Bảo hiểm y tế học sinh sinh viên - Vì sức khỏe của thế hệ tương lai đất nước
Tuyên truyền và yêu cầu sinh viên tham gia BHYT.

Đầu năm học mới, ngoài việc phổ biến nội quy, quy chế, một nội dung quan trọng luôn được Đại học Thái Nguyên và các nhà trường quan tâm triển khai đó là tuyên truyền và yêu cầu sinh viên tham gia BHYT. Điều đáng ghi nhận là hầu hết sinh viên đều hiểu rõ lợi ích của việc tham gia BHYT.

Em Sằm Thị Thủy - Sinh viên K57, Đại học Sư phạm, Đại học Thái Nguyên cho biết: "Em được các thầy cô tuyên truyền về chính sách bảo hiểm y tế, đó là một dịch vụ an sinh xã hội nên em cũng rất muốn tham gia và đã tham gia BHYT tại trường".

Tính đến thời điểm tháng 7/2022, có khoảng 90% sinh viên Đại học Thái Nguyên tham gia BHYT. Điều này cho thấy Đại học Thái Nguyên và các nhà trường vẫn còn nhiều việc phải làm để hướng tới mục tiêu 100% sinh viên tham gia BHYT.

Ông Nguyễn Tất Thắng - Trưởng ban Công tác HSSV, Đại học Thái Nguyên cho biết: "Chúng tôi yêu cầu triển khai, tuyên truyền sâu rộng tới từng lớp sinh viên, phân công phân cấp cho hệ thống giáo viên chủ nhiệm tham gia chương trình vận động, động viên sinh viên tham gia BHYT".

Bảo hiểm y tế học sinh sinh viên - Vì sức khỏe của thế hệ tương lai đất nước
Thái Nguyên phấn đấu tiếp tục là điểm sáng của cả nước trong thực hiện BHYT học sinh sinh viên.

Cùng với sinh viên, học sinh cũng là đối tượng tham gia BHYT bắt buộc. Mặc dù những năm gần đây tỷ lệ học sinh tham gia BHYT luôn đạt xấp xỉ 100%, song các nhà trường vẫn tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho phụ huynh học sinh.

Cô giáo Ngô Thị Quyên - Hiệu trưởng Trường THPT Gang Thép, TP Thái Nguyên cho biết: "Các thầy cô giáo nhà trường đã tuyên truyền tới các bạn học sinh, các bậc phụ huynh qua các buổi họp cha mẹ học sinh của toàn trường. Vì vậy khi các bậc phụ huynh đã hiểu, các em học sinh đã hiểu, thì việc tham gia bảo hiểm y tế là hoàn toàn tự nguyện".

Năm học 2021-2022, toàn tỉnh đạt tỷ lệ trên 97,5% trong tổng số gần 290.000 học sinh, sinh viên tham gia BHYT. Như vậy, số học sinh sinh viên chưa tham gia BHYT đến nay chỉ còn 2,5%. Tuy nhiên đây lại là những học sinh, sinh viên thuộc diện khó khăn ở miền núi hoặc gia đình bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 thu nhập bấp bênh dẫn đến không có điều kiện để tham gia BHYT.

Ông Nguyễn Hồng Trường - Phó Giám đốc BHXH tỉnh Thái Nguyên cho biết: "Phát huy vai trò của Ban Chỉ đạo, thể hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế các cấp từ tỉnh đến huyện đến các phường xã, chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động học sinh sinh viên tham gia tại các trường, giao chỉ tiêu cho các trường, tăng cái đối tượng học sinh tham gia bảo hiểm y tế".

Với thông điệp truyền thông “Vì sức khỏe con em, vì tương lai đất nước, hãy tham gia bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên”. Trong năm học này Thái Nguyên phấn đấu tiếp tục là điểm sáng của cả nước trong thực hiện BHYT học sinh sinh viên qua đó góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn./.