Theo phản ảnh của từ phía Chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Nam Việt: Ngay từ khi triển khai dự án trên 60 ha, Công ty đã cho xây dựng hơn 3km tường rào bao quanh để đảm bảo an ninh trong quá trình xây dựng. Tuy nhiên, việc thất thoát vật tư, vật liệu vẫn thường xảy ra. Đơn vị đã chủ động tăng cường lực lượng bảo vệ, trong đó có cả người địa phương, nhưng do vùng dự án quá rộng, việc xây dựng, thi công lại ở nhiều khu vực khác nhau nên không hiệu quả.

an ninh khong dam bao gay kho khan cho don vi dau tu tai xa phuong tien dinh hoa
Hàng rào của Dự án bị phá hỏng nhiều lần

Anh Mông Đức Thế, xóm Pà Chò, xã Phượng Tiến – Bảo vệ Dự án cho biết “Khi hệ thống hàng rào bảo vệ của dự án vừa được xây xong đã bị đạp phá, sáu đó, họ vào trộm cắp tài sản của Công ty từ dây điện, ổ điện rồi thậm chí cả sắt, thép, nhiều nhất là cỏ để chăn bò. Mình cứ xây vào họ lại đập, tính ra chúng tôi xây lại đến 13 lần rồi, bây giờ chán không muốn xây nữa rồi”.

Nghiêm trọng nhất là vào cuối tháng 8/2016, Chủ đầu tư phát hiện mất một số vật tư, trong đó có những thiết bị nhập ngoại đắt tiền, phải chờ nhập lại mới tiếp tục thực hiện được một số hạng mục trong dự án. Gần đây vào cuối tháng 5/2017, ngoài việc thất thoát vật tư, Chủ dự án lại tiếp tục phát hiện hiện tượng phá hoại hàng rào tại nhiều vị trí khác nhau và vứt rác thải vào nguồn nước, khu vực nuôi thử của Dự án.

an ninh khong dam bao gay kho khan cho don vi dau tu tai xa phuong tien dinh hoa
Dự án được triển khai nhằm cung cấp thịt bò, thịt lợn chất lượng cao cho thị trường trong tỉnh và các tỉnh miền Bắc

Chia sẻ về vấn đề này, Ông Hà Văn An, Tổng giám đốc Tập đoàn đầu tư Nam Việt – Chủ đầu tư Dự án nói “Phá hoại nguồn nước gây ảnh hưởng lớn đến môi trường, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đàn vật nuôi của Công ty. Chúng tôi đã cho bộ phận hành chính báo cáo đến các cấp chính quyền và an ninh xã, huyện làm sao để có biện pháp để ngăn ngừa giúp Công ty ổn định sản xuất. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, tình trạng mất an ninh tại Dự án vẫn tiếp diễn, do đó, chúng tôi rất khó khăn để hoàn thành Dự án theo đúng kế hoạch đã đề ra”.

Trao đổi với chính quyền xã Phượng Tiến được biết, chính quyền xã có nắm được sự việc, tuy nhiên, hiện vẫn đang vào cuộc xác minh để báo cáo cấp trên. Ông Ma Văn Quyết, Phó Chủ tịch UBND xã Phượng Tiến, huyện Định Hóa cho biết "Đố với trụ sở của Công ty Nam Việt nằm giáp danh giữa xã Trung Hội và xã Phượng Tiến, địa bàn rộng. Sự việc xảy ra tại Công ty đã được báo cáo và chúng tôi đang vào cuộc để xác minh".

an ninh khong dam bao gay kho khan cho don vi dau tu tai xa phuong tien dinh hoa
Ông Ma Văn Quyết, Phó Chủ tịch UBND xã Phượng Tiến, huyện Định Hóa

Dự án được triển khai nhằm cung cấp thịt bò, thịt lợn chất lượng cao cho thị trường trong tỉnh và các tỉnh miền Bắc, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế trong nông nghiệp, phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hóa và sẽ giải quyết việc làm cho người lao động địa phương. Xong chủ đầu tư vẫn đang phải đối mặt với tình trạng mất an ninh. Việc đảm bảo an ninh cho Dự án triển khai thuận lợi không chỉ mang lại lợi ích kinh tế cho Chủ đầu tư mà còn là minh chứng cho nỗ lực thu hút đầu tư, phát triển kinh tế của những địa phương vùng khó khăn. Vậy nên rất cần chính quyền, cơ quan chức năng vào cuộc nhanh chóng để Dự án sớm tiếp túc được triển khai, đi vào hoạt động