Bảo tồn trang phục truyền thống đồng bào Dao
Thêu trang phục là truyền thống của dân tộc Dao.

Năm nay đã gần 70 tuổi bà Dương Thị Thoa cũng như nhiều người phụ nữ Dao Quần Chẹt ở xóm Chiểm, xã Quân Chu, huyện Đại Từ luôn tự hào về bộ trang phục truyền thống của mình. Để có được những hoa văn đẹp cho bộ trang phục, là cả tâm huyết của bà trong từng đường kim, mũi chỉ được ghi nhớ và truyền lại qua nhiều thế hệ

Bà Dương Thị Thoa, xóm Chiểm, xã Quân Chu, Đại Từ cho biết: "Không đam mê thì không ngồi được lâu như thế này, phải đếm từng sợi chỉ mũi kim của mình, rất vất vả".

Để giữ gìn, bảo tồn và phát triển những nét đẹp trong văn hóa của đồng bao Dao Lô Gang, từ năm 2014 Hội LHPN tỉnh đã kết hợp với Hội LHPN xã Vũ Chấn, thành lập CLB Giữ gìn bản sắc trang phục dân tộc Dao” với 40 thành viên tham gia. Tại đây các thành viên đã cùng trao đổi về kỹ thuật thêu, để từ đó hoàn thiện, bổ sung, làm đẹp thêm cho bộ trang phục truyền thống của dân tộc mình.

Chị Triệu Thị Lệ, Chi hội trưởng phụ nữ xóm Khe Rịa, xã Vũ Chấn, Võ Nhai phấn khởi: "Tôi rất tự hào về dân tộc mình, khi sinh hoạt tại hội thì mọi người quan tâm, gìn giữ và phát huy bản sắc dân tộc".

Bảo tồn trang phục truyền thống đồng bào Dao
Trang phục truyền thống đã trở thành công việc yêu thích hàng ngày của nhiều phụ nữ người Dao.

Tại xã Hợp Tiến, huyện Đồng Hỷ, việc tự làm ra những bộ trang phục truyền thống đã trở thành công việc yêu thích hàng ngày của nhiều phụ nữ người Dao. Giờ đây bộ trang phục đã trở thành sản phẩm hàng hóa được nhiều người yêu thích. Qua đó không chỉ góp phần đem lại thu nhập cho người dân,, mà quảng bá được nhiều hơn nữa bản sắc văn hóa của dân tộc mình.

Chị Triệu Thị Thoa, xóm Cao Phong, xã Hợp Tiến, Đồng Hỷ cho biết: "Chúng tôi vẫn thường mặc trang phục truyền thống trong dịp lễ tết và thường xuyên dạy lại cho con cháu, xuất bán sản phẩm vừa có thêm thu nhập lại rèn luyện tay nghề".

Việc bảo tồn trang phục truyền thống từ mỗi cá nhân đồng bào dân tộc sẽ là cơ sở để giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa của mỗi vùng miền. Và việc bảo tồn đó càng trở nên quan trọng hơn khi hội nhập với thế giới./.