Facebook Zalo youtube Tiktok

Điểm sự kiện từ ngày 20/11 đến ngày 26/11/2023

Thế giới
Từ ngày 20/11 đến ngày 26/11/2023, Thainguyentv.vn đã đăng tải đậm nét nhiều tin tức, sự kiện trên các lĩnh vực: Chính trị - Kinh tế - Văn hóa - Xã hội... diễn ra trên thế giới, trong nước và trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Mời quý độc giả cùng chúng tôi xin điểm lại nội dung chính của những sự kiện đã đăng tải trong tuần.
aa

* Tuần qua, thế giới tiếp tục quan tâm đến những thông tin về xung đột tại Dải Gaza: Ngoại giao ở Gaza củng cố vai trò hòa giải toàn cầu của Qatar; Giải pháp hai nhà nước trở lại bàn đàm phán nhằm chấm dứt xung đột Israel-Palestine; Hàn - Trung - Nhật nhất trí khôi phục và bình thường hóa hợp tác ba bên; Cuộc giải cứu công nhân bị mắc kẹt vụ sập đường hầm tại bang Uttarakhand, miền bắc Ấn Độ;…

- Ngày 26/11, quân đội Ấn Độ đã triển khai thêm thiết bị chuyên dụng khi nỗ lực giải cứu 41 công nhân mắc kẹt sau vụ sập đường hầm cao tốc tại bang Uttarakhand bước sang tuần thứ ba.

Chú thích ảnh
Hoạt động cứu hộ được thực hiện nhằm nỗ lực giải cứu 41 công nhân mắc kẹt sau vụ sập đường hầm cao tốc tại bang Uttarakhand, Ấn Độ, ngày 26/11/2023. Ảnh: AFP/TTXVN

Chiến dịch giải cứu đang được tiến hành theo 3 hướng sau khi các nỗ lực trước đó đều không đạt kết quả. Lực lượng không quân Ấn Độ cho biết, công tác cứu hộ đang được đẩy nhanh và lực lượng này đã thực hiện chuyến bay thứ ba vận chuyển các thiết bị tới hiện trường vụ sập một phần đường hầm Silkyara đang trong quá trình xây dựng hôm 12/11 vừa qua.

Theo các quan chức cứu hộ, cần phải đưa một máy cắt plasma tới khu vực vùng núi xa xôi thuộc dãy Himalaya này sau khi các kỹ sư đã đưa được ống kim loại xuyên qua 57m đá và bê tông theo hướng nằm ngang, tiếp cận các dầm kim loại cũng như các phương tiện xây dựng dưới lòng đất.

Máy cắt plasma - với tia plasma có thể tạo ra nhiệt lượng lên đến 10.000-15.000 độ C - sẽ được sử dụng để loại bỏ mũi khoan đất khổng lồ mới bị gãy cách đây vài hôm, ở vị trí cách công nhân đang mắc kẹt khoảng 9m. Ngoài ra, máy cắt plasma cũng sẽ giúp loại bỏ dầm kim loại đang chặn ngang hướng giải cứu các công nhân. Sau khi hoàn tất việc loại bỏ mũi khoan và dầm kim loại, quá trình đào đất sẽ được tiến hành bằng tay để đảm bảo an toàn.

Một hướng đi khác là dùng máy khoan thẳng đứng đào 89m xuống phía dưới lòng đất dựa trên tính toán của các kỹ sư. Trong khi đó, một nhóm cứu hộ khác tiến hành đào ở một vị trí xa hơn, cách hiện trường khoảng 480m.

Kể từ khi đường hầm bị sập hôm 12/11 đến nay, nhiều nỗ lực giải cứu đã được tiến hành nhưng không đạt nhiều tiến triển do các máy khoan hạng nặng liên tục bị trục trặc và đất đá tiếp tục sập xuống. Địa hình dãy Himalaya đầy thử thách là một trong những nguyên nhân chính khiến hoạt động cứu hộ gặp rất nhiều khó khăn.

Hôm 21/11 vừa qua, lực lượng cứu hộ đã lần đầu tiên nhìn thấy các công nhân bị mắc kẹt nhờ hình ảnh ghi lại bởi máy quay nội soi mà lực lượng này thả xuống dọc theo đường ống hẹp chuyên dùng để chuyển khí oxy, thực phẩm và nước uống cho những người ở dưới.

