Đồng Hỷ tập trung chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh viêm da nổi cục trên đàn trâu, bò
Đến nay, sau 15 ngày phát hiện những con bò mắc bệnh đầu tiên, dịch bệnh đã lan ra 12 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Đồng Hỷ với tổng số 82 con mắc bệnh.

Ngày 29/3/2021, một số con bò trong tổng đàn 25 con của 3 hộ gia đình ở các xã Khe Mo, Hóa Thượng và thị trấn Sông Cầu, huyện Đồng Hỷ có triệu chứng nổi cục trên da. 8 mẫu bệnh phẩm đã được Trung tâm Chẩn đoán xét nghiệm và điều trị bệnh động vật - Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản tỉnh lấy đi giám định. Kết quả, các mẫu bệnh phẩm dương tính với bệnh viêm da nổi cục. Tiếp đó, các xã Minh Lập, Văn Lăng cũng có trâu, bò xuất hiện biểu hiện của bệnh.

Gia đình anh Nguyễn Văn Mười, xóm Trại Cài là 1 trong 3 gia đình đầu tiên ở xã Minh Lập có bò mắc bệnh. Tuy nhiên, với tình trạng bò bị sốt và nổi cục ở một số vị trí ban đầu anh chỉ đoán bò bị bệnh nấm da. Con bò còn lại của gia đình anh đã tiến hành cách ly sang một chuồng nuôi khác, đến nay, vẫn khỏe mạnh, không có dấu hiệu bất thường. Anh Nguyễn Văn Mười chia sẻ: "Mới phát hiện thì lên 1 ít cục trên lưng và bụng thì không nghĩ là bệnh viêm da nổi cục. Sau đó, nhờ thú y ở gần đây chữa 2, 3 hôm không thấy biến chuyển; mấy hôm sau lên nhiều và sốt. Thú y xã điều trị mấy hôm, biến chuyển tốt hơn, đỡ hơn và ăn được".

Đồng Hỷ tập trung chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh viêm da nổi cục trên đàn trâu, bò
Biểu hiện chung của những con gia súc mắc bệnh là sốt, bỏ ăn, đứng lên nằm xuống khó khăn.

Cũng có bò phát bệnh viêm da nổi cục sớm nhất, đàn bò gần 20 con của gia đình bà Lê Thị Ba cùng ở xóm đã có 4 con mắc bệnh. Biểu hiện chung của những con mắc bệnh là sốt, bỏ ăn, đứng lên nằm xuống khó khăn. Mặc dù, đã mua nhiều loại thuốc về chạy chữa, xong tình trạng của những con bò mắc bệnh vẫn chưa được cải thiện khiến cho gia đình bà hết sức lo lắng. Bà Lê Thị Ba cho hay: "Chúng tôi mua thuốc về tiêm, thấy gia súc sốt nóng lại tiêm, có biểu hiện kém ăn, không biết bị bệnh gì, nên chúng tôi tách riêng ra".

Xã Minh lập là một trong những địa phương có só lượng đàn gia súc lớn nhất trên địa bàn huyện Đồng Hỷ. Bà Bùi Thị Loan, Chủ tịch UBND xã Minh Lập cho biết: "Tính đến thời điểm này, qua hơn nửa tháng, tình hình dịch bệnh có 28 con bò bị mắc bệnh. Sau khi nắm tình hình, chúng tôi thực hiện các biện pháp tuyên truyền, trong đó, tổ chức ngay 3 lớp tập huấn ở địa bàn 3 xóm, số lượng người dân tham gia tập huấn là 140 hộ. Qua công tác tập huấn, tuyên truyền đến bà con về cách phòng, chữa bệnh đối với những gia súc bị bệnh trên địa bàn".

Đến nay, sau 15 ngày phát hiện những con bò mắc bệnh đầu tiên, dịch bệnh đã lan ra 12 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Đồng Hỷ với tổng số 82 con mắc bệnh. Điều đó cho thấy, nguy cơ dịch tiếp tục lây lan trên địa bàn huyện là rất cao. Nhiều biện pháp nhằm khống chế và ngăn ngừa dịch bệnh đã được huyện triển khai thực hiện. Ông Đỗ Danh Huân, Phó Chủ tịch UBND huyện Đồng Hỷ thông tin: "

Cùng với đó, các lớp tập huấn tại các xã trên địa bàn huyện cũng đang được tổ chức để phổ biến cho người chăn nuôi kiến thức về bệnh viêm da nổi cục cũng như thông tin về diễn biến dịch bệnh trong khu vực giúp người dân thực hiện tốt hơn công tác phòng, chống dịch. Trước tình trạng lây lan nhanh và trên diện rộng như hiện nay, trong khi bệnh viêm da nổi cục lại chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, huyện Đồng Hỷ mong muốn sớm được cấp vắ-xin phòng bệnh cho đàn vật nuôi của địa phương, nhằm giảm thiểu thiệt hại cho người chăn nuôi./.