Là địa bàn giáp ranh với thị xã Phổ Yên, nên tuyến đường liên xã Bình Sơn - Đèo Nhỡn, mỗi ngày có hằng trăm lượt người dân qua lại, chủ yếu là công nhân đi làm tại các khu công nghiệp, trong đó có số lượng không nhỏ từ tỉnh Vĩnh Phúc. Chính vì vậy, ngoài tập trung tuyên truyền để nâng cao nhận thức, ý thức phòng chống dịch cho người dân, xã Bình Sơn đã lập chốt kiểm dịch phun thuốc khử trùng cho các phương tiện lưu thông và kiểm tra thân nhiệt người dân để kịp thời thực hiện các biện pháp theo quy định.

thanh pho song cong tang cuong phong chong dich benh covid 19
Người dân lưu thông qua chốt kiểm dịch Xã Bình Sơn được kiểm tra thân nhiệt và phun thuốc khử trùng cho các phương tiện.

Ngoài chốt kiểm dịch Bình Sơn, thành phố Sông Công còn lập 2 chốt kiểm dịch khác tại các cửa ngõ đi vào thành phố. Công tác quản lý, kiểm soát biến động cư trú trên địa bàn cũng được thành phố đặc biệt quan tâm. Qua rà soát, nắm bắt tình hình dân cư, hiện nay trên địa bàn Thành phố Sông Công có 24 trường hợp nhập cảnh từ Trung Quốc về Việt Nam, trong đó có 14 người Trung Quốc và 10 người Việt Nam. Trong đó, 2 trường hợp mới trở về từ Trung Quốc đã được phường Mỏ Chè cách ly tại chỗ và theo dõi sức khỏe theo quy định. Ông Nguyễn Thái Hà - Chủ tịch UBND Phường Mỏ Chè, TP Sông Công cho biết: "Đến nay bản thân gia đình và người thực hiện cách ly đã nghiêm túc thực hiện, hợp tác rất tốt, bên cạnh đó địa phương cũng tổ chức ký cam kết giữa các hộ dân với Ban Chỉ đạo của phường nhằm mục đích để quản lý những người có hiện tượng ho, sốt hoặc những biểu hiện bất thường".

Ông Nguyễn Văn Kiên - Phó Chủ tịch UBND Thành phố Sông Công chia sẻ: "Sông Công là địa bàn có khoảng cách khá gần với tỉnh Vĩnh Phúc, do đó, chúng tôi đã tăng cường các biện pháp chỉ đạo, rà soát các đối tượng là người Sông Công đã đi qua vùng dịch, đặc biệt là làm việc tại Khu công nghiệp Bình Xuyên để kiểm soát dịch bệnh"

thanh pho song cong tang cuong phong chong dich benh covid 19
Công tác quản lý, kiểm soát biến động cư trú trên địa bàn được thành phố đặc biệt quan tâm.

Cùng với đó, do đặc thù là địa phương có nhiều khu, cụm công nghiệp, với trên 450 doanh nghiệp, trên 20.000 lao động đến từ nhiều tỉnh thành trong cả nước, bởi vậy công tác tuyên truyền về các biện pháp phòng chống dịch được tăng cường tới từng doanh nghiệp. Nhiều Doanh nghiệp cũng chủ động các phương án vừa đảm bảo sản xuất kinh doanh, vừa đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh. Ông Kang Do Huyng - Giám đốc Điều hành Công ty TNHH DooSun Việt Nam cho biết: "Chúng tôi đã đưa ra các phương án để phòng chống dịch như khử khuẩn nhà máy, phát khẩu trang cho người lao động trước khi vào công ty, đồng thời yêu cầu người lao động chủ động đảm bảo vệ sinh cá nhân".

thanh pho song cong tang cuong phong chong dich benh covid 19
Công ty TNHH DooSun Việt Nam kiểm tra thân nhiệt người lao động trước khi vào làm việc.

Nhằm phát huy vai trò, trách nhiệm của cả cộng đồng trong công tác phòng, chống dịch, nhiều giải pháp trong tuyên truyền, quản lý, giám sát các trường hợp lưu trú trên địa bàn cũng đã được các tổ chức hội, đoàn thể và Ủy ban MTTQ các cấp trên địa bàn triển khai tới hội viên và người dân. Ông Ngô Mạnh Hùng - Trưởng Ban Dân vận Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Sông Công cho biết: "Ngoài tờ rơi chung của Tỉnh Và TW cấp phát, chúng tôi cũng thường xuyên cập nhật những thông tin chính thống để tuyên truyền trên các phương tiện thông tin do các đoàn thể và MTTQ thành phố lập ra, đồng thời tuyên truyền lồng ghép tại các cuộc họp giao ban".

Hiện nay, TP Sông Công cũng đã tiến hành phun thuốc khử trùng tiêu độc cho 36/36 trường học và cơ sở giáo dục và các khu vực đông người; phát hơn 11 nghìn khẩu trang tại các xã, phường, cơ sở y tế; tuyên truyền tới nhân dân trên hệ thống loa truyền thanh về các biện pháp phòng dịch; cấp phát 48 nghìn tờ rơi tuyên truyền phòng dịch, đồng thời tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các cơ sở cung cấp dịch vụ khẩu trang y tế và dung dịch thuốc sát khuẩn đảm bảo đúng quy định, nỗ lực không để dịch bệnh xảy ra trên địa bàn.