Toàn bộ 41 công nhân vẫn sống sót trong đoạn đường hầm dài khoảng 2km và cao khoảng 8,5m. Nhà chức trách cũng đã thiết lập một đường dây liên lạc để gia đình các công nhân có thể trò chuyện với người thân của mình.

- Ngày 24/11, tảng băng trôi lớn nhất thế giới đã tách rời khỏi Nam Cực và trên đà dịch chuyển lần đầu tiên sau hơn ba thập kỷ.

Chú thích ảnh
Băng trôi tại Vịnh Chiriguano ở Nam Cực. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Với diện tích gần 4.000 km2, tảng băng trôi ở Nam Cực có tên A23-a có kích thước lớn gấp 3 lần thành phố New York của Mỹ. Khi tăng tốc, tảng băng khổng lồ này có thể sẽ trôi nhanh vào Hải lưu Vòng Nam Cực. Điều này đồng nghĩa với việc tảng băng sẽ hướng về phía Nam Đại Dương, nơi có nhiều tảng băng có diện tích lớn khác đang cùng trôi nổi tự do trên vùng biển này.

Kể từ khi tách ra khỏi thềm băng Filchner-Ronne ở Tây Nam Cực vào năm 1986, tảng băng trôi này phần lớn đã bị mắc kẹt ở phần dưới đáy biển Weddell. Tuy nhiên, theo thời gian, A23-a đã thoát được ra ngoài. Những hình ảnh vệ tinh gần đây cho thấy tảng băng nặng khoảng 1.000 tỷ tấn đang trôi nhanh qua phía Bắc của Bán đảo Nam Cực, do lực đẩy của gió và dòng chảy mạnh.

Theo nhà nghiên cứu người Anh Oliver Marsh làm việc tại Cơ quan Khảo sát Nam Cực, việc một tảng băng trôi có kích thước như thế này di chuyển là điều rất hiếm gặp, do đó các nhà khoa học sẽ theo dõi chặt chẽ quỹ đạo của A23-a.

Chuyên gia này nhận định: “Theo thời gian, trọng lượng của tảng băng trôi có thể giảm đi một chút, cho phép nó nổi lên khỏi đáy đại dương và bị dòng hải lưu đẩy đi. A23a cũng là một trong số những tảng băng trôi lâu đời nhất thế giới”. Ông Marsh dự tính khả năng A23a sẽ di chuyển đến đảo Nam Georgia (một hòn đảo ở Nam Đại Tây Dương) và điều này sẽ gây ra vấn đề rắc rối cho động vật hoang dã ở Nam Cực. Hàng triệu con hải cẩu, chim cánh cụt và chim biển sinh sản trên đảo, cũng như tìm kiếm thức ăn ở vùng biển xung quanh sẽ bị ảnh hưởng.

Vào năm 2020, một tảng băng trôi khổng lồ khác được đặt tên là A68 cũng đã làm dấy lên lo ngại rằng nó sẽ va chạm với đảo Nam Georgia, đè bẹp sinh vật biển và cắt đứt nguồn thức ăn. May thay, thảm họa đó cuối cùng đã không xảy ra khi tảng băng trôi vỡ thành nhiều phần nhỏ. Các nhà khoa học cũng đang hy vọng điều đó sẽ xảy ra đối với A23a.

Ông Marsh cho biết: "Một tảng băng trôi khổng lồ như thế này có khả năng tồn tại khá lâu ở Nam Đại Tây Dương, mặc dù thời tiết ấm hơn nhiều và nó có thể di chuyển xa hơn về phía Bắc tới Nam Phi. Chúng tôi chưa thể biết rõ tảng băng này sẽ gây ảnh hưởng lớn đến mức độ nào”.

* Trong tuần, Thainguyentv.vn đăng tải nhiều thông tin thời sự trong nước được dư luận xã hội quan tâm: Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV; Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đến Tokyo, bắt đầu chương trình thăm chính thức Nhật Bản; Khai mạc Diễn đàn Nghị viện châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 31;...

- Theo đặc phái viên TTXVN, khoảng 19h15 chiều 26/11 theo giờ địa phương, tức khoảng 17h15 chiều cùng ngày theo giờ Việt Nam, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tới sân bay quốc tế Haneda, thủ đô Tokyo, bắt đầu chuyến thăm chính thức Nhật Bản theo lời mời của Nhà nước Nhật Bản.

