xa phu thuong hinh thanh vung chuyen canh cay an qua
Vườn Ổi của gia đình chị Trần Thị Thau ở xóm Phượng Hoàng, xã Phú Thượng

Từ ngày địa phương có chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất lúa kém hiệu quả, chị Trần Thị Thau ở xóm Phượng Hoàng, xã Phú Thượng đã mạnh dạn trồng ổi trên 5 sào ruộng của gia đình. Đến nay, sau hơn 2 năm trồng và chăm sóc, cây ổi đã cho thu hoạch mang lại hiệu quả kinh tế cao cho gia đình. Chị Trần Thị Thau tâm sự: "Tôi thấy một năm cây lúa không năng suất nhiều nên tôi đã chuyển sang trồng cây ổi, mỗi năm thu hoạch 3 lần. Giá bán trung bình tùy thời điểm được 8-10 nghìn, lúc nào được giá bán được tới 15 nghìn/kg. So sánh cũng thấy hơn tròng lúa".

Hiện nay xã Phú Thượng nằm trong 4 vùng chuyên canh cây ăn của huyện Võ Nhai với tổng diện tích gần 100 ha, đem lại thu nhập bình quân từ 300-400 triệu đồng/ha/năm, góp phần nâng cao đời sống của người dân. Để khuyến khích người dân trong việc phát triển các mô hình trồng cây ăn quả tập trung, góp phần nâng cao giá trị trên một đơn vị diện tích đất canh tác, hướng tới sản xuất hàng hóa, những năm qua, huyện Võ Nhai cũng như xã Phú Thượng đã có nhiều hoạt động hỗ trợ người dân trong việc ứng dụng khoa học kỹ thuật, sản xuất theo đúng quy trình, tổ chức và phối hợp tổ chức các lớp tập huấn cho người nông dân.

Bà NguyễnThị Như Hoa - Phó Chủ tịch UBND xã Phú Thượng huyện Võ Nhai cho biết: "Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ quy hoạch chuyển đổi cây trồng đối với những vùng có điều kiện phát triển cây ăn quả, hình thành vùng sản xuất cây ăn quả tập trung đối với những loại cây có thế mạnh và có thị trường tiêu thụ, như cây Na, Nhãn, Quýt và đặc biệt là cây Ổi... góp phần nâng cao đời sống cho người dân, thực hiện thắng lợi chương trình xây dựng Nông thôn mới của xã Phú Thượng".

xa phu thuong hinh thanh vung chuyen canh cay an qua
Xã Phú Thượng hình thành vùng sản xuất cây ăn quả tập trung

Việc mở rộng mô hình cây ăn quả cũng như khuyến khích bà con nông dân tham gia chuyển đổi cơ cấu cây trồng đã giúp nâng cao hiệu quả kinh tế, góp phần giảm nghèo bền vững trên địa bàn xã Phú Thượng nói riêng và huyện Võ Nhai nói chung.