* Sự kiện thế giới trong tuần qua đăng tải trên Thainguyentv.vn được dư luận quan tâm:

Cơ quan y tế Anh, Italy nhận định về khả năng bệnh đậu mùa khỉ lây lan:

Cơ quan An ninh Y tế của Anh cho biết bệnh đậu mùa khỉ dường như đã lây lan từ người sang người ở vùng England trong khi theo Bộ Y tế Italy, số ca mắc bệnh đậu mùa khỉ ở nước này tăng lên con số 20.

Điểm sự kiện tuần từ ngày 30/5 đến ngày 5/6/2022
Các phần bị tổn thương xuất hiện trên tay và chân em nhỏ bị nghi mắc bệnh đậu mùa khỉ. (Ảnh: Getty Images/TTXVN)

Trong tuyên bố, UKHSA nêu rõ đợt bùng phát lần này là lần đầu tiên virus lây truyền từ người sang người ở vùng England - nơi có các ca nhiễm chưa xác định được có liên quan đến việc đi lại tới các nước mà bệnh đậu mùa khỉ được coi là đặc hữu.Cơ quan An ninh Y tế của Anh (UKHSA) ngày 1/6 cho biết bệnh đậu mùa khỉ dường như đã lây lan từ người sang người ở vùng England.

Theo UKHSA, phần lớn các trường hợp mắc bệnh (132 trường hợp) tại Anh được ghi nhận ở London, trong đó có 111 trường hợp là những người đồng tính nam, song tính hoặc đàn ông có quan hệ tình dục với người đồng giới, chỉ có 2 trường hợp là phụ nữ.

34 ca mắc có lịch sử đi lại tới một số quốc gia ở châu Âu trong vòng 21 ngày kể từ khi khởi phát triệu chứng, tương đương 18% trong số 190 ca được ghi nhận tại Anh kể từ ngày 31/5.

Cơ quan y tế Anh cho biết đã xác định được mối liên quan giữa các ca bệnh với các quán bar, phòng tắm hơi dành cho người đồng tính nam và việc sử dụng các ứng dụng hẹn hò ở Anh và nước ngoài.

Hiện các cuộc điều tra vẫn đang được tiến hành, song chưa thể tìm ra chính xác các yếu tố hoặc tiếp xúc liên quan đến các ca bệnh.

Trong khi đó, cùng ngày, Thứ trưởng Bộ Y tế Italy Pierpaolo Sileri cho biết số ca mắc bệnh đậu mùa khỉ tại nước này đã tăng lên 20 và dự kiến sẽ tăng thêm trong những ngày tới.

Theo phóng viên TTXVN tại Rome, phát biểu trên đài phát thanh Rai 1, Thứ trưởng Sileri cho biết Italy đã ghi nhận 20 ca mắc bệnh đậu mùa khỉ, trong đó 19 ca là những người đã từng đến nơi xuất hiện bệnh và 1 ca có thể do lây nhiễm thứ cấp, mặc dù chưa được xác nhận.

Bệnh đậu mùa khỉ có thời gian ủ bệnh trong vài tuần và Italy có thể ghi nhận nhiều ca mắc mới hơn trong những ngày tới./.

* Nhiều tin tức trong nước đáng chú ý được ThaiNguyentv.vn đăng tải:

Quốc hội tiếp tục thảo luận về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội:

Tiếp tục chương trình làm việc của Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, ngày 2/6, Quốc hội tiếp tục thảo luận ở hội trường về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 và những tháng đầu năm 2022; phê chuẩn quyết toán ngân sách Nhà nước và công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Điểm sự kiện tuần từ ngày 30/5 đến ngày 5/6/2022

Về việc tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 42 ngày 21/6/2017 về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng và việc kéo dài thời hạn áp dụng toàn bộ quy định của Nghị quyết số 42, các ý kiến đại biểu cũng nhất trí với chủ trương Quốc hội để tránh tạo ra khoảng trống pháp lý khi Nghị quyết 42 hết hiệu lực thi hành; đồng thời, đề nghị Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cần nghiên cứu, phân tích, đánh giá các vấn đề thực tiễn đặt ra, đề xuất luật hóa quy định về xử lý nợ xấu nhằm tạo hành lang pháp lý ổn định cho công tác xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng, đáp ứng yêu cầu khơi thông nguồn vốn, hỗ trợ doanh nghiệp và người dân trong phát triển sản xuất, kinh doanh./.Thảo luận tại hội trường, các đại biểu Quốc hội đã tập trung đánh giá và đề xuất nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, trong đó có việc giải ngân vốn đầu tư công và các chương trình mục tiêu quốc gia, phát triển hạ tầng giao thông, sản xuất nông nghiệp, bình ổn giá... Nhằm tiếp tục hoàn thiện các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới, các đại biểu Quốc hội đề nghị Chính phủ: bổ sung đánh giá tác động của việc đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu đối với các hoạt động kinh tế trong nước, đặc biệt đối với các doanh nghiệp; từ đó, đề xuất các giải pháp trước mắt và lâu dài để hỗ trợ doanh nghiệp gặp khó khăn; ban hành sớm các nghị định, thông tư then chốt nhằm tháo gỡ các vướng mắc nghiêm trọng của hệ thống y tế; điều chỉnh giá đối với một số mặt hàng phục vụ sản xuất.