Chú thích ảnh
Cán bộ, nhân viên Đại sứ quán cùng đại diện cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc tại Nhật Bản đón Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân tại sân bay Haneda, Thủ đô Tokyo. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Đón Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân cùng đoàn cấp cao Việt Nam tại sân bay quốc tế Haneda và khách sạn có Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio và Phu nhân; Lãnh đạo và các quan chức Bộ Ngoại giao Nhật Bản. Về phía Việt Nam có Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Phạm Quang Hiệu và Phu nhân; cán bộ, nhân viên Đại sứ quán cùng đại diện cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc tại Nhật Bản.

Chuyến thăm của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đến Nhật Bản diễn ra đúng vào thời khắc rất đặc biệt trong quan hệ hai nước.

Theo Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio, năm 2023, Nhật Bản và Việt Nam kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao trong bối cảnh quan hệ hai nước đang phát triển mạnh mẽ trên mọi lĩnh vực. Do đó, chuyến thăm Nhật Bản của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng sẽ mang ý nghĩa lịch sử và trở thành một trong những dấu ấn nổi bật nhất của năm kỷ niệm. Chuyến thăm còn truyền đi thông điệp rằng sự hợp tác giữa Nhật Bản và Việt Nam không chỉ là mối quan hệ song phương mà đang trở thành mối quan hệ có thể cùng đóng góp cho hòa bình và thịnh vượng của khu vực và thế giới, Đại sứ Yamada Takio nhấn mạnh.

Trả lời phỏng vấn TTXVN trước chuyến thăm, Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Phạm Quang Hiệu cho biết chuyến thăm Nhật Bản lần này của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng là dịp để lãnh đạo cấp cao hai nước cùng nhau trao đổi và thống nhất những phương hướng lớn đưa quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản sang một giai đoạn phát triển mới mạnh mẽ, toàn diện, thực chất và hiệu quả hơn nữa; đáp ứng lợi ích và phù hợp với nguyện vọng của nhân dân hai nước, đóng góp tích cực cho hòa bình, hợp tác và phát triển của khu vực và trên thế giới.

Dự kiến, trong khuôn khổ chuyến thăm, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng sẽ hội đàm với Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio, hội kiến Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản. Chủ tịch nước cũng sẽ có các cuộc hội kiến với lãnh đạo cấp cao và phát biểu tại Quốc hội Nhật Bản. Chủ tịch nước sẽ tham dự lễ kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản và một số hoạt động quan trọng khác.

Dự kiến, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cũng sẽ thăm tỉnh Fukuoka và có một số hoạt động tại đây.

- Theo phóng viên TTXVN tại Đông Nam Á, chiều 23/11, Diễn đàn Nghị viện châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 31 (APPF-31) đã khai mạc tại Trung tâm Hội nghị quốc tế Philippines với sự tham dự của 275 nghị sĩ đến từ 19 quốc gia trong khu vực.

Chú thích ảnh
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải dự phiên họp Ban chấp hành APPF31.

Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam do Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải dẫn đầu tham dự diễn đàn.

Diễn ra trong 3 ngày từ 23 - 26/11 với chủ đề “Quan hệ đối tác kiên cường vì hòa bình, thịnh vượng và bền vững”, APPF-31 tiếp tục tập trung vào việc củng cố các mối quan hệ đối tác kiên cường, làm chìa khóa cho sự phục hồi của khu vực với 3 phiên họp với các chủ đề quan trọng về chính trị, an ninh; các vấn đề kinh tế - thương mại; triển vọng hợp tác khu vực tại châu Á - Thái Bình Dương.

Phát biểu khai mạc APPF-31, Chủ tịch Hạ viện Philippines Martin Romualdez nhấn mạnh đoàn kết và hợp tác là những yếu tố quan trọng để xây dựng khu vực châu Á -Thái Bình Dương kiên cường và bền vững. APPF-31 là cơ chế hiệu quả để đối thoại về các mối quan tâm liên quan đến nghị viện cũng như ngoại giao dựa trên quan hệ đối tác bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau, cùng có lợi.

