* Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên gồm các đồng chí: Phạm Bình Minh, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao; Hoàng Văn Hùng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh đã có cuộc tiếp xúc với các cử tri xã Yên Trạch, huyện Phú Lương và xã Phú Lạc, huyện Đại Từ. Cùng dự buổi tiếp xúc tại các địa phương có các đồng chí: Nhữ Văn Tâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Hà Thị Bích Hồng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Trịnh Việt Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện Ủy ban MTTQ tỉnh; lãnh đạo huyện Phú Lương và huyện Đại Từ.

dai bieu quoc hoi tiep xuc cu tri truoc ky hop thu 2 quoc hoi khoa xiv 17054
Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh và các đại biểu trao đổi với các cử tri xã Yên Trạch, huyện Phú Lương. Ảnh: Mạnh Nghịnh

Tại buổi tiếp xúc, thay mặt Đoàn ĐBQH tỉnh, Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh đã thông báo với cử tri xã Yên Trạch, huyện Phú Lương về dự kiến, chương trình, nội dung Kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XIV. Theo đó, Kỳ họp thứ 2 sẽ diễn ra từ ngày 20/10 đến ngày 21/11 tại thủ đô Hà Nội. Tại Kỳ họp này, Quốc hội sẽ nghe, thảo luận và quyết định nhiều vấn đề quan trọng của đất nước. Trong đó Quốc hội sẽ xem xét thông qua 4 dự án luật như: Luật về hội, Luật tín ngưỡng tôn giáo, Luật đấu giá tài sản, Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Bộ Luật Hình sự; cho ý kiến vào 14 Dự án luật khác và nhiều Dự thảo nghị quyết cũng như các vấn đề khác về tài chính, ngân sách, chính sách miễn giảm thuế nông nghiệp…

Trên tinh thần dân chủ, thẳng thắn, cởi mở, cử tri xã Yên Trạch đã kiến nghị với ĐBQH nhiều vấn đề như: Đề nghị Quốc Hội, Chính phủ tiếp tục thực hiện các chính sách cụ thể, thiết thực quan tâm hỗ trợ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở các xã vùng xa, vùng khó khăn. Đề nghị Nhà nước có chính sách đặc thù hỗ trợ địa phương trong thực hiện xây dựng Nông thôn mới, bởi đối với những xã nghèo thuộc diện 135 như Yên Trạch việc đối ứng của bà con nhân dân để xây dựng cơ sở hạ tầng là rất khó khăn.

Cử tri cũng đề nghị Chính phủ, các Bộ, Ngành Trung ương quan tâm giải quyết vấn nạn thực phẩm bẩn; thuốc bảo vệ thực vật kém chất lượng vẫn tràn lan trên thị trường, gây ảnh hưởng đến đời sống và canh tác của nhân dân; quan tâm tháo gỡ khó khăn cho các gia đình chính sách trong việc chi trả tiền hỗ trợ xây nhà theo Quyết định 22 của Chính phủ; quan tâm đến lĩnh vực y tế, giáo dục, chế độ chính sách cho người có công trong thời kỳ kháng chiến.

dai bieu quoc hoi tiep xuc cu tri truoc ky hop thu 2 quoc hoi khoa xiv 17054
Các Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên tiếp xúc cử tri xã Phú Lạc, huyện Đại Từ Ảnh.Vũ Trung

Cùng ý kiến với các cử tri xã Yên Trạch, huyện Phú Lương, cử tri xã Phú Lạc, huyện Đại Từ đề nghị Nhà nước có cơ chế đặc thù hỗ trợ xây dựng nông thôn mới và chính sách xây dựng hợp tác xã kiểu mới ở khu vực nông thôn, cũng như chính sách dồn điền đổi thửa cho khu vực miền núi, trong đó có xã Phú Lạc. Ngoài ra, các cử tri cũng đề nghị Quốc hội, Chính phủ xem xét tính khả thi và hiệu quả của Thông tư 30 về đánh giá chất lượng học sinh tiểu học, đặc biệt là học sinh tiểu học ở khu vực miền núi; đề nghị tiếp tục xem xét hỗ trợ vùng ATK và một số ý kiến, kiến nghị khác.

Trao đổi, làm rõ những vấn đề cử tri nêu, Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh khẳng định, xây dựng nông thôn mới là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước làm thay đổi cơ bản toàn diện bộ mặt nông thôn, đồng thời hướng đến mục tiêu cuối cùng là cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống cũng như thu nhập của người dân khu vực nông thôn. Tuy nhiên trong điều kiện hiện nay do Ngân sách nhà nước còn hạn hẹp vì thế việc đối ứng của người dân trong xây dựng Nông thôn mới là cần thiết, Đảng, Nhà nước và chính quyền địa phương các cấp sẽ tiếp tục nghiên cứu và xem xét các cơ chế phù hợp đối với các xã thuộc vùng khó khăn để sao cho việc xây dựng nông thôn mới không tạo ra nhưng gánh nặng đối với người nông dân.

Đối với vấn nạn thực phẩm bẩn, thuốc bảo vệ thực vật kém chất lượng, Quốc hội đã có Nghị quyết giám sát tối cao về nội dung này, cùng với đó Chính phủ và các bộ, ngành có liên quan cũng đang tập trung quyết liệt để tăng cường quản lý, chấn chỉnh hướng tới đẩy lùi vấn nạn thực phẩm bẩn.

Các ý kiến còn lại đã được Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp thu tổng hợp gửi đến Kỳ họp thứ 2 sắp tới.

* Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên gồm các đồng chí: Đoàn Thị Hảo, Ủy viên Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Thái Nguyên; Thiếu tướng Phan Văn Tường, Ủy viên thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội, Phó Tư lệnh Quân khu 1 đã có buổi tiếp xúc với cử tri xã La Hiên, huyện Võ Nhai. Cùng dự buổi tiếp xúc có lãnh đạo huyện Võ Nhai.

Tại buổi tiếp xúc, sau khi nghe ĐBQH tỉnh thông báo về chương trình, nội dung Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV, cử tri xã La Hiên đã nêu nhiều ý kiến, tập trung vào một số vấn đề như: quan tâm xem xét chế độ chính sách đối với người có công; đầu tư nâng cấp tuyến đường quốc lộ 1B đi qua địa bàn xã La Hiên; quy hoạch xây dựng chợ còn nhiều bất cập; đề nghị đầu tư nhiều nguồn vốn để xây dựng NTM; hỗ trợ phụ cấp cho cô nuôi trong trường mầm non; vấn đề ô nhiễm môi trường từ các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, khai thác trên địa bàn xã La Hiên.

Sau khi nghe những ý kiến, kiến nghị của cử tri, ĐBQH và lãnh đạo địa phương đã trả lời, làm rõ một số vấn đề thuộc thẩm quyền. Các ý kiến, kiến nghị khác được đoàn tổng hợp chuyển tới các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết tại kỳ họp tới của Quốc hội./.