Tăng cường giám sát dịch bệnh viêm da nổi cục - đã psts
Đoàn công tác của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiểm tra tình hình phát triển sản xuất và phòng, chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm tại huyện Phú Bình.

Tại huyện Phú Bình, ngày 9/4, địa phương này đã công bố dịch bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò tại 3 xã: Kha Sơn, Nga My và Đào Xá. Để khống chế, ngăn chặn và kiểm soát sự lây lan của dịch bệnh, huyện đã kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh cấp huyện, xã; thành lập 2 đội liên ngành để kiểm tra các cơ sở kinh doanh, buôn bán, giết mổ trâu, bò; tăng cường công tác phun khử trùng tiêu độc và triển khai tiêm phòng cho đàn gia súc, gia cầm theo kế hoạch.

Đối với huyện Đồng Hỷ, dịch viêm da nổi cục đã xuất hiện trên địa bàn từ cuối tháng 3. Các giải pháp đã và đang được huyện tập trung triển khai nhằm dập dịch là: tuyên truyền, khuyến cáo người dân không chăn thả tập trung; tăng cường kiểm soát việc giết mổ, vận chuyển; yêu cầu các hộ chăn nuôi ký cam kết không giết mổ, tiêu thụ động vật mắc bệnh…

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Trưởng đoàn công tác yêu cầu các địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người chăn nuôi nâng cao ý thức trong phòng, chống dịch bệnh; đặc biệt, cần cách ly trâu, bò mắc bệnh, hạn chế chăn thả để tránh lây lan dịch bệnh. Đối với Chi cục Chăn nuôi - Thú y và Thủy sản cần phối hợp với các địa phương tăng cường giám sát tình hình dịch bệnh, khuyến cáo, hướng dẫn người dân các biện pháp chăm sóc, nuôi dưỡng đàn vật nuôi để tăng sức đề kháng; đồng thời, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để khi có vắcxin thì có thể tiêm phòng ngay./.