Chống lãng phí trong quản lý, sử dụng công chức, người lao động:

Việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong quản lý, sử dụng công chức, người lao động cần phải hiểu đúng là không phải tiết kiệm về số lượng mà sử dụng đúng người, đúng việc.

Điểm sự kiện tuần từ ngày 30/5 đến ngày 5/6/2022
Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định Đồng Ngọc Ba phát biểu. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)

Đề nghị làm rõ vấn đề sắp xếp lại bộ máy và tinh giản biên chế gắn với vị trí việc làm trong các cơ quan nhà nước, nhiều đại biểu nêu rõ việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong quản lý, sử dụng công chức, người lao động cần phải hiểu đúng là không phải tiết kiệm về số lượng mà sử dụng đúng người, đúng việc theo yêu cầu và vị trí việc làm.Thực hiện chương trình Kỳ họp thứ 3, chiều 2/6, Quốc hội tiếp tục thảo luận tại hội trường về phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2020; công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2021.

Tinh giản biên chế phải tương ứng số lượng với chất lượng

Cơ bản nhất trí với báo cáo của Chính phủ và báo cáo của Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, đại biểu Đồng Ngọc Ba (Bình Định) nhấn mạnh các báo cáo đã nêu nhưng chưa đầy đủ về vấn đề sắp xếp lại bộ máy và tinh giản biên chế gắn với vị trí việc làm trong các cơ quan nhà nước. "Đây là vấn đề không mới nhưng ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả thực hiện chủ trương thực hành tiết kiệm, chống lãng phí," đại biểu nhấn mạnh.

Theo đại biểu, bộ máy nhà nước vững mạnh là điều kiện không thể thiếu để phát triển đất nước cũng như trong thực hiện chủ trương thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Bộ máy nhà nước yếu kém sẽ tạo nguy cơ cao gây thất thoát, lãng phí không chỉ là những giá trị có thể tính toán được mà nghiêm trọng hơn, hệ lụy lâu dài hơn, có thể làm lãng phí cơ hội phát triển đất nước.

Một đất nước dù có nhiều tiềm năng và có cơ hội phát triển nhưng bộ máy yếu, không tận dụng được cơ hội, có thể ví như một người có nhiều vốn khởi nghiệp, làm giàu nhưng thiếu năng lực nên “chưa giàu đã già."

Đánh giá cao Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Nội vụ thời gian qua tích cực trong rà soát, sắp xếp tổ chức bên trong của các bộ, ngành, chính quyền địa phương, gắn với tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, đạt được nhiều chỉ tiêu quan trọng, đại biểu Đồng Ngọc Ba cho rằng tinh giản biên chế gắn với vị trí việc làm hiện nay chưa đáp ứng yêu cầu.

Việc sắp xếp tổ chức bộ máy bên trong của các bộ chưa đạt yêu cầu. Bộ máy vẫn còn cồng kềnh, một bộ phận công chức, viên chức chưa đủ tầm... Cần có đánh giá cụ thể hơn, có các thông tin, số liệu, địa chỉ cụ thể để có thể có các giải pháp khắc phục kịp thời.

Nhiều cử tri và các nhà chuyên môn cho rằng kết quả đổi mới về tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế trong thời gian qua, phần nhiều mới chỉ là thay đổi về lượng, chưa đáp ứng yêu cầu chuyển biến về chất.

Nổi lên vấn đề như tổ chức bộ máy vẫn còn chồng chéo, "trùng dẫm" về chức năng, nhiệm vụ giữa các bộ, cơ quan ngang bộ. Nhiều trường hợp chưa thực hiện đúng nguyên tắc một việc chỉ giao một cơ quan chủ trì thực hiện và chịu trách nhiệm.

Chức năng, nhiệm vụ, mô hình tổ chức chính quyền địa phương nhiều nơi chưa đồng bộ. Việc tinh giản biên chế chưa thực sự gắn với nâng cao chất lượng và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Vì vậy, đại biểu Đồng Ngọc Ba đề nghị trong thời gian tới, Chính phủ cần đẩy nhanh tiến độ ban hành các nghị định quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, làm cơ sở cho việc sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy các cơ quan, đơn vị.

