Đảm bảo an toàn các công trình hồ đập mùa mưa bão
Hồ Ghềnh Chè, xã Bình Sơn, thành phố Sông Công đang được tu sửa với kinh phí khoảng 6 tỷ đồng.

Hồ Ghềnh Chè, xã Bình Sơn, thành phố Sông Công có diện tích mặt nước lên tới 90 ha, dung tích chứa gần 3 triệu m3 nước, đảm bảo tưới ổn định cho hơn 260 ha lúa, đồng thời người dân còn tận dụng mặt nước để chăn nuôi thủy sản và phát triển du lịch cộng đồng.

Tuy nhiên, qua nhiều năm khai thác, một số hạng mục của hồ đã bị xuống cấp, đặc biệt là tình trạng rò rỉ, thấm nước qua thân đập, gây mất an toàn cho công trình thủy lợi quan trọng này. Hiện nay, việc sửa chữa, nâng cấp hồ đang được triển khai thực hiện từ nguồn vốn vay ưu đãi của ngân hàng thế giới với kinh phí khoảng 6 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Hoài Phương, Chủ tịch UBND xã Bình Sơn, thành phố Sông Công cho biết: “Hồ này trước hết phục vụ cho tưới tiêu, sản xuất nông nghiệp của xã, đồng thời cũng là khu du lịch sinh thái của hồ Ghềnh Chè”.

Cùng với Hồ Ghềnh Chè, 9 hồ còn lại trên địa bàn 7 huyện, thành phố, thị xã của tỉnh Thái Nguyên cũng đang được sửa chữa, nâng cấp nhằm đảm bảo an toàn cho công trình và vùng hạ du đập, phát huy nhiệm vụ cấp nước cho sản xuất nông nghiệp và dân sinh, cải thiện cảnh quan môi trường, góp phần nâng cao cuộc sống của nhân dân vùng dự án. Trong đó, riêng trên địa bàn thị xã Phổ Yên có tới 3 hồ được nâng cấp.

Ông Ngô Thượng Hoan, Trạm trưởng Trạm Khai thác thủy lợi thị xã Phổ Yên khẳng định: “Chúng tôi đã thường xuyên phối hợp với đơn vị thi công và Ban quản lý dự án của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về sửa chữa hồ đập làm sao để đẩy nhanh tiến độ. Cũng như là đáp ứng việc sửa chữa và nâng cao an toàn trong công tác quản lý”.

Hiện nay, việc thi công 10 hồ đập này đã đạt hơn 70% khối lượng công việc, theo kế hoạch sẽ hoàn thành toàn bộ dự án trong tháng 7/2021, riêng các hạng mục đầu mối đã hoàn thành thi công trước ngày 30/4, đảm bảo an toàn trước mùa mưa bão năm nay./.