Phú Lương giải quyết dứt điểm kiến nghị của công dân - đã ps htth 4.7
Phóng viên Đài PT-TH Thái Nguyên trao đổi thông tin tại gia đình ông Đoàn Văn Khiết, có địa chỉ xóm Cây Cài, xã Cổ Lũng, huyện Phú Lương sau khi nhận được đơn của ông.

Theo đơn ông Khiết phản ánh, năm 1982, gia đình ông có nhận chuyển nhượng một thửa đất thổ cư có nguồn gốc từ năm 1960 diện tích đất là 2.480m². Năm 1995, gia đình ông đã có đơn kê khai theo quy định của pháp luật đề nghị UBND huyện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với diện tích đất này. Ngày 6/2/1993, UBND huyện Phú Lương đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gia đình ông Khiết tại thửa 53, tờ bản đồ số 19 với đầy đủ diện tích đất ông đã nhận chuyển nhượng; trong đó, có 400m² đất ở, 100m² đất ao, 1.890m² đất vườn. Năm 2001, xã Cổ Lũng được đo đạc lại bản đồ địa chính, thửa đất số 53, tờ bản đồ số 19 được đo thành thửa số 277, tờ bản đồ số 46. Ông Khiết có ký đơn kê khai. Ngày 2 tháng 12 năm 2002, ông Khiết được cấp đổi giấy chứng nhận số 00681 với đúng nội dung, diện tích như đã được cấp. Tuy nhiên, ông Khiêt cho rằng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đó là sai nguồn gốc sử dụng đất và đề nghị hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nói trên. Ông Khiết đề nghị các cơ quan chức năng cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và công nhận toàn bộ diện tích đất gia đình đang sử dụng là đất ở nông thôn. Căn cứ để ông Khiết đề nghị là: Điều 50, Điều 87, Luật Đất đai năm 2003; Điều 45 Nghị định 81 của Chính phủ năm 2004; Quyết định số 24 năm 2004 của Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; Nghị định 84, ngày 25/5/2007 của Chính phủ…

Ông Đoàn Văn Khiết, xóm Cây Cài, xã Cổ Lũng, huyện Phú Lương cho hay: "Căn cứ theo những điều luật tôi nêu trong đơn, đề nghị giải quyết cấp đổi đất ở và nguồn gốc phải đúng như kê khai".

Trao đổi với lãnh đạo UBND xã Cổ Lũng, huyện Phú Lương được biết: sau khi nhận được ý kiến của công dân, UBND xã đã tổ chức các cuộc tiếp xúc đối thoại với ông Đoàn Văn Khiết. Tại các buổi làm việc, chính quyền địa phương đã trả lời các ý kiến, đề nghị của công dân. Tuy nhiên, công dân Đoàn Văn Khiết không nhất trí với các nội dung trên. Đối thoại không thành, ông Đoàn Văn Khiết tiếp tục có đơn gửi UBND huyện Phú Lương đề nghị giải quyết.

Ông Vũ Mạnh Cường, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Cổ Lũng, huyện Phú Lương cho biết: "Năm 1993, đã ghi rõ về hạn mức đất ở là 400m² và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất năm 2002 cũng ghi rõ hạn mức đất ở. Vì vậy, các phần viện dẫn của ông Khiết trong quá trình xin cấp lại theo các văn bản, quyết định của tỉnh năm 1997 để nâng hạn mức lên là không thuộc đối tượng áp dụng".

Phú Lương giải quyết dứt điểm kiến nghị của công dân - đã ps htth 4.7
Cơ quan chuyên môn của UBND huyện Phú Lương đã xem xét, nghiên cứu các nội dung và có ý kiến trả lời gia đình ông Đoàn Văn Khiết.

Đại diện Chi nhánh Văn phòng đăng kí đất đai, lãnh đạo phòng Tài nguyên Môi trường huyện Phú Lương cho biết: ngày 1/2/2021, UBND xã Cổ Lũng có công văn gửi UBND huyện Phú Lương về việc xin ý kiến giải quyết đơn đề nghị của ông Đoàn Văn Khiết. Trên cơ sở đó, cơ quan chuyên môn của UBND huyện đã xem xét, nghiên cứu các nội dung và có ý kiến trả lời. Theo đó, việc xác định hạn mức đất ở của gia đình ông Đoàn Văn Khiết đã được cấp đủ hạn mức theo quy định tại thời điểm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở tại nông thôn. Việc tách thửa chia cho các con theo bản đồ địa chính năm 2017 là không đủ điều kiện.

Ông Nguyễn Văn Toàn, Phó trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Phú Lương thông tin: "Năm 2008, ông Khiết có hồ sơ tặng cho cho con đã lập ở xã, cũng đã được xã phê duyệt, tại hợp đồng tặng cho, diện tích tặng cho các con chủ yếu là đất nông nghiệp, đất vườn, trong khuôn viên thổ cư. Nếu thực hiện theo quy định của pháp luật sẽ thiệt thòi cho hộ dân về tiêu chuẩn đất ở; hiện tại, vị trí ranh giới đối với hồ sơ lập tại thời điểm đó đến nay cũng không phù hợp với thực tế các hộ các con đang sử dụng đã có sự biến động".

Ngày 24/6/2021, UBND huyện Phú Lương đã tổ chức cuộc đối thoại với ông Đoàn Văn Khiết, trú tại xóm Cây Cài, xã Cổ Lũng, huyện Phú Lương. Nội dung cuộc đối thoại là giải quyết đề nghị của công dân có liên quan đến việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của gia đình ông khiết. Sau khi nghe các cơ quan chuyên môn giải thích rõ các nội dung có liên quan. Ông Đoàn Văn Khiết đã hiểu rõ các quy định của pháp luật áp dụng đối với trường hợp của gia đình.

Ông Hoàng Duy Hưng, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Lương cho biết: "Qua đây, chúng tôi thấy đối với các cơ sở phải tăng cường tổ chức đối thoại, tuyên truyền đối với người dân để hiểu rõ các cơ chế, chính sách quy định pháp luật đất đai để hạn chế đơn thư vượt cấp và kéo dài".

Như vậy, nội dung kiến nghị, đề xuất của gia đình ông Đoàn Văn Khiết đã được các cấp, ngành của huyện Phú Lương giải quyết dứt điểm. UBND huyện Phú Lương đã phân công, giao nhiệm vụ cho các phòng, ban, đơn vị liên quan sớm hướng dẫn ông Đoàn Văn Khiết hoàn thiện hồ sơ, thủ tục pháp lý để cáp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tặng cho theo đúng quy định của pháp luật./.