"Chính phủ cần khẩn trương tinh giản biên chế gắn với vị trí việc làm. Nếu việc tinh giản biên chế cơ học, không gắn với vị trí việc làm phù hợp, sẽ làm suy giảm năng lực của bộ máy," đại biểu nêu.

Về lâu dài, bộ máy nhà nước cần được đổi mới, cải cách mạnh mẽ hơn, không chỉ sửa đổi mang tính tình thế.

Quốc hội, Chính phủ tiếp tục quan tâm chỉ đạo việc nghiên cứu, cụ thể hóa đầy đủ các nguyên tắc Hiến định, quan điểm của Đảng, Nhà nước về xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam, của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân; bảo đảm xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam kiến tạo, liêm chính, hành động, cần nghiên cứu và xác định rõ trong Đề án về Chiến lược xây dựng, hoàn thiện nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045 đang được triển khai xây dựng.

Cùng với đó, Chính phủ cần đảm bảo tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả theo hướng tổ chức các bộ đa ngành, khắc phục triệt để việc chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ giữa các bộ, cơ quan ngang bộ; tăng cường năng lực và trách nhiệm giải trình, phát huy đầy đủ vị trí, chức năng của Chính phủ là cơ quan hành chính nhà nước cao nhất thực hiện quyền hành pháp cơ quan chấp hành của Quốc hội.

Chính phủ tập trung vào quản lý vĩ mô, xây dựng thể chế, chiến lược, quy hoạch, kế hoạch và tổ chức thi hành chính sách pháp luật.

“Đây cũng điều kiện không thể thiếu để có thể sử dụng hiệu quả, chống lãng phí nguồn lực của đất nước, huy động trí tuệ xã hội và quản trị quốc gia phục vụ phát triển đất nước đi đến phồn vinh, thịnh vượng tất cả vì hạnh phúc nhân dân,” đại biểu Đồng Ngọc Ba nêu rõ.

Số người hoạt động không chuyên trách thôn, tổ dân phố giảm 46,64% so với năm 2015, hoàn thành vượt mục tiêu tinh giản biên chế 10% đề ra tại Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị... là nỗ lực rất lớn của các cơ quan.Đồng quan điểm, đại biểu Nguyễn Minh Sơn (Tiền Giang) nhấn mạnh báo cáo kết quả thực hiện chính sách tinh giản biên chế năm 2021 rất đáng ghi nhận, biên chế công chức giảm 10,01%; biên chế sự nghiệp giảm 11,67%.

Tuy nhiên, đại biểu Nguyễn Minh Sơn cho rằng: “Cần phân tích kỹ lưỡng hơn về chất lượng tinh giản biên chế có tương ứng với số lượng tinh giản biên chế hay không?

Ở một số cơ quan, địa phương phản ánh tình trạng cào bằng giữa các đơn vị dẫn đến một số đơn vị khối lượng công việc lớn cần ít nhất là giữ nguyên chỉ tiêu biên chế hiện có, chưa kể cần tăng chỉ tiêu biên chế để đáp ứng yêu cầu công tác, nhưng lại phải cắt giảm biên chế theo tỷ lệ chung.

Như vậy, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong quản lý, sử dụng công chức, người lao động cần phải hiểu đúng là không phải tiết kiệm về số lượng mà là sử dụng đúng người, đúng việc theo yêu cầu và vị trí việc làm và cần trao thẩm quyền cho người đứng đầu cơ quan thực hiện công tác tinh giản biên chế và chịu trách nhiệm về nội dung này.”

Làm rõ lãng phí trong sử dụng kit test COVID-19

Cũng trong phiên họp, đại biểu Nguyễn Minh Sơn nêu rõ việc để xảy ra tình trạng kit test COVID-19 không đạt chuẩn được lưu hành và sử dụng, không chỉ tiêu dùng cá nhân mà còn ở các trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC), cơ sở y tế, gây ra sự lãng phí to lớn cho xã hội, thất thoát nghiêm trọng cho ngân sách nhà nước và ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Đại biểu nêu theo cơ quan Cảnh sát điều tra của Bộ Công an, sau 17 tháng, Công ty Việt Á được Bộ Y tế cấp phép lưu hành kit test COVID-19, từ tháng 4/2020 đến hết năm 2021, công ty này chỉ bán kit test cho các CDC và cơ sở y tế cũng đạt doanh thu gần 4.000 tỷ đồng.

Đại biểu Nguyễn Minh Sơn nhấn mạnh: “Không kể đến những sai phạm nêu trên, tại một số thời điểm trong thời gian phòng, chống dịch, nhất là vào những tháng cuối năm 2021, khi thực hiện bước chuyển chiến lược sang mô hình thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch COVID-19, việc bắt buộc xét nghiệm trên diện rộng, việc đưa ra yêu cầu về kết quả âm tính với COVID-19 là một trong những điều kiện để đi lại và hoạt động truy vết nguồn lây chưa thực sự thuyết phục, tiêu tốn một nguồn lực rất lớn, không chỉ của ngân sách nhà nước mà còn lãng phí nguồn lực của xã hội, gây áp lực cho người dân và tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh.”

