Doanh nghiệp Thái Nguyên chủ động triển khai phương án “3 tại chỗ”
Doanh nghiệp phải hết sức chủ động, linh hoạt để duy trì hoạt động liên tục trong bối cảnh dịch bệnh còn diễn biến phức tạp như hiện nay.

Đợt dịch vừa qua, Nhà máy Cốc Hóa trực thuộc Công ty Cổ phần Gang thép Thái Nguyên có nhiều người lao động thuộc diện F1, F2, chính vì vậy, nhà máy đã phải triển khai phương án sản xuất “3 tại chỗ”. Mặc dù, phương án đã được nhà máy xây dựng chi tiết từ tháng 4/2020; tuy nhiên, khi triển khai trên thực tế vẫn gặp không ít khó khăn.

Ông Đào Văn Tiền, Giám đốc Nhà máy Cốc Hóa, Công ty Cổ phần Gang thép Thái Nguyên cho hay: "Khi sự việc xảy ra, chúng tôi rất bất ngờ và cũng có việc nằm ngoài kế hoạch chúng tôi đã xây dựng; đòi hỏi phải có sự thích ứng nhanh. Chúng tôi phải điều chỉnh phương án "3 tại chỗ" đã xây dựng từ trước".

Doanh nghiệp Thái Nguyên chủ động triển khai phương án “3 tại chỗ”
Công tác phòng dịch đang được các doanh nghiệp siết chặt.

Trong đợt dịch bùng phát trước đó, Công ty Cổ phần Luyện kim đen Thái Nguyên cũng đã triển khai phương án sản xuất “3 tại chỗ” cho hàng trăm cán bộ, người lao động. Theo đánh giá của doanh nghiệp thì đây là việc làm rất khó khăn và tốn kém. Chính vì vậy, công tác phòng dịch đang được doanh nghiệp siết chặt, cùng với đó, nguyên vật liệu đầu vào, cơ sở vật chất phục vụ sản xuất “3 tại chỗ” cũng được tăng cường.

Ông Đỗ Thanh Bình, Công ty Cổ phần Luyện kim đen Thái Nguyên cho biết: "Ngoài việc thực hiện biện pháp phòng, chống dịch tại Nhà máy; công ty cũng đang chủ động nguồn nguyên liệu cho sản xuất lâu dài khi có dịch bệnh xảy ra trên địa bàn. Công ty đã chủ động nhập khẩu than cốc phục vụ cho sản xuất nhà máy luyện gang; chủ động mua quặng sắt và nhập khẩu quặng sắt từ nước ngoài để dự trữ, phục vụ cho sản xuất".

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, hầu hết các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đều triển khai các giải pháp tăng cường công tác phòng dịch. Đặc biệt, đối với các doanh nghiệp có đặc thù hoạt động liên tục 24/24h như: luyện kim, nhiệt điện... phương án sản xuất “3 tại chỗ” đã được kích hoạt.

Ông Chu Văn Chiến, Trưởng phòng Tổ chức - Hành chính, Công ty Cổ phần Hợp kim sắt Gang thép Thái Nguyên chia sẻ: "Công ty đã rà soát và chuẩn bị các phòng để thực hiện "3 tại chỗ", cơ sở vật chất, hệ thống giường để công nhân nghỉ ngơi, sinh hoạt trong các phòng".

Từ thực tế các doanh nghiệp phải triển khai sản xuất “3 tại chỗ” cho thấy, khi có tình huống dịch xảy ra, các đơn vị đều gặp nhiều khó khăn để đối phó, nhất là đối với các doanh nghiệp có đông người lao động. Chính vì vậy, việc lên kế hoạch, xây dựng phương án cụ thể, chuẩn bị hậu cần đầy đủ cho việc chống dịch là rất quan trọng đối với từng doanh nghiệp./.