Đề cập chủ đề của APPF-31 năm nay, ông Martin Romualdez nhấn mạnh chủ đề “Quan hệ đối tác kiên cường vì hòa bình, thịnh vượng và bền vững” đưa ra định hướng phù hợp nếu các nước muốn vượt qua hàng loạt thách thức mà khu vực phải đối mặt, bao gồm những ảnh hưởng kéo dài sau đại dịch, rủi ro kinh tế vĩ mô và chênh lệch ngày càng gia tăng giữa các nước. Do đó, cần thiết lập quan hệ đối tác chặt chẽ giữa các nước thành viên APPF, xác định và theo đuổi các giải pháp lâu dài cho những vấn đề khu vực, tăng cường năng lực và nâng cao hiệu quả hoạt động của các nghị viện…

Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam do Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải dẫn đầu đã tham dự buổi khai mạc và phiên họp ban chấp hành APPF-31 diễn ra cùng ngày và sẽ có nhiều ý kiến đóng góp chung vào các phiên thảo luận tại APPF-31 trong những ngày tới, qua đó khẳng định cam kết mạnh mẽ của Quốc hội Việt Nam tham gia có trách nhiệm vào các hoạt động ngoại giao nghị viện đa phương, góp phần phát huy hơn nữa vai trò và vị thế của Việt Nam tại các cơ chế hợp tác nghị viện khu vực.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cũng sẽ có bài phát biểu tại phiên họp toàn thể thứ nhất về chính trị an ninh diễn ra ngày 24/11, chào xã giao Chủ tịch Hạ viện, Chủ tịch Thượng viện Phillipines; trao đổi, làm việc với các cơ quan hữu quan của Philippines về kinh nghiệm xây dựng quốc hội điện tử, quản lý đất đai, vấn đề áp dụng và thực thi thuế tối thiểu toàn cầu đồng thời gặp, tiếp xúc song phương với một số đoàn đại biểu các nước tham dự diễn đàn.

Trong khuôn khổ chuyến thăm Philippines và tham dự Diễn đàn APPF-31, chiều 23/11, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải và Đoàn công tác và các cán bộ Đại sứ quán Việt Nam đã tới dâng hoa tại Tượng đài Hồ Chí Minh trong Công viên ASEAN, thành cổ Intramuros, Manila. Công trình là biểu tượng cho tinh thần hợp tác hữu nghị đáng quý giữa hai nước, đồng thời thể hiện sự khâm phục và ngưỡng mộ của người dân Philippines đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh - người anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới.

* Trong tuần Thainguyentv.vn cập nhật các sự kiện trong tỉnh trong các chương trình Thời sự, các bản tin, chuyên mục, chuyên đề... với những tin đáng chú ý: Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 28; Xử lý dứt điểm vướng mắc liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm; Tôn vinh giá trị kinh tế từ cây chè Phú Lương; Xúc tiến, kết nối tiêu thụ sản phẩm Gà đồi Phú Bình; ...

- Ngày 22/11, đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã chủ trì Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 28, khóa XX, nhiệm kỳ 2020-2025 để thảo luận, cho ý kiến vào các nội dung về phát triển kinh tế - xã hội và công tác xây dựng Đảng.

Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe quán triệt một số văn bản mới của Trung ương như: Nghị quyết số 34-NQ/TW, ngày 09/01/2023 của Bộ Chính trị về một số định hướng, chủ trương lớn triển khai đường lối đối ngoại Đại hội XIII của Đảng; Quy định số 131-QĐ/TW, ngày 27/10/2023 của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án… Quy định số 132-QĐ/TW, ngày 27/10/2023 của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án…

Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 28
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Hải phát biểu tại hội nghị

Nghe, thảo luận và cho ý kiến vào các dự thảo báo cáo: Kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ tỉnh năm 2023; phương hướng, nhiệm vụ năm 2024; kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 và nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội năm 2024; Kế hoạch triển khai đầu tư công; phương án phân bổ dự toán ngân sách năm 2024; danh mục và điều chỉnh danh mục các dự án thu hồi đất, các dự án có chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng trên địa bàn tỉnh; chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác trên địa bàn tỉnh; kết quả sau 2 năm thực hiện một số đề án của tỉnh… Tại hội nghị lãnh đạo Cục Thống kê, sở KH&ĐT, sở TN&MT, Cục Thuế tỉnh và Bí thư các Huyện ủy, Thành ủy giải trình, cung cấp thông tin làm rõ một số nội dung liên quan đến dự báo khả năng hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu, tình hình tiến độ, mục tiêu thu Ngân sách từ nay đến cuối năm, kế hoạch phân phổ nguồn lực đầu tư công trung hạn, việc chuyển đổi mục đích dụng đất, phục vụ các công trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Phát biểu thảo luận, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Việt Hùng nhấn mạnh dù chịu tác động không nhỏ trước khó khăn chung của kinh tế thế giới nhưng dự báo năm 2023, tỉnh hoàn thành 11/15 chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu. Đạt được kết quả này phải khẳng định nỗ lực và quyết tâm rất lớn của các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh. Đối với các chỉ tiêu đạt thấp, từ nay đến cuối năm các đơn vị, địa phương tiếp tục cố gắng bằng các giải pháp đồng bộ để quyết tâm đạt ở mức cao nhất, trong đó chú trọng thúc đẩy phát triển sản xuất, giải ngân vốn đầu tư công các dự án thuộc 3 chương trình mục tiêu quốc gia, các dự án lớn và các giải pháp thu ngân sách nhà nước…

