An ninh, quốc phòng, nội chính - Nền tảng cho sự phát triển ổn định bền vững
Công tác tuyển quân trong giai đoạn 2015 - 2020 đều đạt 100% chỉ tiêu được giao

Xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân là một trong những nhiệm vụ quan trọng đã được cấp ủy, chính quyền các cấp tỉnh Thái Nguyên quan tâm triển khai thực hiên. Trong đó nổi bật là hoạt động xây dựng khu vực phòng thủ, đảm bảo đủ sức tự giải quyết các tình huống quốc phòng, an ninh trên địa bàn. Bên cạnh đó với sự nỗ lực cố gắng rất lớn của Hội đồng nghĩa vụ quân sự các cấp, trong 5 năm qua 9.600 công dân ưu tú đã được tuyển chọn và nhập ngũ, đạt 100% chỉ tiêu được giao. Ngoài ra, lực lượng vũ trang tỉnh Thái Nguyên cũng đã phát huy tốt vai trò xung kích tham gia phòng, chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn, phòng, chống cháy nổ, cháy rừng.

Đại tá Ngô Hồng Thái, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy, Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thái Nguyên cho biết: “Chúng tôi xác định 3 khâu đột phá, khâu thứ nhất là tập trung tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo đầu tư xây dựng các công trình trong khu vực phòng thủ tỉnh đạt hiệu quả tốt. Thứ 2 là tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về xây dựng nề nếp chính quy, quản lý kỷ luật và cải cách hành chính trong đơn vị. Thứ 3 là đề cao trách nhiệm, nêu gương của đội ngũ cán bộ, đảng viên các cấp, ddặc biệt là đội ngũ cán bộ chủ trì các cấp.”

An ninh, quốc phòng, nội chính - Nền tảng cho sự phát triển ổn định bền vững
Mối quan hệ giữa nhân dân với lực lượng công an, quân đội ngày càng gắn bó chặt chẽ

Thế trận quốc phòng an ninh chặt chẽ, vững mạnh của tỉnh Thái Nguyên, cũng ghi nhận vai trò đóng góp đặc biệt quan trọng của phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc". Qua phong trào đã gắn kết chặt chẽ với các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước khác, từ đó phát huy được sức mạnh, tiềm lực to lớn của cả hệ thống chính trị, toàn dân trong công tác phòng ngừa, tấn công trấn áp tội phạm, tệ nạn xã hội.

Đại tá Vũ Đức Đang, Phó Giám đốc Công an tỉnh Thái Nguyên nhấn mạnh: “Triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ công tác công an, chủ động nắm tình hình, phát hiện, xử lý và tham mưu, giải quyết những vấn đề nổi lên về an ninh trật tự, không để xảy ra đột xuất, bất ngờ. Công tác phòng, chống tội phạm hàng năm đều đạt và vượt các chỉ tiêu đề ra.”

An ninh, quốc phòng, nội chính - Nền tảng cho sự phát triển ổn định bền vững
Đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh tiếp công dân

Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo của các cấp, các ngành, các địa phương của tỉnh Thái Nguyên trong thời gian qua cũng đã được đặc biệt chú trọng. Thông qua công tác chỉ đạo điều hành của cấp ủy, chính quyền, nhiều vụ việc phức tạp, kéo dài đã được giải quyết triệt để, đem lại niềm tin cho người dân.

Chị Nguyễn Thị Hậu, xóm Nam Tiền, xã Phúc Hà, TP Thái Nguyên chia sẻ: “Gia đình tôi được di dời khỏi khu vực nguy hiểm, rất cảm ơn các cấp lãnh đạo cũng như đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã quan tâm đến cuộc sống của người dân như chúng tôi.”

Đồng chí Đặng Xuân Trường, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy cho biết: “Chúng tôi đánh giá cao nhất là tạo được sự phối hợp tốt giữa các cơ quan trong khối Nội chính trong quá trình thực thi nhiệm vụ, không để xảy ra bỏ lọt tội phạm, xảy ra oan sai trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử, và các vụ án tham nhũng cũng đã được phát hiện, xử lý kịp thời.

Dự báo trong những năm tới, tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội của cả nước nói chung và tỉnh Thái Nguyên nói riêng sẽ tiếp tục đối mặt với những khó khăn, thách thức. Do vậy, xây dựng một thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân cũng như làm tốt công tác nội chính vẫn là nhiệm vụ then chốt. Đây sẽ là nền tảng góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương./.