dong hy chuan bi thuc hien du an dieu tra xac dinh nguyen nhan sut lun do khai thac khoang san

Dự án có tổng kinh phí khoảng 4 tỷ đồng và do UBND huyện Đồng Hỷ làm chủ đầu tư. Viện Khoa học địa chất và Khoáng sản là đơn vị thực hiện dự án. Theo kế hoạch, sau khi ký kết hợp đồng, dự án sẽ được triển khai ngay vào trung tuần tháng 1/2018. Thời gian hoàn thành khoảng 6 tháng.

Để dự án được triển khai thuận lợi, đơn vị chủ đầu tư đã thống nhất về đơn vị tư vấn giám sát và kế hoạch, quy trình tổ chức thực hiện. Đối với trách nhiệm của các bên liên quan, phải chủ động chuẩn bị, cung cấp hồ sơ, tài liệu cho Viện Khoa học địa chất và Khoáng sản; tuyên truyền vận động người dân tại khu vực bị ảnh hưởng phối hợp cung cấp thông tin cho các nhà khoa học để quá trình điều tra, nghiên cứu đảm bảo khách quan và chính xác nhất.

Như trước đó chúng tôi đã đưa tin, do hoạt động khai thác khoáng sản, huyện Đồng Hỷ có 131 hộ dân bị ảnh hưởng bởi hiện tượng sụt lún, mất nước, nứt nhà. Từ năm 2016 đến nay, huyện đã phối hợp với các cơ quan chức năng, các doanh nghiệp khai thác quặng sắt trong khu vực và chính quyền địa phương tổ chức di dời 17 hộ dân, thực hiện hỗ trợ sản lượng với tổng kinh phí trên 20 tỷ đồng. Việc triển khai Dự án là cơ sở khoa học quan trọng để các bên liên quan tìm được tiếng nói chung trong quá trình giải quyết khắc phục sự cố tại địa phương./.