43 năm hành trình công nhận liệt sỹ
Quân nhân Trần Đình Thi đã được minh oan và công nhận là liệt sĩ.

Quân nhân Trần Đình Thi sinh năm 1959 ở xã Vạn Thọ, huyện Đại Từ. Tháng 5/1978, anh lên đường nhập ngũ và đóng quân tại Đại đội 4, tiểu đoàn 2, Ban CHQS huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng. Theo giấy báo, anh đã chết ngày 27/2/1979 trong trường hợp “tự ý bỏ nhiệm vụ về phía sau địch bắn chết”. Điều đáng nói, kết luận được đưa ra trên cơ sở tự thuật của một người không cùng đơn vị, không cùng tham gia chiến đấu. Chính bởi sự vô lý đó, 43 năm qua, hành trình để tìm lại công bằng cho quân nhân Trần Đình Thi đã được gia đình cùng đồng đội không ngừng nỗ lực thực hiện.

Ông Nguyễn Văn Liên - Người nhà quân nhân Trần Đình Thi kể lại: "Chính tôi là người cùng với thân nhân của liệt sĩ Trần Đình Thi đi tìm tài liệu, nhân chứng để chứng minh rằng quân nhân Trần Đình Thi là người có công với đất nước chứ không phải người có tội như giấy báo tử tử sĩ mà do ông Nông Quốc Thái viết tự thuật vu khống, vì ông Nông Quốc Thái là người không cùng đơn vị, không cùng tham gia chiến đấu mà ống ấy lại viết tự thuật thuật ở hai địa điểm khác nhau, cách nhau hàng trăm km".

Ông Phạm Kiên Cường - Đồng đội của quân nhân Trần Đình Thi bức xúa: "Khi chúng tôi xem được bản tường trình để ra các quyết định là quân nhân Trần Đình Thi chỉ là tử sĩ của ông Nông Quốc Thái, chúng tôi vô cùng bức xúc. Thực sự đến bây giờ tôi cũng chưa biết mặt ông Thái, tôi tìm hiểu thì mới biết là ông Thái mới về C1 được khoảng trước 1 tuần trước khi đánh nhau. Khi đó ông Thái ở Hồng Sỹ Sỹ 2 và khi đó Liệt sĩ Trần Đình Thi hy sinh ở Trường Hà cơ".

43 năm hành trình công nhận liệt sỹ

Từ đơn thư của gia đình và đồng đội quân nhân Thi, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên, Ban Dân nguyện của Quốc hội đã vào cuộc và tiến hành nghiên cứu, giám sát vụ việc.

Ông Hoàng Anh Quân, Phó Trưởng ban Dân nguyện của Quốc hội cho biết: "Chúng tôi đã tham mưu đưa vụ việc này vào diện giám sát của UB Quốc hội trong tiếp công dân, giải quyết khiệu nại tố cáo. Trên cơ sở đó, chúng tôi đã làm việc trực tiếp với Bộ Lao đông Thương bình & Xã hội đưa ra 1 phiên trong báo cáo dân nguyện và đã phối hợp với cơ quan chức năng rà soát, xem xét lại hồ sơ của quân nhân Trần Đình Thi".

Mới đây nhất, ngày 4/7/2022, Ban Dân nguyện, Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức đối thoại với phòng chính sách, Cục Chính trị Quân khu 1, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội và đồng đội cũ của quân nhân Thi. Tại đây, đã có thêm những nhân chứng, những chi tiết mới để góp phần làm sáng tỏ thêm về vụ việc.

Bà Đoàn Thị Hảo, Phó Trưởng đoàn Chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên cho biết: "Có 1 nhân chứng hết sức quan trọng đó là đồng chí Chính trị viên Đại đội trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo quân nhân Trần Đình Thi là ông Nguyễn Văn Cương hôm đó đã có mặt, Ông Cương khẳng định là Chính trị viên Đại đội đã cử quân nhân Trần Đình thì đi dự lớp bồi dưỡng của Tiểu đoàn về thông tin liên lạc. Và sáng 7/2/1979 khi chiến tranh nổ ra thì quân nhân Trần Đình Thi cùng với các quân nhân khác trở về đơn vị để tham gia chiến đấu. Trên đường trở về đơn vị chiến đấu thì quân nhân Trần Đình Thì đã hi sinh".

43 năm của hành trình để được công nhận là liệt sĩ đã đem lại kết quả. Trăn trở của những người còn sống với người đã ngã xuống đã được giải tỏa thỏa đáng. Dù phải mất nhiều thời gian, công sức, nhưng sự đền đáp, sẻ chia dù vào thời điểm nào cũng đều là ý nghĩa; bởi đó là trách nhiệm của thế hệ hôm nay với những mất mát, hy sinh của thế hệ trước cho độc lập, tự do trên dải đất hình chữ S này.