Theo đại biểu Nguyễn Minh Sơn, việc áp dụng biện pháp cách ly, phong tỏa, hạn chế di chuyển ở một số địa phương trong một số giai đoạn quá cứng nhắc, nghiêm ngặt, nặng về thủ tục hành chính cấp phép, “xin - cho” với hình thức giấy đi đường liên tục thay đổi, ban hành mới.

Công tác phối hợp tổ chức thực hiện tại một số nơi còn thiếu tính đồng bộ, nhất quán, linh hoạt đã có tác động tiêu cực đến kết quả phòng, chống dịch cũng như việc duy trì các chuỗi cung ứng và hoạt động sản xuất kinh doanh, gây lãng phí nguồn lực con người được huy động cũng như nguồn ngân sách cho hoạt động này.

Ngoài ra, sự hạn chế trong việc huy động sự tham gia của y tế tư nhân trong công tác phòng, chống dịch cũng là một sự lãng phí, nguồn lực xã hội. "Đề nghị các bộ, ngành báo cáo rõ nét hơn," đại biểu Nguyễn Minh Sơn đề nghị./.

* Các tin tức trong tỉnh trên nhiều lĩnh vực cũng được đăng tải:

Lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên kiểm tra công tác khắc phục hậu quả mưa lũ:

Trước tình hình mưa lớn xảy ra vào đêm 30/5 trên địa bàn huyện Đồng Hỷ và TP Thái Nguyên, ngày 31/5, đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã đi kiểm tra thực tế, động viên bà con nhân dân bị thiệt hại do mưa lũ và chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả thiên tai. Cùng đi có đồng chí Đặng Xuân Trường, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng lãnh đạo một số sở, ngành, địa phương.

Lãnh đạo tỉnh kiểm tra công tác phòng, chống lụt bão và khắc phục hậu quả thiên tai
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra tình hình thực tế tại xóm Na Quán, xã Nam Hòa, huyện Đồng Hỷ.

Kiểm tra tình hình thực tế tại xóm Na Quán, xã Nam Hòa, huyện Đồng Hỷ và xã Linh Sơn, TP Thái Nguyên, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã ân cần hỏi thăm, chia sẻ những mất mát, tổn thất của bà con nhân dân; đồng thời, có những chỉ đạo quyết liệt về vấn đề khắc phục hậu quả thiên tai và đề phòng những diễn biến tiếp theo của thời tiết.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Hải đề nghị: "Các đồng chí trong Ban Chỉ huy phòng, chống lụt bão phối hợp chặt chẽ với địa phương, có những đề xuất về kinh phí, cơ sở vật chất, hỗ trợ để tỉnh có chỉ đạo kịp thời; đồng thời, đề nghị các sở, ban, ngành, đoàn thể như Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh và đặc biệt là Đoàn thanh niên cử người đến từng hộ dân để giúp đỡ khắc phục hậu quả sau trận mưa và cảnh báo trong đợt mưa lũ này còn có thể xảy ra".

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng nhấn mạnh, cần tăng cường công tác cảnh báo và phòng, chống thiên tai trên ứng dụng C-Thái Nguyên; đồng thời, các địa phương trên địa bàn tỉnh cần đẩy mạnh tuyên truyền đến người dân chủ động các biện pháp phòng tránh mưa bão, gửi phản ánh thông tin về các khu vực có nguy cơ xảy ra thiên tai lên ứng dụng C-Thái Nguyên để các ngành chức năng kịp thời nắm bắt và có biện pháp đảm bảo an toàn.

Lãnh đạo các địa phương đã kiến nghị, đề xuất một số khó khăn, vướng mắc đang gặp phải trong công tác phòng, chống thiên tai và khắc phục hậu quả. Lãnh đạo UBND tỉnh đã giải đáp và chỉ đạo công tác khắc phục đảm bảo an toàn và hiệu quả.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã trao hỗ trợ khắc phục hậu quả mưa lũ cho xã Nam Hòa, huyện Đồng Hỷ và xã Linh Sơn, TP Thái Nguyên, mỗi địa phương 10 triệu đồng./.

Lãnh đạo tỉnh thăm, tặng quà thiếu nhi:

Những năm qua, bên cạnh việc triển khai đồng bộ, tích cực các chính sách của Trung ương, tỉnh Thái Nguyên đã dành nhiều nguồn lực đầu tư cho công tác chăm sóc và bảo vệ trẻ em... Nhân ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã đến thăm, tặng quà và kiểm tra kiểm tra cơ sở vật chất, công tác chăm sóc thiếu niên, nhi đồng tại nhiều cơ sở, địa phương trên địa bàn đoàn tỉnh.

