Đảm bảo nguồn nhân lực cho năm học mới
Ngành GD&ĐT tập trung triển khai các giải pháp để đảm bảo nguồn nhân lực cho năm học mới.

Năm học 2021 - 2022 toàn ngành GD&ĐT huyện Định Hóa phải thực hiện thuê khoán theo định mức gần 400 giáo viên để giảng dạy ở tất cả cấp học. Bước vào năm học 2022 - 2023, thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018, nhiều môn học mới được đưa vào chương trình học chính thức, đòi hỏi phải có giáo viên đứng lớp. Vì vậy toàn ngành đang tiếp tục phải thực hiện sắp xếp nguồn nhân lực phù hợp với điều kiện thực tiễn.

Ông Trần Phúc Vĩnh, Phó Trưởng phòng GD&ĐT huyện Định Hóa cho biết: "Chúng tôi đã rà soát đội ngũ hiện có và có kế hoạch để kí hợp đồng với những bộ môn còn thiếu giáo viên theo hình thức hợp đồng khoán để đảm bảo đủ giáo viên giảng dạy đứng lớp theo yêu cầu của năm học 2022 - 2023".

Năm học 2022 - 2023, tỉnh Thái Nguyên có trên 10.400 lớp, nhóm lớp với gần 333 nghìn học sinh. Trước thực tế giáo viên còn đang thiếu như hiện nay, các trường học đã chủ động thực hiện thuê khoán giáo viên theo quy định. Đặc biệt, nay năm cũng là năm tiếp theo thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 3, lớp 7 và lớp 10, vì vậy, việc sắp xếp nguồn nhân lực đáp ứng được nhu cầu giảng dạy đang được các trường triển khai.

Bà Vũ Thị Hồng Hạnh, Phó Trưởng phòng GD&ĐT huyện Phú Lương cho biết: "Để đảm bảo nguồn nhân lực cho năm học mới, Phòng Giáo dục cũng đã chỉ đạo các trường tiếp tục thực hiện thuê khoán đội ngũ giáo viên còn thiếu theo định mức khoán được giao để đảm bảo giáo viên, cũng như tổ chức các hoạt động giáo dục của các nhà trường".

Thầy giáo Trần Văn Hưng, Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Thái Nguyên chia sẻ: "Đối với một số môn bắt đầu thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới ở môn mới được đưa vào đó là môn Mỹ thuật và Âm nhạc, chúng tôi đã làm việc với những trường có các thầy cô có chuyên ngành này để về giảng dạy theo hình thức khoán. Còn với các bộ môn khác thì chúng tôi cũng đã thông báo tuyển giáo viên hợp đồng".

Đảm bảo nguồn nhân lực cho năm học mới
Thái Nguyên được giao bổ sung 1.157 biên chế sự nghiệp giáo dục mầm non và phổ thông công lập.

Năm học 2022 - 2023 này, tỉnh Thái Nguyên được giao bổ sung 1.157 biên chế sự nghiệp giáo dục mầm non và phổ thông công lập theo Quyết định số 72 của Bộ Chính trị. Với nguồn nhân lực được bổ sung này sẽ bước đầu khắc phục những khó khăn của ngành GD&ĐT hiện nay.

Ông Trần Văn Hưng, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Thái Nguyên cho biết: "Hiện nay chúng tôi sẽ tích cực phối hợp với Sở Nội vụ các địa phương rà soát tổng hợp và báo cáo lên UBND tỉnh để kế hoạch tuyển dụng ngay khi có biên chế được giao cho tỉnh Thái Nguyên. Song song với việc đó thì tiếp tục rà soát lại toàn bộ đội ngũ cán bộ giáo viên ở các nhà trường để việc phân công, bố trí giáo viên 1 cách phù hợp, trong đó cũng đã có những phương án để thực hiện giáo viên dạy liên trường đối với những môn học mà định mức còn thấp ở các trường".

Hàng năm số học sinh đều tăng theo mức tăng cơ học của dân số. Thực tế này đòi hỏi số lượng biên chế giáo viên cũng phải tăng lên. Chính vì vậy, trong khi chờ tuyển dụng biên chế đối với giáo viên, ngành Giáo dục và đào tạo cần tiếp tục thực hiện tốt việc thuê khoán giáo viên, sắp xếp nguồn nhân lực phù hợp trong điều kiện năm học mới sắp bắt đầu./.