Trên cơ sở các ý kiến thảo luận về kết quả, nguyên nhân, giải pháp trong công tác xây dựng đảng và phát triển KTXH năm 2023, phương hướng nhiệm vụ trọng tâm năm 2024. Kết luận tại Hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy giao Ban cán sự đảng UBND tỉnh tiếp thu ý kiến, hoàn thiện nội dung văn bản bảo đảm đầy đủ, chặt chẽ, đúng quy định trình tại Kỳ họp thứ 16, HĐND tỉnh khoá 14, xem xét, quyết định theo thẩm quyền. Đối với các nội dung còn lại, đồng chí đề nghị Ban cán sự đảng UBND tỉnh; các cơ quan tham mưu giúp việc Tỉnh ủy tiếp tục rà soát kỹ các nội dung kỹ lưỡng trước khi trình ban hành. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng yêu cầu đảng bộ các địa phương, đơn vị tập trung lãnh đạo thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2023 và năm 2024.

Cũng trong chương trình làm việc, Hội nghị đã công bố và trao quyết định của Ban Bí thư Trung ương Đảng về việc chỉ định tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên, nhiệm kỳ 2020-2025 đối với các đồng chí: Nguyễn Thị Loan, Bí thư Huyện ủy Phú Bình; Nguyễn Thành Minh, Giám đốc Sở Nội vụ; Trần Văn Hậu, Chánh Thanh tra tỉnh.

- Trong tuần, các đồng chí lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên đã đi kiểm tra thực tế tiến độ triển một số công trình, dự án trọng điểm của tỉnh.

Xử lý dứt điểm vướng mắc liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra tiến độ triển khai tuyến đường liên kết, kết nối các tỉnh Thái Nguyên, Bắc Giang và Vĩnh Phúc

Đến nay dự án triển khai tuyến đường liên kết, kết nối các tỉnh Thái Nguyên, Bắc Giang và Vĩnh Phúc, còn vướng 5 trên tổng số hơn 2.900 hộ chưa bàn giao mặt bằng tại 2 địa phương Phổ Yên và Đại Từ. Các đơn vị đang tiến hành thi công các hạng mục công trình. Lũy kế giá trị đã giải ngân và vốn được cấp đạt 91%. Đối với Dự án xây dựng sân vận động Thái Nguyên, hiện nay đơn vị thi công đang tiến hành san nền trên phần diện tích hơn 14 ha đã được bàn giao mặt bằng. Các hạng mục khác cũng đang được trược thi công đảm bảo tiến độ; Các dự án sân Golf Glory xã Thành Công, TP. Phổ Yên; Dự án xây dựng Trụ sở làm việc Khối các cơ quan tỉnh Thái Nguyên; Dự án cải tạo, sửa chữa Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Đèo De, xã Phú Đình, huyện Định Hóa đang được tích cực triển khai thực hiện. Các đồng chí lãnh đạo tỉnh ghi nhận và đánh giá cao tiến độ triển khai các dự án. Đối với các vướng mắc trong GPMB, yêu cầu các ngành, địa phương tập trung giải quyết dứt điểm; các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ theo đúng kế hoạch.

- Lễ hội vinh danh các làng nghề chè huyện Phú Lương lần thứ ba năm 2023, với chủ đề 'Phú Lương - Tinh hoa xứ Trà' đã diễn ra. Đây có thể coi là 1 trong những sự kiện lớn, có ý nghĩa đối với những người trồng chè trên địa bàn, tạo động lực thúc đẩy phát triển những giá trị kinh tế từ cây chè Phú Lương.

