1057-2
Ông Lý Văn Canh, xóm Làng Đèn, xã Tràng Xá, huyện Võ Nhai

Gần 80 tuổi đời, trong đó có hơn 20 năm quân ngũ và nhiều năm tham gia công tác xã hội ở địa phương, ông Lý Văn Canh, dân tộc Nùng, xóm Làng Đèn, xã Tràng Xá, huyện Võ Nhai thấu hiểu hơn ai hết về cuộc sống khó khăn của người dân trong thời kỳ bao cấp của thế kỷ trước. Mỗi khi tới dịp 2/9, kỷ niệm tết Độc lập của dân tộc, mọi người dân địa phương nói chung và ông Canh nói riêng đều rất phấn khởi, tự hào và càng cảm nhận rõ về sự đổi thay của quê hương, đất nước. Ông Canh chia sẻ:“Giao thông ngày càng phát triển, kinh tế như máy móc, cơ khí, cũng theo đó phát triển đi lên”.

Xã Tràng Xá trên 9.000 nhân khẩu, trong đóhơn 60% là người dân tộc thiểu số. Tự hào là xã Anh hùng, nơi ra đời của Đội cứu quốc quân II - tiền thân của Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân. Những năm qua nhân dân các dân tộc trong xã luôn đoàn kết, nhất trí, chung tay xây dựng xóm bản ngày càng mạnh về kinh tế, vững về an ninh trật tự. Sau 10 năm thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, bộ mặt nông thôn của xã đã có những thay đổi rõ rệt.

1059-3
Những năm qua nhân dân các dân tộc trong xã luôn đoàn kết, nhất trí, chung tay xây dựng xóm bản ngày càng mạnh về kinh tế, vững về an ninh trật tự.

Đến nay hầu hết đường giao thông chính từ trung tâm xã đến các xóm, bản đã được nâng cấp; sản xuất nông lâm nghiệp cũng từng bước phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa, đặc biệt là đội ngũ thanh niên trong xã đã biết phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương, làm giàu trên chính quê hương mình.

Trao đổi với phóng viên, anh Hoàng Ngọc Vũ, xóm Thành Tiến, xã Tràng Xá, huyện Võ Nhai cho biết: “Qua những lần học hỏi kinh nghiệm, chúng tôi áp dụng vào thực tế. Tận dụng mô hình và quỹ đất của địa phương có sẵn để phát triển”.

Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, chủ tịch UBND xã Tràng Xá, huyện Võ Nhai: "Từ chính quyền đến cơ sở cùng bà con đồng thuận để xây dựng chương trình mới, đến nay xã Tràng Xá cũng đã đạt được 19/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới”.

1101-4
Sau 10 năm thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, bộ mặt nông thôn của xã đã có những thay đổi rõ rệt.

Trên nền tảng của xã nông thôn mới, nhân dân các dân tộc Tràng Xá phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương để phát triển kinh tế - xã hội, xóa dần khoảng cách chênh lệch giữa vùng núi và miền xuôi./.