Đoàn đại biểu do đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh làm Trưởng đoàn đã đến thăm, tặng quà các cháu thiếu nhi Trường Mầm non Ba Hàng, TP Phổ Yên. Cùng đi có đồng chí Bùi Văn Lương, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND TP Phổ Yên. Đoàn đại biểu do đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên Dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn đã tới thăm, tặng quà các cháu thiếu nhi trường Mầm non Vinh Sơn, TP Sông Công và đoàn đại biểu đồng chí Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã đến thăm, tặng quà các cháu thiếu nhi Trường Mầm non Tức Tranh, huyện Phú Lương.

Lãnh đạo tỉnh thăm, tặng quà thiếu nhi
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy thăm, tặng quà các cháu thiếu nhi Trường Mầm non Ba Hàng, TP Phổ Yên

* Trường Mầm non Ba Hàng, TP Phổ Yên hiện có gần 700 trẻ và 62 cán bộ, giáo viên. Tại đây, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã thăm hỏi, động viên, tri ân các thầy cô giáo đã luôn yêu nghề, mến trẻ, nỗ lực vượt qua khó khăn, nhất là thười điểm dịch COVID-19 bùng phát vừa qua để duy trì quân số lớp học. Nhân dịp này, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã tặng quà cô và trò Nhà trường biển tượng trưng thiết bị học tập trị giá 50.000.000 đồng, đồ chơi, bánh kẹo và 10 phần quà dành cho các bé có hoàn cảnh khó khăn; mỗi suất quà là 500.000 đồng.

Lãnh đạo tỉnh thăm, tặng quà thiếu nhi
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh tặng quà các cháu thiếu nhi Trường Mầm non Vinh Sơn, TP Sông Công

* Tại trường Mầm non Vinh Sơn, TP Sông Công, tặng quà chúc mừng các cháu thiếu nhi, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn các cháu chăm ngoan, nghe lời ông bà, cha mẹ, cô giáo. Đồng thời đề nghị trong những năm học tiếp theo, tập thể giáo viên Trường Mầm non Vinh Sơn tiếp tục phát huy truyền thống và kết quả đã đạt được, thực hiện tốt hơn nữa công tác chăm sóc, giáo dục trẻ. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã trao tặng Nhà trường bộ thiết bị học tập trị giá 50 triệu đồng; bánh kẹo, đồ chơi và 10 phần quà dành cho các bé có hoàn cảnh khó khăn, nhằm đáp ứng, phục vụ tốt nhất cho các cháu.

Lãnh đạo tỉnh thăm, tặng quà thiếu nhi
Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tặng quà các cháu Trường Mầm non Tức Tranh, huyện Phú Lương

* Chúc mừng các cháu Trường Mầm non Tức Tranh, huyện Phú Lương nhân dịp Tết thiếu nhi 1/6, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh thay mặt lãnh đạo tỉnh trao tặng quà cho cô và trò nhà trường bộ thiết bị học tập trị giá 50 triệu đồng; cùng nhiều đồ chơi, bánh kẹo và 10 suất quà cho 10 cháu thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn của Nhà trường mỗi suất quà 500 nghìn đồng. Nhân dịp này lãnh đạo huyện Phú Lương, xã Tức Tranh cũng tặng nhiều phần quà cho nhà trường.

Lãnh đạo tỉnh thăm, tặng quà thiếu nhi
Đồng chí Dương Xuân Hùng, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy tặng quà tại Trường mầm non xã Tân Lợi, huyện Đồng Hỷ

* Đoàn do đồng chí Dương Xuân Hùng, Ủy viên BTV, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy đã đến thăm và tặng nhiều phần quà để cho các cháu tại Trường mầm non Tân Lợi, xã Tân Lợi huyện Đồng Hỷ. Đây là hoạt động có ý nghĩa thiết thực nhằm động viên, khích lệ tinh thần các em có thêm động lực phấn đấu vươn lên trong học tập. Đồng thời, thể hiện sự quan tâm của các cấp để các em có một ngày Quốc tế thiếu nhi ý nghĩa.

Lãnh đạo tỉnh thăm, tặng quà thiếu nhi
Đồng chí Hoàng Văn Hùng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy tặng quà các cháu thiếu nhi Trường Mầm non Họa Mi, TP Thái Nguyên

* Tặng quà, chung vui với các cháu thiếu nhi Trường Mầm non Họa Mi, TP Thái Nguyên, đồng chí Hoàng Văn Hùng, Ủy viên BTV, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã biểu dương những kết quả mà nhà trường đã đạt được trong năm học vừa qua. Đồng chí đề nghị cấp ủy chính quyền địa phương, lãnh đạo nhà trường cần có nhiều chính sách quan tâm chăm lo hơn nữa cho các cháu, đặc biệt là các cháu có hoàn cảnh khó khăn. Tạo điều kiện tốt nhất về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác nuôi và giáo dục các cháu, để các cháu vui chơi, học tập.

