Tích cực chủ động phòng ngừa bệnh viêm da nổi cục ở trâu, bò
Tại các hộ chăn nuôi trâu, bò ở những xã, phường có xuất hiện biểu hiện bị bệnh, nghi mắc bệnh viêm da nổi cục, đã tổ chức tổng vệ sinh, phun thuốc sát trùng, thuốc diệt côn trùng, ruồi muỗi, ve mỏng...

Tại các hộ chăn nuôi trâu, bò ở những xã, phường có xuất hiện biểu hiện bị bệnh, nghi mắc bệnh viêm da nổi cục đã tổ chức tổng vệ sinh, phun thuốc sát trùng, thuốc diệt côn trùng, ruồi muỗi, ve mỏng... Bên cạnh đó, chính quyền các phường, xã đã yêu cầu các hộ chăn nuôi ký cam kết thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch. UBND thành phố đã cấp phát trên 2.200 lít thuốc sát trùng cho 32 xã, phường để thực hiện công tác phun khử trùng tiêu độc. Thời gian tới, thành phố sẽ tiếp nhận 2.500 liều vắcxin viêm da nổi cục trâu, bò do UBND tỉnh phân bổ để hỗ trợ công tác phòng, chống bệnh trên địa bàn.

Bà Đỗ Thị Huệ, Cán bộ thú y xã Linh Sơn, TP Thái Nguyên cho biết: "Sau khi nhận được Công văn 1030 của UBND TP Thái Nguyên về công tác phòng, chống dịch, xã Linh Sơn đã có công văn gửi các xóm về thống kê đàn gia súc, triển khai các xóm thực hiện nghiêm công tác quản lý gia súc trên từng xóm; khuyến cáo người dân không chăn thả gia súc ra môi trường tập trung, thường xuyên phát quang khu vực chăn nuôi, phun khử hóa chất thường xuyên hàng ngày để đảm bảo công tác phòng dịch".

Để chung tay phòng, chống bệnh viêm da nổi cục ở trâu, bò có hiệu quả, các hộ chăn nuôi và người dân cần tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện nghiêm các biện pháp nêu trên; tuyệt đối không mua bán, vận chuyển, tiêu thụ trâu, bò bệnh hoặc chết. Khi phát hiện gia súc có biểu hiện bị bệnh, nghi ngờ bệnh phải báo ngay cho chính quyền và cơ quan chức năng./.