Bảo vệ vững chắc thành quả phòng, chống dịch
Hội nghị trực tuyến về công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19

Tính đến ngày 16/5, thế giới đã ghi nhận hơn 162 triệu người nhiễm COVID-19, trong đó có gần 3,4 triệu trường hợp tử vong. Châu Âu đang là tâm dịch của thế giới với hơn 52 triệu người mắc COVID-19, trong đó có hơn 1,1 triệu ca tử vong. Châu Á ghi nhận gần 404.000 ca tử vong trong số gần 32 triệu ca nhiễm. Trung Đông có hơn 137.000 ca tử vong, châu Phi ghi nhận hơn 126.000 ca tử vong. Tại Việt Nam, Bản tin sáng 16/5 của Bộ Y tế cho biết, các ca mắc mới trong nước đều ghi nhận tại khu vực cách ly, phong tỏa. Đáng chú ý, Bộ Y tế đã đưa ra những phân tích về diễn biến dịch từ năm 2020 đến nay theo 4 giai đoạn như sau

Giai đoạn 1 từ 23/1 - 24/7/2020 : có 415 ca mắc trong đó có 106 ca trong nước

Giai đoạn 2 từ 25/7/2020- 27/1/2021: ghi nhận 1136 ca trong đó chỉ có 554 ca trong nước

Giai đoạn 3 từ 28/1 - 26/4/2021 ghi nhận 1301 ca trong đó có 910 ca trong nước

Giai đoạn 4 từ 27/4/2021 ghi nhận 1260 ca trong đó có tới 1079 ca trong nước

Nhìn vào những con số trên có thể thấy tốc độ lây nhiễm của làn sóng thứ 4 rất nhanh và nguy hiểm, bởi vậy yêu cầu của phòng chống dịch cũng được đặt lên cấp độ cao nhất.

5 nguyên tắc: ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch, điều trị và 4 tại chỗ gồm: lực lượng tại chỗ, đảm bảo chỉ huy tại chỗ, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ được đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh tại cuộc họp trực tuyến với các điểm cầu về thực hiện nhiệm vụ cấp bách phòng, chống dịch. Lần đầu tiên, một cuộc họp trực tuyến được nối từ Tỉnh ủy đến các điểm cầu như Ban quản lý các khu công nghiệp với số lượng công nhân đông đảo và đến Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên - là tuyến đầu chống dịch của Thái Nguyên. Từ hình thức này, những chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Hải đã đến được trực tiếp các đơn vị và biến thành hành động nhanh, gọn, quyết liệt. Tại cuộc họp, đồng chí Nguyễn Thanh Hải đã ghi nhân những nỗ lực của cả hệ thống chống dịch trong thời gian qua và yêu cầu các cấp, ngành, đơn vị, địa phương tăng cường xem xét, xử phạt hành chính đối với những trường hợp không thực hiện nghiêm thông điệp 5K; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, nhất là những trường hợp nhập cảnh trái phép; tăng cường các biện pháp an toàn, tránh để lây chéo trong các bệnh viện và lây lan ra cộng đồng. Các địa phương cần thực hiện tốt quy trình cách ly, theo dõi các trường hợp đã hoàn thành cách ly y tế, cách ly tập trung. Đồng chí cũng nhấn mạnh, người đứng đầu các ngành, địa phương phải chịu trách nhiệm trước Thường trực Tỉnh ủy khi để dịch bệnh lây lan trên địa bàn…

Bảo vệ vững chắc thành quả phòng, chống dịch

Các cuộc họp bàn và triển khai phương án, giám sát và đôn đốc thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch liên tục được Ban chỉ đạo phòng chống dịch tỉnh Thái Nguyên và các cấp thực hiện, công tác truy vết, xét nghiệm và tổ chức cách ly được thực hiện thần tốc với sự vào cuộc của toàn dân, mỗi người dân Thái Nguyên tự giác góp sức chống dịch bằng việc thực hiện yêu cầu 5K; 28 chốt kiểm dịch đã hoạt động ngay từ trưa ngày 2.5 với sự tham gia của hàng trăm cán bộ thuộc lực lượng liên ngành, đây là một trong những giải pháp quyết liệt để Thái Nguyên quyết tâm bảo vệ vững chắc thành quả phòng chống dịch.