Lãnh đạo tỉnh thăm, tặng quà thiếu nhi
Đồng chí Vũ Duy Hoàng, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ thăm, tặng quà các cháu thiếu nhi Trường Mầm non Chợ Chu, huyện Định Hóa

* Tại huyện Định Hoá, đồng chí Vũ Duy Hoàng, Ủy viên BTV, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ đã đến thăm, tặng quà các cháu thiếu nhi tại Trường Mầm non Chợ Chu. Đồng chí Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ mong muốn các cháu chăm ngoan, học giỏi và có kỳ nghỉ hè an toàn, vui tươi. Đồng chí cũng đã biểu dương những thành tích mà cô và trò nhà trường đạt đuợc trong năm học vừa qua; đồng thời mong muốn nhà trường tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt đuợc, làm tốt hơn nữa công tác chăm sóc, giáo dục, tạo cho các cháu một môi trường sống, vui chơi lành mạnh, bổ ích.

Lãnh đạo tỉnh thăm, tặng quà thiếu nhi
Đồng chí Dương Văn Tiến, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy tặng quà các cháu thiếu nhi Trường Mầm non Tân Hòa, huyện Phú Bình

* Đoàn do đồng chí Dương Văn Tiến, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy đến thăm, tặng quà các cháu thiếu nhi Trường Mầm non Tân Hòa huyện Phú Bình. Trường Mầm non Tân Hòa hiện có trên 500 trẻ theo học. Tại đây, đồng chí Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy chúc các cháu thiếu nhi luôn chăm ngoan, học tốt. Đồng thời bày tỏ mong muốn các thầy, cô giáo tiếp tục phát huy trách nhiệm, chăm lo nuôi dạy trẻ, đặc biệt là quan tâm để các cháu có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện học tập tốt hơn.

Lãnh đạo tỉnh thăm, tặng quà thiếu nhi
Đồng chí Phạm Văn Thọ, Trưởng ban Nội chính Tỉnh uỷ tặng quà các cháu Trường Mầm non Văn Yên, huyện Đại Từ

* Đến chúc mừng, tặng quà các cháu Trường Mầm non Văn Yên, huyện Đại Từ, đồng chí Phạm Văn Thọ, Ủy viên BTV, Trưởng ban Nội chính Tỉnh uỷ đã thay mặt lãnh đạo tỉnh chúc các cháu luôn mạnh khoẻ, xứng đáng là con ngoan trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ. Đồng chí trao tặng Nhà trường 1 công trình khu vui chơi ngoài trời, trị giá 50 triệu đồng; đồ chơi, bánh kẹo và 10 suất quà cho 10 trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Huyện Đại Từ đã dành nhiều phần quà ý nghĩa cho học sinh Nhà trường.

Lãnh đạo tỉnh thăm, tặng quà thiếu nhi
Đồng chí Phạm Thái Hanh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh thăm, tặng quà cô và trò Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật tỉnh

* Đoàn đại biểu do đồng chí Phạm Thái Hanh, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh đã đến thăm, tặng quà cô và trò Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật tỉnh. Tại đây, đồng chí Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh đã gửi lời thăm hỏi, động viên cô và trò và trao tặng 20 suất quà (mỗi suất trị giá 500 nghìn đồng) cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật tỉnh mỗi năm tiếp nhận từ 270-300 trẻ em khuyết tật ở các huyện trên địa bàn toàn tỉnh nuôi dưỡng, giáo dục. Trong những năm qua, đơn vị luôn được các cấp, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh quan tâm tạo điều kiện thuận lợi để các cháu có cơ hội phát triển, hòa nhập cộng đồng.

Lãnh đạo tỉnh thăm, tặng quà thiếu nhi
Đồng chí Lê Quang Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng quà các cháu thiếu nhi Trường Mầm non Liên Minh, huyện Võ Nhai

* Đoàn do đồng chí Lê Quang Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo Công tác bảo vệ chăm sóc trẻ em làm Trưởng đoàn đã đến chúc mừng, tặng quà các cháu thiếu nhi Trường Mầm non Liên Minh, huyện Võ Nhai. Tại đây, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh trao tặng 1 bộ thiết bị vui chơi trị giá 50 triệu đồng cho nhà trường và 15 suất quà cho 15 cháu thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, mỗi suất quà trị giá 500.000 đồng. Công ty CP Đầu tư và Thương mại TNG cũng đã tặng 4 chiếc tivi trị giá 56 triệu đồng.