Lễ hội diễn ra từ ngày 22 đến ngày 24/11 với gần 20 hoạt động phong phú, đa dạng nhằm xúc tiến, tuyên truyền, quảng bá sâu rộng những sản phẩm tiêu biểu, những nét văn hóa đặc trưng của Phú Lương. 15 làng nghề chè, những người trồng, chế biến chè tiêu biểu của huyện đã được vinh danh. Ban tổ chức cũng trao giải các cuộc thi: “Sắc màu vùng chè”, Trưng bày gian hàng giới thiệu sản phẩm OCOP, Bàn tay vàng; Cây chè đẹp.

Sự kiện nhằm góp phần khích lệ, động viên, tạo phong trào thi đua sôi nổi để các làng nghề tiếp tục nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm và kết nối tiêu thụ tại thị trường trong, ngoài nước. Đây cũng là dịp để sở, ngành, đơn vị của tỉnh tiếp tục phát huy vai trò đầu mối, sát cánh, đồng hành hỗ trợ, định hướng giúp huyện Phú Lương phát triển nông nghiệp nói chung, ngành chè nói riêng; thực hiện hiệu quả kế hoạch chuyển đổi cơ cấu giống chè, hướng tới sản xuất hàng hóa quy mô lớn, hiện đại, gắn với bảo quản, chế biến sâu và mở rộng thị trường tiêu thụ./.

Thainguyentv.vn

Tin mới hơn

Tin 24h ngày 26/7/2024

Đại diện chính quyền và các bộ, ngành của Iran cũng như nhiều phái đoàn ngoại giao quốc tế tại quốc gia Trung Đông này đã đến viếng, chia buồn và ghi sổ tang tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Thế giới ghi nhận ngày 22/7 là ngày nóng nhất trong lịch sử

Theo dữ liệu sơ bộ từ cơ quan giám sát của Liên minh châu Âu (EU), thứ hai (ngày 22/7) được ghi nhận là ngày nóng nhất trong lịch sử.

Tin 24h 22/7/2024

Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch nước công bố sáu luật được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 7.

Tin 24h ngày 17/7/2024

Liên quan vụ người Việt bị thiệt mạng tại Bangkok, Thái Lan, tại buổi họp báo được tổ chức tối 16/7, Trung tướng Thiti Saengsawang, Tư lệnh Cảnh sát Thủ đô Bangkok cho biết quá trình điều tra sơ bộ bước đầu xác nhận các nạn nhân không tự sát mà đã bị sát hại.

Tin 24h ngày 15/7/2024

Theo quy định mới của Luật BHXH sửa đổi 2024, người lao động thuộc khối quân đội, công an nhân dân có thể về hưu trước tuổi trong trường hợp nào, mức lương được tính ra sao?

Tin bài khác

Điểm sự kiện từ ngày 08/7 đến ngày 14/7/2024

Điểm sự kiện từ ngày 08/7 đến ngày 14/7/2024

Từ ngày 08/7 đến ngày 14/7/2024, Thainguyentv.vn đã đăng tải đậm nét nhiều tin tức, sự kiện trên các lĩnh vực: Chính trị - Kinh tế - Văn hóa - Xã hội... diễn ra trên thế giới, trong nước và trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Mời quý độc giả cùng chúng tôi xin điểm lại nội dung chính của những sự kiện đã đăng tải trong tuần.
Tin 24h 14/7/2024

Tin 24h 14/7/2024

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng tây bắc, mỗi giờ đi được 10-15km. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6-7, giật cấp 9.
Tin 24h ngày 13/7/2024

Tin 24h ngày 13/7/2024

Liên quan đến vụ sạt lở đất nghiêm trọng tại Km11 trên Quốc lộ 34, thuộc thôn Tả Mò, xã Yên Định, huyện Bắc Mê (Hà Giang), đến nay cơ quan chức năng của tỉnh Hà Giang đã xác định được danh tính 10 người tử vong
Tin 24h ngày 12/7/2024

Tin 24h ngày 12/7/2024

Luật Trật tự, ATGT vừa được Quốc hội thông qua ngày 27/6, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 bổ sung thêm một số quy định mới mà lái xe cần lưu ý.
Tin 24h ngày 10/7/2024

