Qua theo dõi phiên trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến tại phiên họp Ban Thường vụ Quốc hội hôm nay (1/4) về giải pháp để khắc phục tình trạng xuống cấp về y đức của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức ngành Y tế, ông Nguyễn Thuận ở quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng rất đồng tình với ý kiến trả lời của Bộ trưởng.

Tuy nhiên, ông Thuận cho rằng: “Một số tồn tại của ngành Y tế phải chịu trách nhiệm, thực trạng bệnh viện tuyến huyện, tuyến tỉnh hiện nay có nhiều yếu kém, đội ngũ y bác sĩ vừa thiếu vừa yếu, quản lý của của ngành ở các tuyến cơ sở chưa tập trung. Bản thân ngành y tế phải chịu trách nhiệm, bản thân các thầy thuốc phải tự rèn luyện, tu dưỡng để làm thế nào xứng với nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe mà người dân phó thác. Chúng tôi tin bản thân ngành Y tế có thể khắc phục được”.

Bộ trưởng Y tế nhận được nhiều câu hỏi "nóng" đang đặt ra với ngành Y


Bác sĩ Nguyễn Văn Tiến, cán bộ hưu trí ở quận 3, TP HCM đánh giá câu trả lời của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đi thẳng vào vấn đề và đáp ứng được những thắc mắc của người dân. Tuy nhiên, ông Tiến cũng bày tỏ, nếu Bộ Y tế quản lý được vấn đề giá thuốc cũng như giảm được các thủ tục phiền hà trong việc khám chữa bệnh bằng Bảo hiểm y tế thì sẽ tốt hơn.

Ông Nguyễn Văn Tiến nói: “Về quản lý chứng chỉ hành nghề, hôm nay Bộ trưởng trả lời rõ ràng hơn, cụ thể hơn. Sở Y tế quản lý cấp phép hành nghề chứ không phải đưa cho huyện. Tôi cũng đồng tình với ý kiến của Bộ trưởng về việc không học chuyên tu từ y sĩ lên bác sĩ nữa”.

Bác sĩ Lê Trường Giang, Chủ tịch Hội Y tế công cộng TP HCM cũng bày tỏ: "Y đức không xuống cấp, chỉ có một số trường hợp làm xã hội bức xúc khiến người dân tưởng rằng hàng trăm ngàn cán bộ y tế mất đạo đức như những trường hợp đó. Như thế cần có những quy định, quy chế cụ thể trong cách hành xử tiếp xúc, quy chế chuyên môn để mọi cán bộ y tế làm đúng như vậy, đảm bảo sức khỏe người bệnh”./.

Theo VOV