Đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng dịp tết Trung thu
Các lực lượng chức năng đẩy mạnh công tác hậu kiểm về ATTP đối với các mặt hàng bánh Trung thu.

Gắn bó với nghề làm bánh Trung thu gần 30 năm, việc đảm bảo chất lượng cũng như độ an toàn của bánh luôn được bà Hoàng Thị Minh chú trọng từ nguồn gốc nguyên liệu đến quy trình sản xuất. Đặc biệt, năm nào cũng vậy, việc tự công bố chất lượng sản phẩm để chứng minh được nguồn gốc, xuất xứ, công khai thành phần dinh dưỡng được gia đình quan tâm. Đây cũng là cơ sở để ngành chức năng đánh giá điều kiện đảm bảo ATTP của cơ sở.

Bà Hoàng Thị Minh, Cơ sở sản xuất bánh Thu Hạnh, phường Chùa Hang, TP Thái Nguyên chia sẻ: “Chúng tôi là nhà sản xuất bao giờ cũng ý thức rõ việc chấp hành quy định an toàn thực phẩm đối với nguyên liệu nhập vào, có nguồn gốc thẩm định chất lượng rõ ràng” .

Hiện trên thị trường, cùng với các thương hiệu nổi tiếng như: Kinh Đô, Bibica, Hữu nghị..., còn có thêm nhiều loại bánh do các sơ sở tư nhân sản xuất với giá cả phải chăng, đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng.

Bà Dương Thị Kim Liên, phường Túc Duyên, TP Thái Nguyên cho biết: “Bánh cổ truyền do đơn vị tư nhân sản xuất, nhưng người ta có giấy phép và có chứng nhận đàng hoàng, minh bạch thì chúng tôi mới nhập”.

Ông Dương Thế Hùng, Giám đốc Siêu thị Aloha Thái Nguyên thì cho biết: “Chúng tôi cũng có nhập 1 số bánh kẹo trung thu của một số cơ sở sản xuất. Khi nhập, chúng tôi yêu cầu cơ sở sản xuất cung cấp đầy đủ giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ, đảm bảo hàng nhập về siêu thị bán đảm bảo ATTP”.

Triển khai công tác kiểm tra ATTP trong dịp Tết Trung thu 2021, Cục Quản lý thị trường tỉnh đã phối hợp với Hiệp hội bảo vệ người tiêu dùng tỉnh tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường. Trong đó, tập trung quản lý địa bàn, thu thập thông tin, giám sát thị trường để kịp thời triển khai các biện pháp kiểm tra, ngăn chặn, xử lý các hành vi về sản xuất, buôn bán hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng kém chất lượng. Đồng thời, đẩy mạnh công tác hậu kiểm về ATTP đối với các mặt hàng bánh Trung thu.

Ông Chu Quốc Khánh, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Nguyên thông tin: “Tăng cường công tác kiểm tra vệ sinh ATTP đối với mặt hàng bánh, kẹo. Đặc biệt là sản phẩm bánh Trung thu sản xuất thủ công, hàng có nguồn gốc từ nước ngoài; kết hợp với tuyên truyền, phổ biến pháp luật, hướng dẫn các hộ kinh doanh, người tiêu dùng cách nhận biết hàng giả, hàng kém chất lượng”.

Đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng dịp tết Trung thu

Người tiêu dùng nên cẩn trọng khi lựa chọn các sản phẩm bánh Trung thu

Cùng với các loại bánh truyền thống, hiện nay, các loại bánh Trung thu “handmade” và bánh có nguồn gốc nước ngoài xuất hiện đa dạng, được rao bán tràn lan trên mạng xã hội. Trong khi đó, việc kiểm soát hoạt động mua, bán bánh Trung thu qua hình thức online đang là “bài toán khó” đối với lực lượng chức năng. Do đó, người tiêu dùng nên cẩn trọng khi lựa chọn các sản phẩm này.

Ông Nguyễn Quốc Khánh, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Nguyên cho biết thêm: “Chúng tôi khuyến cáo người tiêu dùng mua hàng bánh trung thu có đầy đủ chứng nhận ATVSTTP. Còn đối với hàng hóa rẻ, mẫu mã đẹp thì không nên mua”.

Chỉ tính riêng từ ngày 24/8/2021 đến nay, Cục Quản lý thị trường tỉnh đã kiểm tra và xử lý 21 vụ hàng hóa nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và quá hạn sử dụng với tổng số tiền vi phạm hành chính là gần 22 triệu đồng. Đáng chú ý là vụ vận chuyển số lượng lớn bánh Trung thu nhập lậu xảy ra vào cuối tháng 8 vừa qua. Sự nỗ lực kiểm soát thị trường, chủ động nắm bắt, phát hiện và xử lý nghiêm những trường hợp gian lận thương mại của lực lượng chức năng sẽ góp phần quan trọng trong việc đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng dịp tết Trung thu.

Bên cạnh đó, người dân cũng cần nâng cao cảnh giác, không mua các loại bánh kẹo không rõ nguồn gốc, không rõ hạn sử dụng để đảm bảo sức khỏe cho một mùa Trung thu an toàn./.