Lãnh đạo tỉnh thăm, tặng quà thiếu nhi
Đồng chí Dương Văn Lượng, Phó chủ tịch UBND tỉnh, Bí thư Thành ủy Thái Nguyên tặng quà các cháu thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn Trường Mầm non Thịnh Đức, TP Thái Nguyên

* Đoàn do đồng chí Dương Văn Lượng, Phó chủ tịch UBND tỉnh, Bí thư Thành ủy Thái Nguyên đã đến thăm, tặng quà các cháu thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn của Trường Mầm non Thịnh Đức, TP Thái Nguyên. Tại đây, đồng chí Bí thư Thành ủy Thái Nguyên đã trao nhiều phần quà ý nghĩa cho thầy và trò nhà trường cùng 5 suất quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Lãnh đạo tỉnh thăm, tặng quà thiếu nhi

* Cùng ngày, các đồng chí lãnh đạo UBND, HĐND tỉnh, cấp ủy Đảng, chính quyền các địa phương và các sở, ngành trong tỉnh cũng đã đến thăm, tặng quà các cháu thiếu nhi ở một số trường mầm non và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn, đồng thời mong muốn thầy và trò nhà trường nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ dạy và học ở những năm học tiếp theo, luôn quan tâm, động viên, chia sẻ với các cháu thiếu nhi, nhất là các cháu có hoàn cảnh khó khăn, để các em phát triển toàn diện, trở thành những chủ nhân tương lai của đất nước.

Tại các nơi đến thăm, tặng quà, các đồng chí lãnh đạo đã ân cần thăm hỏi tình hình sinh hoạt, học tập, vui chơi của các cháu; động viên các cháu có hoàn cảnh đặc biệt cố gắng vượt khó, vươn lên. Đồng thời cũng lưu ý các cấp uỷ Đảng, chính quyền các địa phương tiếp tục quan tâm hơn nữa đến đời sống vật chất, tinh thần của các cháu thiếu nhi nói chung, các cháu có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nói riêng, tạo điều kiện tốt nhất để các cháu rèn luyện, học tập, trở thành những con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ. Đây là những hoạt động thiết thực thể hiện sự quan tâm của các cấp, ngành đối với sự nghiệp chăm sóc, giáo dục, bồi dưỡng thế hệ măng non của đất nước; góp phần tạo môi trường, sân chơi vui tươi, bổ ích cho thiếu niên, nhi đồng, giúp các em có một kỳ nghỉ hè lý thú trước khi bước vào năm học mới./.

Đôn đốc triển khai một số nội dung về tiêm vắcxin, phòng chống lụt bão và kỳ thi năm 2022:

Ngày 2/6, đồng chí Đặng Xuân Trường, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã chủ trì Hội nghị đôn đốc triển khai một số nội dung về công tác phòng, chống dịch COVID-19; tổ chức các kỳ thi và công tác phòng, chống lụt bão. Dự hội nghị có lãnh đạo các sở, ban, ngành và lãnh đạo các huyện, thành phố.

Đôn đốc triển khai một số nội dung về tiêm vắcxin, phòng chống lụt bão và kỳ thi năm 2022
Toàn cảnh hội nghị.

Đến nay, dịch COVID-19 trên địa bàn đã được kiểm soát tốt, số ca mắc giảm xuống chỉ còn hai con số. Đặc biệt, công tác tiêm văcxin phòng COVID-19 đã được triển khai hiệu quả. Thái Nguyên đã ký xác nhận hộ chiếu văcxin cho gần 2,5 triệu mũi tiêm và cập nhật trên phần mềm, đạt trên 90%.

Về công tác chuẩn bị cho các kỳ thi, năm học này, Thái Nguyên có trên 15.000 thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT và trên 16,7 nghìn học sinh đăng ký thi vào lớp 10. Đến nay, công tác chuẩn bị cho các kỳ thi đã cơ bản hoàn tất.

Đối với công tác phòng, chống lụt bão, từ đầu năm đến ngày 31/5/2022, trên địa bàn tỉnh xảy ra 7 đợt mưa lớn gây ngập úng, sạt lở đất đá,… thiệt hại khoảng 31,8 tỷ đồng. Trong đó, đợt thiên tai thứ 7 (từ đêm ngày 30/5 đến rạng sáng ngày 31/5/2022) gây ra mưa to đến rất to khiến 3 người chết do sạt lở đất; 153 hộ dân bị ngập; thiệt hại về nhà ở, nông nghiệp, giao thông, công nghiệp…

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cho rằng: Để công tác tiêm chủng đạt hiệu quả thì cần tổ chức triển khai một cách linh hoạt, trước nhất đối với công nhân ở các khu công nghiệp, giáo viên và học sinh, sinh viên.... Đối với công tác phòng, chống lụt bão, đồng chí đề nghị các địa phương cần chuẩn bị tốt 4 tại chỗ; đồng thời, yêu cầu Ban phòng, chống lụt bão cần phối hợp chặt chẽ với cơ quan truyền thông để kịp thời làm tốt công tác cảnh báo... Đối với các kỳ thi sắp tới, đề nghị các địa phương, ngành giáo dục cần rà soát, quan tâm hỗ trợ các thí sinh khó khăn; sẵn sàng phản ứng nếu có mưa lũ xảy ra./.

