Bên hành lang Quốc hội, một số đại biểu đánh giá, trước mỗi kỳ họp, Chính phủ, bộ, ngành và địa phương cũng đã cố gắng trả lời các kiến nghị của cử tri, nhân dân. Tuy nhiên, điều mà đại biểu Quốc hội, cử tri và nhân dân kỳ vọng là việc giải quyết ý kiến, kiến nghị không chỉ là vấn đề cung cấp thông tin mà cần các cơ quan chức năng giải quyết thấu đáo vấn đề mà cử tri, nhân dân đã nêu.

Theo đại biểu Tô Văn Tám (đoàn Kon Tum), trong nửa nhiệm kỳ qua, Chính phủ và các Bộ, ngành, địa phương đã quan tâm, trả lời nhiều vấn đề mà cử tri, nhân dân kiến nghị thông qua đại biểu Quốc hội, đoàn đại biểu Quốc hội. Thống kê số lượng các ý kiến, kiến nghị đã được các đơn vị chức năng trả lời bước đầu đã giải đáp được phần nào kỳ vọng của cử tri và nhân dân.

cu tri va nhan dan mong giai quyet dut diem nhung y kien kien nghi
Đại biểu Tô Văn Tám (đoàn Kon Tum).

“Việc thực hiện các kiến nghị, các thành viên Chính phủ thực hiện cơ bản là tốt, nhưng vấn đề mà đại biểu Quốc hội quan tâm hiện nay là trả lời đó đã giải quyết đến đâu. Trong trả lời thì có những cái trả lời là đang xử lý, có những cái trả lời là đã xử lý rồi, có những cái trả lời là sẽ xem xét xử lý thì cần phải đánh giá thật sâu xem là đã trả lời như thế, giải quyết đã dứt điểm, thấu đáo chưa, giải quyết như thế nào” – đại biểu Tô Văn Tám nêu ý kiến.

Đại biểu Nguyễn Trường Giang (đoàn Đắc Nông) cũng cho rằng, trong số những ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến thì các cơ quan liên quan đều cố gắng trả lời trong thời gian sớm nhất. Chính vì vậy cũng xảy ra tình trạng việc trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri, nhân dân chỉ thiên về cung cấp thông tin mà không giải quyết được tận gốc vấn đề mà cử tri nêu.

“Kiến nghị của cử tri khi gửi tới, chủ yếu các cơ quan mới bước đầu cung cấp thông tin, còn khoảng hơn 10% trả lời tận gốc đối với những ý kiến kiến nghị của cử tri. Ý kiến, kiến nghị của cử tri rất đa dạng trên tất cả các lĩnh vực của đời sống, kinh tế, xã hội, có những kiến nghị chỉ mang tính chất cung cấp thông tin thì trả lời theo hướng cung cấp thông tin là đúng, nhưng có những vấn đề, để trả lời được thì cần có thời gian nhất định để xử lý. Qua 3 ngày chất vấn, các thành viên của Chính phủ rút kinh nghiệm trong giai đoạn tới” – đại biểu Nguyễn Trường Giang cho biết.

cu tri va nhan dan mong giai quyet dut diem nhung y kien kien nghi
Đại biểu Quốc hội Đỗ Văn Sinh

Đại biểu Đỗ Văn Sinh (đoàn Quảng Trị) nêu ví dụ về tình trạng sinh viên tốt nghiệp đại học, cao đẳng thất nghiệp diễn ra nhiều năm qua, nhưng các Bộ, ngành liên quan cũng chỉ giải đáp theo kiểu cung cấp thông tin chung chung. Tuy nhiên, vấn đề mà cử tri và nhân dân mong muốn là cùng với cung cấp thông tin thì ngành chức năng có giải pháp dài hơi để giải quyết dứt điểm tình trạng sinh viên tốt nghiệp không tìm được việc làm hiện nay.

“Tốt nghiệp ĐH, Cao đẳng nhưng lại thất nghiệp, vậy tại sao vẫn tiếp tục đào tạo. Phải tìm từ gốc vấn đề, từ chương trình giáo dục, định hướng nghề nghiệp, cách thức tiếp cận. Định hướng quan trọng đầu tiên là hệ thống cơ sở vật chất, thứ hai là đội ngũ giáo viên. Chúng ta phải cân đối thì vài năm nữa mới khắc phục được” – đại biểu Đỗ Văn Sinh cho biết./.