dong hy no luc thao go kho khan cho doanh nghiep da ps
Hiện nay, Công ty Cổ phần Luyện kim đen Thái Nguyên đang gặp một số khó khăn ảnh hưởng đến sản xuất như nguồn nguyên liệu; điện, nước, đường giao thông

Năm 2017, Công ty Cổ phần Luyện kim đen Thái Nguyên đầu tư thêm 2 dây chuyền thiêu kết và luyện thép lò thổi; đồng thời, cải tiến dây chuyền luyện gang để đồng bộ sản xuất từ quặng thiêu kết, luyện gang, luyện thép với công suất 30.000 tấn gang thỏi và 100.000 tấn thép/năm, doanh thu ước đạt từ 1.000 đến 1.200 tỷ đồng và tạo việc làm cho khoảng 600 lao động. Tuy nhiên, hiện nay, công ty đang gặp một số khó khăn ảnh hưởng đến sản xuất như nguồn nguyên liệu; điện, nước, đường giao thông. Ông Chu Phương Đông, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Luyện kim đen Thái Nguyên cho biết: "Ngoài khó khăn do thị trường, dịch bệnh, Công ty có khó khăn về nguồn nguyên liệu quặng sắt lâu dài đang bị thiếu, nguồn điện thường xuyên bị mất, chưa đảm bảo chất lượng".

Tiếp nhận những kiến nghị của doanh nghiệp, cuối tháng 7 vừa qua, UBND huyện Đồng Hỷ đã tổ chức cuộc họp với sự tham dự của các sở, ngành, địa phương có liên quan. Những giải pháp tháo gỡ khó khăn cụ thể cho doanh nghiệp đã được triển khai thực hiện nhanh chóng. Bà Nguyễn Thị Yến, Phó Chủ tịch UBND huyện Đồng Hỷ cho hay: "Điện lực Thái Nguyên đã đưa ra giải pháp sẽ đẩy nhanh tiến độ thực hiện việc xây dựng 2 mạch vòng, có giải pháp san tải phù hợp để đảm bảo nguồn điện ổn định cho công ty để sản xuất".

dong hy no luc thao go kho khan cho doanh nghiep da ps
Bà Nguyễn Thị Yến, Phó Chủ tịch UBND huyện Đồng Hỷ trao đổi với phóng viên

Một vấn đề khác của doanh nghiệp cũng đang được UBND huyện Đồng Hỷ quan tâm giải quyết là kiến nghị thu hồi diện tích đất đường phía tây của Công ty TNHH Một thành viên xi măng Quang Sơn. Nguyên nhân do xe quá tải trọng chạy quá gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sự an toàn của nhà máy. Ông Nguyễn Ngọc Phương, Phó Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên xi măng Quang Sơn thông tin: "Trong thời gian gần đây, lượng xe tải từ các mỏ đá bên trong đi ra rất lớn, rất nguy hại cho con đường, bởi dưới con đường là 1 hầm cáp cấp điện cho toàn Nhà máy xi măng Quang Sơn".

Nhằm tháo gỡ khó khăn, đảm bảo hài hòa lợi ích của các doanh nghiệp, huyện Đồng Hỷ đã tổ chức nhiều cuộc họp với các doanh nghiệp, những cam kết cụ thể cũng đã được đưa ra. Bà Nguyễn Thị Yến, Phó Chủ tịch UBND huyện Đồng Hỷ nhấn mạnh: "Huyện mong muốn Nhà máy xi măng Quang Sơn sẽ phối hợp cùng huyện để hành lang của nhà máy kết hợp làm đường phục vụ cho nhân dân đi lại. Huyện sẽ đầu tư kinh phí để xây dựng theo thiết kế đường giao thông nông thôn và mục tiêu chính để phục vụ cho việc đi lại của người dân sinh sống ở khu vực phía trong nhà máy".

Có thể thấy, với những việc làm, hành động cụ thể, kịp thời, huyện Đồng Hỷ đã khẳng định phương châm đồng hành cùng doanh nghiệp không chỉ là khẩu hiệu. Niềm tin của cộng đồng doanh nghiệp vào các cấp chính quyền địa phương sẽ được củng cố vững chắc nếu như những kiến nghị được quan tâm lắng nghe và có biện pháp giải quyết kịp thời./.