1. Hải sản bền vững sẽ tiếp tục là một chủ đề nóng

Chú thích ảnh
Ảnh (minh họa): Phạm Cường/TTXVN

Khi dân số thế giới tiếp tục tăng, nhu cầu hải sản cũng tăng theo. Tuy nhiên, với nguồn hải sản tự nhiên giảm đi, điều quan trọng hơn bao giờ hết là phải tìm kiếm các nguồn hải sản bền vững. Hãy tìm kiếm các nhà hàng và các cửa hàng bắt đầu mang đến các lựa chọn về hải sản bền vững trong năm 2023. Ở Canada, hãy chọn những sản phẩm hải sản có logo Ocean Wise.

Việc lựa chọn hải sản bền vững có ý nghĩa lớn với các đại dương và tương lại nguồn thực phẩm của con người. Các nhà khoa học cho rằng nếu không thay đổi cách đánh bắt cá, nguồn cá sẽ cạn vào năm 2048. Bộ phim tài liệu Seaspiracy (Sự thật về nghề cá bền vững) đã cho thấy những tác động to lớn của hoạt động đánh bắt cá thương mại đến các đại dương. Nếu quan tâm nhiều hơn đến vấn đề này, bạn hãy xem bộ phim và tìm kiếm các lựa chọn hải sản bền vững trong năm 2023.

2. Đạm thực vật tiếp tục được ưa chuộng

Khi ngày càng nhiều người ăn kiêng, nhu cầu đạm thực vật sẽ tiếp tục tăng. Hãy tìm kiếm các sản phẩm đạm thực vật mới và có sự đổi mới sẽ được đưa ra thị trường trong năm 2023. Một ví dụ là Impossible Foods, công ty phát triển các sản phẩm thay thế bằng thực vật cho các sản phẩm bằng thịt, sẽ tung ra Impossible Bowls, một sản phẩm từ thực vật thật đến mức có thể đánh lừa cả những tín đồ của thịt.

Impossible Foods cũng được cho là sẽ ra mắt sản phẩm thịt lợn chay trong năm tới. Các sản phẩm mới khác cũng bao gồm hải sản chay và các sản phẩm thay thế trứng.

3. Các sản phẩm chức năng sẽ trở nên phổ biến hơn

Thực phẩm chức năng mang đến những lợi ích về sức khỏe, không chỉ là về dinh dưỡng. Hãy nghĩ tới sữa chua lợi khuẩn, trứng gà giàu, sôcôla đen giàu chất chống ôxy hóa. Các nhà sản xuất sẽ bổ sung các thành phần chức năng vào nhiều sản phẩm trong năm 2023, hãy tìm kiếm các sản phẩm này trên các kệ hàng. Một số sản phẩm có thể kể đến là nước sốt dùng để chế biến salad giàu lợi khuẩn của Kraft và sữa chua bổ sung chất xơ của Danone.

4. Côn trùng sẽ trở thành nguồn thực phẩm quen thuộc hơn

Chú thích ảnh
Người dân Mỹ được khuyến khích ăn côn trùng. Ảnh: Getty Images

Việc ăn côn trùng thực sự khá phổ biến ở nhiều nơi trên thế giới. Và khi dân số thế giới tiếp tục tăng, nhu cầu tìm kiếm các nguồn thực phẩm có lượng đạm cao và ít tác động đến môi trường sẽ tiếp tục tăng.

Côn trùng là nguồn đạm cao và bền vững hơn nhiều so với các nguồn động vật truyền thống. Năm 2023, chúng ta hy vọng sẽ nhiều sản phẩm từ côn trùng hơn được đưa lên các kệ hàng, từ bột dế đến sâu bột. Ở Canada, bạn có thể tìm được các sản phẩm từ côn trùng ở một số cửa hàng đặc sản và trang bán lẻ trực tuyến. Các sản phẩm bao gồm bánh quy giòn, bánh quy, bánh protein và thậm chí là mỳ.

5. Rong biển cũng trở thành nguồn thực phẩm phổ biến hơn

Cũng như côn trùng, rong biển là nguồn protein bền vững hơn. Bên cạnh là nguồn cung cấp nhiều iốt, magiê và canxi, rong biển cũng là nguồn chất xơ. Iốt cần cho tuyến giáp, và magiê và canxi đều cần cho xương.

Rong biển có thể được ăn sống, phơi khô hoặc làm thành bột. Rong biển có thể được sử dụng để nêm nếm hoặc cho vào súp, món hầm và salad. Rong biển phổ biến ở nhiều nước châu Á, nhưng cũng bắt đầu được ưa chuộng ở Bắc Mỹ. Trong năm 2023, chúng ta có thể hy vọng sẽ thấy nhiều sản phẩm từ rong biển trên các kệ hàng, từ khoai tây lát đến bánh quy giòn, mỳ, thậm chí là kem.

6. Chất thải thực phẩm sẽ trở thành vấn đề lớn hơn

Khi dân số thế giới tiếp tục tăng, lượng rác thải thực phẩm cũng sẽ tăng theo. Lượng rác thải ước tính bằng gần 1/3 lượng thực phẩm được sản xuất trên toàn cầu mỗi năm. Đó là lý do tại sao sẽ có thêm những sáng kiến trong năm 2023 nhằm giảm lượng rác thải thực phẩm. Từ các khu vườn cộng đồng đến các hộp rau, có nhiều cách để tham gia cuộc chiến chống rác thải thực phẩm từ chính ngôi nhà của bạn.