bo truong bo cong thuong lam viec voi lanh dao tinh thai nguyen
Toàn cảnh buổi làm việc

Tại buổi làm việc, thay mặt lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã đề xuất với Bộ Công thương một số vấn đề như: trong lĩnh vực công nghiệp, thương mại, Thái nguyên là một trong những địa phương được đánh giá cao trong phát triển, do vậy tỉnh mong muốn Bộ Công thương kết nối làm việc với các tham tán Việt Nam tại nước ngoài trong việc hỗ trợ xuất khẩu sản phẩm, kêu gọi đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ cũng như các lĩnh vực công nghiệp, thương mại khác; đề nghị Bộ Công thương tham dự và phối hợp với tỉnh Thái Nguyên tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư dự kiến tổ chức vào đầu tháng 7/2018; hỗ trợ mời gọi các doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế lớn ở trong nước và ngoài nước tham gia đầu tư vào Thái Nguyên. Đây sẽ là sự kiện có ý nghĩa quan trọng với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, là cơ hội tốt để Thái Nguyên quảng bá, giới thiệu về các tiềm năng, thế mạnh, các lĩnh vực, các dự án, công trình trọng điểm ưu tiên mời gọi thu hút đầu tư.

Ngoài ra, cũng trong khuôn khổ cuộc làm việc, Thái Nguyên mong muốn Bộ Công thương quan tâm, phân bổ nguồn vốn ODA cho hỗ trợ nâng cấp các trạm biến áp phục vụ cho các khu, cụm công nghiệp để đảm bảo đủ điện cho sản xuất cũng như bổ sung nguồn lực cho các dự án điện nông thôn. Vì hiện nay Thái Nguyên còn 1 xã chưa có lưới điện quốc gia, một số xã có lưới điện nhưng nguồn điện chưa đảm bảo.

Bên cạnh đó, Thái Nguyên cũng đề nghị Bộ Công thương hỗ trợ cho việc phân quyền cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (CO) để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp của tỉnh nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh và uy tín trên thị trường trong nước và quốc tế.

Hoan nghênh sự nỗ lực của Đảng bộ và chính quyền tỉnh Thái Nguyên, đồng chí Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh khẳng định: Bộ luôn ủng hộ và hỗ trợ tạo mọi điều kiện cho các địa phương trong phát triển công nghiệp, thương mại. Bộ trưởng giao Cục Xúc tiến thương mại (XTTM) đầu mối về các vấn đề liên quan đến XTTM, hỗ trợ tỉnh Thái Nguyên trong việc tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư, Vụ Thị trường phối hợp với Cục XTTM trong việc kết nối với các tổ chức, doanh nghiệp nước ngoài. Cục Công nghiệp là đầu mối trong việc xúc tiến kêu gọi các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ; giao Cục Điều tiết điện lực, Cục Điện lực và năng lượng tái tạo nghiên cứu đề xuất nâng công suất trạm biến áp phục vụ cho các khu, cụm công nghiệp và mạng lưới điện quốc gia trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên./.