Tin 24h ngày 10/7/2024

Thông tin từ hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm cho thấy hiện nay một số dịch bệnh lưu hành trong nước như sốt xuất huyết, tay chân miệng, sởi đang có xu hướng gia tăng.
Xem thêm

Đọc nhiều

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Cách dịch biển số xe xấu-đẹp tại Việt Nam

Có rất nhiều cách luận biển số tại Việt Nam, trong đó dựa trên phát âm và giá trị là hai cách phổ biến nhất. Quan niệm xấu, đẹp về biển số tại Việt Nam có ...
Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Tự soi mình theo Nghị quyết Trung ương 4 để liên hệ, kiểm điểm, khắc phục

Vì sinh mệnh chính trị của Đảng, vì sự nghiệp đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước, vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, các cấp ủy đảng từ Trung ương ...
[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

[Megastory] Phát hiện 11 ca nhiễm COVID-19, Thái Nguyên nâng cao các giải pháp ứng phó

Trong 3 ngày qua, Thái Nguyên phát hiện 11 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, gồm 3 trường hợp tại huyện Đồng Hỷ (ngày 31/10, cách ly từ khi trở về Thái Nguyên), 8 trường ...
Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Khu cách ly tập trung đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẵn sàng hoạt động

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus Corona gây ra,cùng với cả nước, tỉnh Thái Nguyên đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ ...
Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên: 99 ca nghi nhiễm Covid-19, ghi nhận 57 ca mắc Covid-19 (ngày 30/11)

Thái Nguyên công bố 99 ca nhiễm Covid-19 mới, cập nhật sáng 30/11. Tổng số ca mắc Covid-19 lũy tích từ 01/01/2021 đến nay: 410 ca

Clip ngắn

Xem trên
[Photo] Thái Nguyên treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

[Photo] Thái Nguyên treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trước ngày diễn ra Quốc tang, nhiều cơ quan, tổ chức và khu dân cư trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã treo cờ rủ để tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Tang ...
[Megastory] Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Những dấu ấn trong lòng nhân dân Thái Nguyên

[Megastory] Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Những dấu ấn trong lòng nhân dân Thái Nguyên

Sinh thời, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho cơ sở với những chỉ đạo, gợi mở giúp địa phương phát triển bền vững, đời sống người dân ...
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng với Thái Nguyên

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng với Thái Nguyên

Từ năm 2009 đến 2023, Đảng bộ và Nhân dân tỉnh Thái Nguyên vinh dự 3 lần được đón đồng chí Nguyễn Phú Trọng, trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương ...
Đồng chí Trịnh Việt Hùng được Bộ Chính trị chuẩn y giữ chức Bí thư Tỉnh uỷ Thái Nguyên

Đồng chí Trịnh Việt Hùng được Bộ Chính trị chuẩn y giữ chức Bí thư Tỉnh uỷ Thái Nguyên

Sáng 17/7, Tỉnh uỷ Thái Nguyên tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Bộ Chính trị chuẩn y đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, ...
"Quả ngọt" sau hơn nửa nhiệm kỳ: Dấu ấn quan trọng của quyết sách đúng đắn

"Quả ngọt" sau hơn nửa nhiệm kỳ: Dấu ấn quan trọng của quyết sách đúng đắn

Sau hơn ba năm thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX; Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021-2025, dưới sự ...
[Infographic] TP Thái Nguyên: Đầu tư 200 tỷ đồng xây dựng cảnh quan phía sau Quảng trường Võ Nguyên Giáp

[Infographic] TP Thái Nguyên: Đầu tư 200 tỷ đồng xây dựng cảnh quan phía sau Quảng trường Võ Nguyên Giáp

Nhằm hoàn thiện không gian cây xanh, cảnh quan, tạo nét mỹ quan đô thị, TP Thái Nguyên quyết định đầu tư 200 tỷ đồng triển khai thực hiện Dự án xây dựng cảnh quan ...
[Photo] Mùa sen về trên vùng đất đệ nhất danh Trà

[Photo] Mùa sen về trên vùng đất đệ nhất danh Trà

Nhắc đến trà Thái Nguyên nhiều người đam mê ẩm thực trà đã khá quen thuộc với các dòng sản phẩm như: Trà đinh, trà tôm nõn, trà móc câu…Vài năm gần đây có một ...

Chương trình phát thanh

Thời sự Chuyên mục Phát thanh giao thông Tiếng dân tộc