Bên cạnh đó, đảm bảo môi trường y tế an toàn cũng được xác định là nhiệm vụ cấp bách. Chưa lúc nào kể từ khi làn sóng thứ nhất của dịch Covid-19 xuất hiện, các biện pháp phòng chống dịch lại được tăng cường cao như thời điểm này tại Trung tâm Ung bướu, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên. Từ khi Bộ Y tế phát đi thông báo về ca lây nhiễm tại Bệnh viện K cơ sở 3, sau rà soát đơn vị đã thống kê được hàng chục bệnh nhân trở về từ bệnh viện K cơ sở 3 đã đến thăm khám và điều trị tại Trung tâm, ngay sau đó mọi phương án phòng chống dịch đã kích hoạt ở mức cao nhất.

Bác sỹ Hoàng Thanh Quang, Phó Giám đốc Trung tâm Ung bướu, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên chia sẻ: "Trung tâm Ung bướu đã tăng cường ngay từ đầu về công tác phòng chống dịch như thực hiện tốt 5K đối với nhân viên y tế cũng như đối với bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, hạn chế người nhà vào thăm nom. Tất cả nhân viên của Trung tâm Ung bướu đã được xét nghiệm Covid, hiện tất cả nhân viên và 13 bệnh nhân đều có kết quả âm tính lần 1".

Bảo vệ vững chắc thành quả phòng, chống dịch
Các bệnh viện thực hiện tốt các quy định phòng chống dịch bệnh Covid-19

Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên có 4 khu vực cổng ra vào, song thời điểm này đơn vị đã thực hiện chốt chặn kiên cố 2 khu vực, chỉ để người dân ra vào tại 2 khu vực cổng còn lại, đảm bảo kiểm soát tốt yếu tố dịch tễ. Đơn vị cũng tăng cường cán bộ hỗ trợ người dân khai báo y tế, đảm bảo 100% người bệnh, người nhà người bệnh di chuyển vào nội viện đều được khai báo y tế theo đúng quy định.

Bác sĩ Hà Tiến Quang, Phó Giám đốc Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên cho biết: "Bệnh viện đã khởi động lại tất cả các hệ thống kiểm soát bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, kể cả khách ra vào bệnh viện. Cụ thể đã tổ chức kiểm tra thực hiện nghiêm ngặt, sát sao và thực tế hơn".

Ở một khía cạnh khác, tuần vừa qua, thời tiết liên tục thay đổi, có những ngày nắng nóng gay gắt với nền nhiệt lên tới 36- 37 độ C, xen lẫn vào đó là những cơn mưa rào bất thường với lượng mưa rất lớn, thế nhưng khi đa số người dân ở trong nhà tránh mưa tránh nắng thì rất nhiều lực lượng vẫn đang căng mình ở tuyến đầu, ở chốt kiểm dịch để thực hiện nhiệm vụ.

Trưa hè ngày 14/5, đoàn tình nguyện gồm 14 bác sĩ nội trú của Trường Đại học Y Dược Thái Nguyên đang chuẩn bị lên đường đến chi viện cho tâm dịch Thuận Thành, Bắc Ninh.

Hành trang mang theo không chỉ là tư trang mà trên hết còn là sức trẻ, nhiệt huyết, và trí tuệ.

Sinh viên Lương Văn Lộc, Trường Đại học Y Dược Thái Nguyên chia sẻ: "Chúng em rất vinh dự và tự hào khi nhận được sự tín nhiệm của Ban giám hiệu nhà trường, của thầy cô cũng như của các bạn, được góp một phần nhỏ công sức trong công tác chống dịch chung. Chúng em sẽ quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao".

Cơn mưa rào chiều tối ngày 12/5 tại chốt kiểm dịch Nút giao Tân Long, TP Thái Nguyên - Không có điện, các sinh viên tình nguyện và lực lượng trực chốt đã dùng ánh sáng của điện thoại hướng dẫn người dân khai báo y tế.

Chị Triệu Thị Hạnh, Y tế thôn bản xã Sơn Cẩm, TP Thái Nguyên chia sẻ: "Đợt dịch này căng hơn lần trước và thời tiết thì khắc nghiệt hơn, nên tất cả mọi người cố gắng hết sức hoàn thành nhiệm vụ".

Giữa điều kiện thời tiết khắc nghiệt, hàng trăm cán bộ thuộc lực lượng liên ngành vẫn căng mình thực hiện nhiệm vụ với niềm tin Thái Nguyên quyết thắng trước đại dịch.