Cần sớm quan tâm giải quyết triệt để kiến nghị chính đáng của người dân - đã psts 17.6
Thực tế tại khu vực tuyến đường phía Tây, giáp Nhà máy Xi măng Quang Sơn cho thấy, bức tường rào chắn mà Nhà máy xây dựng trước đây đã được tháo dỡ một phần.

Thực tế tại khu vực tuyến đường phía Tây, giáp Nhà máy Xi măng Quang Sơn cho thấy, bức tường rào chắn mà Nhà máy xây dựng trước đây đã được tháo dỡ một phần. Tuy nhiên, đối với người dân có đất sản xuất nằm phía bên kia tường rào như ông Lý Tiến Ngọc, xóm Đồng Thu, xã Quang Sơn, huyện Đồng Hỷ thì sự tồn tại của 2/3 bức tường rào còn lại gây nhiều khó khăn cho hoạt động sản xuất nông nghiệp của gia đình. Ông Lý Tiến Ngọc chia sẻ: "Toàn bộ diện tích đất nông nghiệp của gia đình tôi còn gần 1 mẫu, trước đây, làm rất thuận lợi; từ khi xây dựng tường rào, gia đình tôi và bà con đi lại rất khó khăn".

Ông Khúc Kim Quảng, Phó Chủ tịch UBND xã Quang Sơn, huyện Đồng Hỷ cho biết: "Nhà máy chỉ để 1 lối nhỏ 2m, người dân chỉ có thể đi bằng xe máy, xe đạp; chưa đáp ứng được mong mỏi của người dân đó là có 1 con đường lâu dài, đảm bảo việc lưu thông, người dân vận chuyển hàng hóa".

Cần sớm quan tâm giải quyết triệt để kiến nghị chính đáng của người dân - đã psts 17.6
Do vẫn thuộc sở hữu của Nhà máy Xi măng Quang Sơn, nên việc mở rộng, nâng cấp tuyến đường chưa nhận được sự đồng thuận của đơn vị.

Tuyến đường giáp tường rào Nhà máy Xi măng Quang Sơn là tuyến đường dân sinh được nhà máy hoàn trả lại cho người dân địa phương sau khi nhà máy được xây dựng và đi vào hoạt động, phục vụ việc đi lại thường xuyên cho 90 hộ dân, với gần 400 nhân khẩu của người dân xã Quang Sơn. Tuy nhiên, do vẫn thuộc sở hữu của Nhà máy Xi măng Quang Sơn, nên việc mở rộng, nâng cấp tuyến đường chưa nhận được sự đồng thuận của đơn vị. Trong khi đó, huyện Đồng Hỷ cũng đã có kế hoạch xây dựng tuyến đường mới nhưng qua khảo sát thực địa còn nhiều vướng mắc.

Ông Khúc Kim Quảng, Phó Chủ tịch UBND xã Quang Sơn, huyện Đồng Hỷ cho biết thêm: "Về hiện trạng để xây dựng 1 tuyến đường mới là rất khó khăn, tốn kém, chính quyền địa phương mong muốn các cơ quan, ban, ngành của tỉnh, huyện, làm việc với Công ty CP Xi măng Quang Sơn thu hồi lại phần đất theo hiện trạng tuyến đường hiện nay đảm bảo có cơ sở để đầu tư, nâng cấp, cải tạo, giải quyết vấn đề dân sinh, vấn đề phát triển kinh tế của địa phương".

Kiến nghị của người dân xã Quang Sơn là chính đáng. Thiết nghĩ, từ thực tế hoạt động sản xuất của Nhà máy Xi măng Quang Sơn, các cơ quan chức năng cần sớm thu hồi diện tích đất của con đường nói trên bàn giao cho địa phương quản lý, sử dụng và nâng cấp phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và nhu cầu đi lại của bà con nhân dân trên địa bàn./.