Một tiết học văn của các học sinh trường Phổ thông Vùng Cao Việt Bắc: Sôi nổi, hào hứng là điều dễ dàng nhận thấy. Một xứ Huế mộng mơ trong tác phẩm “Ai đã đặt tên cho dòng sông” không chỉ được thể hiện qua trang sách, mà còn được thể hiện qua các sản phẩm nhóm như thế này.

Em Hà Huy Hoàng, Lớp 12A16, Trường Phổ thông Vùng cao Việt Bắc cho biết: “Là một học sinh ban A, trước đây em học văn không tốt lắm. Tuy nhiên, kể từ khi có phương pháp học mới này, em thấy môn văn trở nên dễ hơn, các tiết văn cũng sôi động và thú vị hơn, em bắt đầu thấy thích môn văn”.

Đổi mới phương pháp dạy và học Ngữ văn
Một tiết học văn của các học sinh trường Phổ thông Vùng Cao Việt Bắc

Em Quang Hải Yến, Lớp 12A16, chia sẻ thêm: “Trước khi vào tiết văn, cô giáo đã giao cho các tổ chuẩn bị một sản phẩm để thuyết trình. Thông qua làm việc nhóm, chúng em cũng trao đổi và cùng nhau tạo nên một sản phẩm tốt nhất, đóng góp cho tiết văn thêm sôi động và thú vị. Ngoài ra, trong nhóm có những bạn học tốt môn văn hơn sẽ giúp các thành viên còn lại hiểu hơn về tác phẩm, từ đó chúng em cũng thấy môn văn không còn khó như học sinh ban A chúng em vẫn nghĩ”.

Với việc đổi mới dạy và học môn Ngữ văn có vai trò rất quan trọng, cần được các nhà trường đặc biệt quan tâm để tăng năng lực cảm thụ tác phẩm, qua đó góp phần hình thành phẩm chất, nhân cách học sinh.

Theo cô giáo Nông Thị Thúy Hương: “Môn văn có đặc thù là phát triển các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết cho học sinh. Việc học văn qua làm việc nhóm không chỉ giúp các em hiểu sâu về tác phẩm, mà còn giúp rèn luyện một số kỹ năng như phối hợp nhóm, thuyết trình. Ngoài ra, làm việc nhóm cũng giúp những tiết văn trở nên sôi động, thú vị và gần gũi với học sinh hơn”.

Môn Ngữ văn theo Chương trình giáo dục phổ thông mới là chương trình mở, nguồn học liệu mở, phương pháp tiếp cận mở, nhiều tác phẩm văn học mới; được tổ chức theo trục kỹ năng, mỗi tiết học bám sát hoạt động giao tiếp với các kỹ năng đọc, nói, nghe, viết; sách giáo khoa là tài liệu tham khảo trong quá trình dạy học. Chính vì thế, những sản phẩm nhóm như thế này đã góp phần đổi mới dạy học nói chung và đổi mới dạy học môn Ngữ văn nói riêng trong lộ trình thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới.