Chung tay phòng, chống bạo lực gia đình
Gia đình bà Nguyễn Thị Lực có 3 thế hệ ở chung một nhà nhưng lúc nào cũng tràn ngập tiếng cười, niềm hạnh phúc và tình yêu thương.

Gia đình bà Nguyễn Thị Lực ở xóm Gò, xã Tiên Hội, huyện Đại Từ hiện có 3 thế hệ ở chung một nhà nhưng lúc nào ngôi nhà của bà cũng tràn ngập tiếng cười, niềm hạnh phúc và tình yêu thương. Chưa bao giờ mọi người trong nhà nói nặng lời với nhau hay xảy ra bất đồng và mẫu thuẫn dẫn tới bạo lực. Bởi các thành viên trong gia đình luôn ý thức được trách nhiệm của mình, biết lắng nghe, chia sẻ và tôn trọng lẫn nhau. Vì thế nhiều năm liền gia đình bà được biểu dương công nhận là gia đình văn hóa ở xã Tiên Hội và trở thành mẫu hình để nhiều gia đình trong xóm noi theo.

Bà Nguyễn Thị Lực chia sẻ: "Trong 1 gia đình trước hết là phải sống hòa thuận, là người vợ, người mẹ tôi thường công bằng trong tất cả mọi việc của gia đình để giữ hòa khí cũng như tình cảm của các thành viên trong gia đình mình".

Câu lạc bộ Phòng chống bạo lực gia đình (BLGĐ) của xóm Gò, xã Tiên Hội là một trong số 265 Câu lạc bộ Phòng, chống bạo lực gia đình của huyện Đại Từ, với các thành viên là trưởng xóm, trưởng ban công tác mặt trận, các chi hội, những người có uy tín xóm. Bằng việc duy trì sinh hoạt 2 tháng 1 lần gắn với các buổi sinh hoạt thôn, xóm, CLB là nơi tuyên truyền, chia sẻ những kiến thức, kỹ năng về phòng, chống BLGĐ, góp phần nâng cao nhận thức cho người dân về phòng, chống BLGĐ. Sau gần 8 năm hoạt động, đến nay CLB đã có 50 thành viên, số vụ việc BLGĐ trọng nam khinh nữ, phân biệt đối xử trong gia đình giảm rõ rệt, các đối tượng có hành vi BLGĐ được giáo dục và các vụ việc đều được giải quyết tại xóm.

Chung tay phòng, chống bạo lực gia đình
CLB Phòng chống bạo lực gia đình xóm Gò, xã Tiên Hội tuyên truyền, chia sẻ những kiến thức, kỹ năng về phòng, chống BLGĐ.

Chị Trần Thị Cải, Chủ nhiệm CLB Phòng chống bạo lực gia đình xóm Gò, xã Tiên Hội, Đại Từ cho biết: "Từ khi thành lập CLB thì nhận thức của các hội viên cũng như bà con nhân dân trong xóm về phòng chống bạo lực gia đình rất tốt, từ đó cũng hạn chế tình trạng bạo lực gia đình".

Phát huy vai trò đại diện chăm lo, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho phụ nữ và trẻ em, Hội LHPN các cấp đã tích cực triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền và xây dựng các hoạt động cụ thể, thiết thực về công tác phòng chống bạo lực gia đình.

Bà Trần Kim Dung, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Thái Nguyên cho biết: "Trong năm 2021 chúng tôi cũng tổ chức được hơn 200 cuộc truyền thông, giáo dục phổ biến về pháp luật cũng như phòng chống bạo lực gia đình, cùng với đó cũng thành lập và duy trì hơn 500 mô hình về phòng chống bạo lực gia đình và có hơn 1000 địa chị tin cậy ở cộng đồng cũng giúp cho các nạn nhân bạo lực gia đình có chỗ lánh nạn".

Ông Hoa Hữu Vân, Nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Gia đình, Bộ Văn hóa TT & DL cho biết về nguyên nhân của bạo lực gia đình: "Nguyên nhân cơ bản của bạo lực gia đình là tình trạng bất bình đẳng giới, trong việc gìn giữ hạnh phúc gia đình thì mỗi người phải biết hài hòa giữa cá nhân và mọi thành viên trong gia đình, mỗi người phải tự biết điều chỉnh bản thân mình".

Với nhiều giải pháp được thực hiện đồng bộ, tình trạng bạo lực gia đình đã giảm đáng kể, số gia đình văn hóa tăng qua các năm, đến hết năm 2021 toàn tỉnh có 92,53% hộ được công nhận danh hiệu “Gia đình văn hóa” tăng 1,23% so với năm 2020; 93,83% khu dân cư văn hóa, tăng 1,3% so với năm 2020. Nhiều “Gia đình văn hóa” đạt 3 năm, 5 năm liên tục. Toàn tỉnh hiện có 1006 CLB về gia đình, gần 1483 địa chỉ tin cậy, 874 nhóm phòng chống bạo lực gia đình, 514 số máy đường dây nóng tại cộng đồng dân cư.

Ông Lê Ngọc Linh, Phó Giám đốc Sở Văn hóa TT & DL tỉnh Thái Nguyên cho biết về công tác xây dựng phòng, chống bạo lực gia đình của ngành Văn hóa TT & DL tỉnh: "Ngành Văn hóa TT & DL tỉnh Thái Nguyên đang tích cực tham mưu cũng như triển khai, thực hiện tốt nghị quyết 06 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng với công tác phát triển gia đình. Tập trung triển khai đề án của Chính phủ về phòng, chống bạo lực gia đình trong giai đoạn hiện nay, trong đó chúng tôi chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền về giá trị của gia đình, xây dựng các CLB gia đình ấm no hạnh phúc, cũng như các CLB phòng, chống bạo lực gia đình".

Hình thức bạo lực ngày nay ngày càng biến đổi đa dạng và khó nhận biệt. Tuy nhiên dù đối tượng bị bạo hành là ai thì cũng đều gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến các thành viên khác trong gia đình, đặc biệt là trẻ em. Vì vậy cùng với sự vào cuộc của các cấp, ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, chống bạo lực gia đình, mỗi thành viên trong gia đình cần có ý thức xây dựng đời sống gia đình hạnh phúc và phát triển bền vững, để mỗi gia đình thực sự là tổ ấm của mỗi người, là tế bào lành mạnh của xã hội./.