Cần sớm bàn giao hồ về đơn vị chuyên môn quản lý.
Hồ chứa nước Suối Luông nhìn từ trên cao.

Hồ chứa nước Suối Luông, xóm Cây Hồng 2, xã Động Đạt, huyện Phú Lương sau nhiều năm đưa vào sử dụng, do không được sửa chữa, duy tu thường xuyên, cộng thêm tác động của những đợt mưa lũ xảy ra, nên thân đập của hồ bị thấm, mái đập cả hai phía chưa đảm bảo.

Ông Nguyễn Văn Đông, xóm Cây Hồng 2, xã Động Đạt, huyện Phú Lương chia sẻ: "Quá trình người dân bên dưới san lấp bãi bờ, nước không thoát được dềnh lên, làm ảnh hưởng đến chân đập rất ảnh hưởng trong mùa mưa lũ này. Rất mong các cấp có thẩm quyền quan tâm tu sửa bờ đập chính để đảm bảo an toàn về tính mạng và tài sản cho người dân".

Ông Hoàng Hữu Nghiệp, Trưởng xóm Cây Hồng 2, xã Động Đạt, huyện Phú Lương cho biết: "Theo chỉ đạo của Ban chỉ đạo phòng chống bão lụt xã các anh vào kiểm tra thấy mức nước không cho phép phải xả đi để cho đảm bảo. Dân cũng đã nhiều lần có kiến nghị cơ quan chức năng có thẩm quyền hỗ trợ kiên cố bờ đập cho đảm bảo".

Mặc dù, hồ chứa nước Suối Luông có vai trò quan trọng, song công tác quản lý của chính quyền địa phương thiếu chặt chẽ, vẫn còn tình trạng xem nhẹ, buông lỏng.

Ông Nhâm Văn Núi, Phó Chủ tịch UBND xã Động Đạt, huyện Phú Lương thông tin: "Nguồn kinh phí của xã để sửa chữa, nâng cấp công trình hồ đập không có, hàng năm xã cũng chỉ đạo xóm và các tổ thủy nông phát dọn, thuê máy về nạo vét kênh đầu mối. Tuy nhiên, do công trình được xây dựng đã lâu bị xuống cấp nên việc xử lý chỉ là tạm thời".

Thực tế cho thấy, hạn chế trong công tác quản lý, cũng như tình trạng xuống cấp của các công trình thủy lợi đã và đang đặt ra những thách thức không nhỏ trong phát triển sản xuất nông nghiệp và đặc biệt là đảm bảo an toàn cho người dân trong mùa mưa bão. Chính vì vậy, việc bàn giao các công trình thủy lợi cho các đơn vị chuyên môn quản lý có ý nghĩa quan trọng, góp phần đảm bảo an toàn công trình và phục vụ tốt cho hoạt động sản xuất nông nghiệp./.