SEA Games 31: Bước đệm cho thể thao thành tích cao Thái Nguyên:

Đoàn thể thao Thái Nguyên đã có kỳ SEA Games 31 thành công nhất trong lịch sử 15 năm trở lại đây với thành tích 4 huy chương Vàng, 3 huy chương Bạc ở các môn Jujitsu, Muay, Đua thuyền, Bóng đá nữ Futsal. Thành công ở đấu trường SEA Games là bước đệm bững chắc cho thể thao thành tích cao của Thái Nguyên ở những giải đấu quan trọng ở trong nước và khu vực.

SEA Games 31: Bước đệm cho thể thao thành tích cao Thái Nguyên
Đối với môn Đua thuyền Canoeing, Thái Nguyên có vận động viên Nguyễn Thị Ngân giành 02 huy chương Vàng và vận động viên Ngô Phương Thảo giành 02 huy chương Bạc.

Nhìn lại hành trình các nội dung tranh tài, có nhiều dấu ấn đã được làm nên từ các tuyển thủ nữ của thể thao Thái Nguyên. Đó là môn Đua thuyền Canoeing với vận động viên Nguyễn Thị Ngân 02 huy chương Vàng và vận động viên Ngô Phương Thảo 02 huy chương Bạc. Dù rằng trước đó bộ môn Canoeing chưa nhận được nhiều sự chú ý và vận động viên có nhiều bất lợi về thể hình.

Anh Đặng Văn Thắng, Huấn luyện viên Đội tuyển Quốc gia môn Đua thuyền Canoeing cho biết: "Vận động viên các nước khác thể trạng của họ tốt; thế mạnh của chúng ta ở nội dung 200, 500m sẽ không cao vì sức mạnh tốc độ của vận động viên còn hạn chế, do vậy, tôi sẽ phải nghiên cứu thêm sức mạnh tốc độ cho vận động viên tốt nhất".

SEA Games 31: Bước đệm cho thể thao thành tích cao Thái Nguyên
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh trao bằng khen cho các huấn luyện viên, vận động viên đạt thành tích cao tại SEA Games 31.

Đó còn là nữ vận động viên Phùng Thị Huệ giành 1 huy chương Vàng - ở nội dung Ne-Waza NOGI. Đây cũng là huy chương Vàng đầu tiên của đội tuyển Jujitsu Việt Nam trong lịch sử các kỳ SEA Games. Những tấm huy chương danh giá có được không hề dễ dàng. Vì đằng sau sự vinh quang đó là cả một quá trình khổ luyện. Ở thời điểm hiện tại, sau khi hoàn thành SEA Games 31 ấn tượng, các vận động viên, huấn luyện viên trong đoàn thể thao Thái Nguyên mong muốn đây sẽ là bước đệm để hướng đến những thành tích tốt hơn.

Anh Đặng Văn Thắng, Huấn luyện viên Đội tuyển Quốc gia môn Đua thuyền Canoeing cho hay: "Thế hệ trẻ vận động viên Thái Nguyên đang được đầu tư bài bản, được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo cũng như Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Trung tâm Dịch vụ thi đấu thể thao, đã quan tâm đến đầu tư dinh dưỡng cũng như điều kiện cho các vận động viên đi tập huấn ở Hải Phòng để được cọ sát với những vận động viên mạnh nhất trên toàn quốc, từ đó, sẽ có những đầu tư trọng điểm cho từng vận động viên, phù hợp với những nội dung cự ly".

Vận động viên Nguyễn Thị Ngân, 02 huy chương Vàng SEA Games 31 môn Đua thuyền Canoeing chia sẻ: "Sau chiến thắng lần này, em luôn tự dặn bản thân không nên ngủ quên trên chiến thắng và luôn cố gắng nỗ lực để vươn lên những tầm cao hơn, những giải đấu lớn hơn".

Vận động viên Phùng Thị Huệ, huy chương Vàng SEA Games 31 môn Jujitsu cho biết: "Sau kỳ SEA Games này, em vẫn tích cực nỗ lực tập luyện hàng ngày, duy trì thể lực cũng như chiến thuật để có sự chuẩn bị tốt nhất cho Đại hội Thể dục thể thao toàn quốc lần thứ 9 tổ chức vào tháng 11".

Với những gì đã làm được tại SEA Games 31, thể thao thành tích cao của Thái Nguyên hứa hẹn sẽ mở ra cánh cửa mới để phát triển và vươn mình tại các giải thi đấu lớn./.