THPT Gang Thép cần được nhân rộng đến nhiều trường học trên địa bàn tỉnh, từ đó góp phần giúp học sinh được học tập, rèn luyện trong môi trường an toàn - hạnh phúc và yêu thương.