Trong ngày làm việc cuối cùng của Kỳ họp, các Đại biểu Quốc hội biểu quyết thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam; biểu quyết thông qua Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh; Nghị quyết về kết quả giám sát chuyên đề “việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng”. Thông qua Nghị quyết về chất vấn và trả lời chất vấn và Nghị quyết Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV.

Bế mạc Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khoá XV
Toàn cảnh phiên làm việc

Như vậy, sau 23 ngày làm việc nghiêm túc, khẩn trương, khoa học, dân chủ và trách nhiệm cao, Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra và tiến hành phiên bế mạc. Phát biểu bế mạc, Chủ tịch Quốc hội cho biết, tại Kỳ họp này, Quốc hội đã xem xét kỹ lưỡng, biểu quyết thông qua 08 luật, 03 nghị quyết quy phạm pháp luật. Quốc hội cũng đã nghe Chính phủ báo cáo kết quả lấy ý kiến nhân dân về dự án Luật Đất đai (sửa đổi) với hơn 12 triệu lượt ý kiến, cho ý kiến lần thứ hai, hoàn thiện một bước cơ bản đối với dự án Luật Đất đai (sửa đổi); cho nhiều ý kiến lần đầu đối với 08 dự án luật khác. Về hoạt động giám sát, Quốc hội đã tiến hành giám sát tối cao chuyên đề “Việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19, việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng”; dành 2,5 ngày chất vấn các thành viên Chính phủ về 04 nhóm lĩnh vực: Lao động - Thương binh và Xã hội, Dân tộc, Khoa học và Công nghệ, Giao thông vận tải. Cũng tại Kỳ họp này, lần đầu tiên Quốc hội thảo luận tại Hội trường về báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 4 và báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân gửi đến Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV; Đồng thời xem xét, quyết định nhiều vấn đề quan trọng của đất nước về kinh tế - xã hội.

Để các luật, Nghị quyết của Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 5 sớm đi vào cuộc sống và phát huy hiệu quả, Chủ tịch Quốc hội cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ phối hợp với Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, các cơ quan, tổ chức hữu quan tổ chức hội nghị để quán triệt và triển khai trong quý III/2023. Chủ tịch Quốc hội đề nghị các vị Đại biểu Quốc hội sớm báo cáo cử tri cả nước kết quả Kỳ họp, thường xuyên giữ mối liên hệ chặt chẽ, lắng nghe, phản ánh trung thực ý kiến và nguyện vọng của cử tri, động viên nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tích cực giám sát việc tổ chức, thi hành Hiến pháp và pháp luật, trong đó có các luật, Nghị quyết vừa được Quốc hội thông qua.

Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV đã thành công tốt đẹp, tiếp tục có đổi mới, sáng tạo, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu thực tiễn. Trong suốt quá trình diễn ra kỳ họp, Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên đã tích cực tham gia vào các hoạt động của Quốc hội với nhiều lượt đăng ký, phát biểu ý kiến tại tổ và hội trường. Tại các phiên thảo luận, với tinh thần trách nhiệm cao, các vị Đại biểu Quốc hội trong Đoàn đã tham gia phát biểu sôi nổi, trí tuệ; nhiều ý kiến được sự đồng thuận của các vị Đại biểu Quốc hội, được Quốc hội và đông đảo cử tri ghi nhận, góp phần vào thành công chung của kỳ họp./.