Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã; các cơ quan, đơn vị, tổ chức trên địa bàn toàn tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ, tiếp tục chỉ đạo, phối hợp triển khai thực hiện nghiêm túc, quyết liệt hơn nữa công tác phòng, chống dịch Covid-19, đặc biệt là biện pháp hạn chế tụ tập đông người từ 00 giờ ngày 28 tháng 3 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và UBND tỉnh. Đồng thời triển khai thực hiện ngay các biện pháp sau:

Tạm dừng các hoạt động vận tải hành khách công cộng trên địa bàn tỉnh, bao gồm: các tuyến xe buýt nội tỉnh; các tuyến vận tải hành khách cố định nội tỉnh, liên tỉnh; các hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe taxi, hợp đồng, du lịch (trừ xe hợp đồng vận chuyển đưa đón công nhân). Thời gian thực hiện: từ 00 giờ ngày 30 tháng 3 năm 2020 đến khi có thông báo mới.

Yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải theo hợp đồng vận chuyển đưa đón công nhân phải thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo của các cơ quan chức năng; khi vận chuyển hành khách, không vận chuyển cùng lúc trên 20 người/chuyến xe và không quá 50% sức chứa của xe; trang bị nước rửa tay sát khuẩn, đồng thời phải thực hiện khai báo y tế điện tử bắt buộc với hành khách trước khi lên xe; bố trí chỗ ngồi trên xe hợp lý để đảm bảo phòng, chống dịch; phải niêm yết, công bố số điện thoại đường dây nóng của cơ quan y tế địa phương để hành khách biết, kịp thời thông báo ngay khi có nghi ngờ về sức khỏe. Hành khách, lái xe, nhân viên phục vụ trên xe phải đeo khẩu trang.

Tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 1011/UBND-KGVX ngày 27/3/2020. Tạm dừng hoạt động kinh doanh, dịch vụ tại các điểm có yếu tố tập trung đông người như: dịch vụ vui chơi, giải trí, ăn uống tại các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini,...

Về công tác rà soát, phát hiện các trường hợp nghi nhiễm Covid-19: Tiếp tục rà soát, phát hiện, truy tìm và cách ly ngay các trường hợp tiếp xúc gần với Ca bệnh số 178. Khẩn trương rà soát, thống kê, lấy mẫu xét nghiệm đối với tất cả các trường hợp đã đến Bệnh viện Bạch Mai (từ ngày 10/3/2020 đến nay) và các trường hợp liên quan khác theo quy định. Nắm chắc tình hình, kịp thời thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo đúng quy định.

Khuyến cáo, đề nghị tất cả bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, những người đã đến Bệnh viện Bạch Mai (từ ngày 10/3/2020 đến nay) liên lạc với cơ quan y tế để được tư vấn và hướng dẫn cụ thể; thực hiện khai báo y tế theo quy định, thường xuyên cập nhật tình trạng sức khỏe để được tư vấn và hỗ trợ.

Đồng thời tuyên truyền, vận động nhân dân tự giác, nâng cao ý thức trách nhiệm, chủ động cung cấp thông tin, trung thực trong khai báo các di biến động của bản thân và những người liên quan khi có các yếu tố nghi nhiễm Covid-19.

Đối với Sở Y tế cần phối hợp với Công an tỉnh, UBND các huyện, thành phố, thị xã triển khai nhanh, đồng bộ các biện pháp quản lý, giám sát, cách ly, lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm theo quy định đối với các trường hợp liên quan đến Ca bệnh số 178, các trường hợp đã đến Bệnh viện Bạch Mai từ ngày 10/3/2020, các trường hợp nghi nhiễm Covid-19; chỉ đạo các cơ sở y tế tổ chức thực hiện hiệu quả công tác tiếp nhận, sàng lọc, điều trị; thực hiện nghiêm nguyên tắc cách ly, tuyệt đối không để lây nhiễm chéo trong các cơ sở y tế; thực hiện đúng quy trình xử lý rác thải y tế theo quy định.

Chỉ đạo, quyết định việc cách ly tập trung đối với các trường hợp nghi nhiễm và tăng cường công tác chỉ đạo, quán triệt, tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ đối với đội ngũ cán bộ y tế; đảm bảo thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh trong hoạt động khám, chữa bệnh trên địa bàn.

Bên cạnh đó chủ trì, phối hợp với các ngành chức năng, các địa phương tiếp tục thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo kế hoạch; kịp thời tham mưu, đề xuất các giải pháp cần thiết để thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn.

Đối với Công an tỉnh cần kịp thời phát hiện, truy tìm, lập danh sách các trường hợp nghi nhiễm; phối hợp với các ngành chức năng đảm bảo an toàn, an ninh trong việc tổ chức đưa các trường hợp phải cách ly. Phối hợp chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện của các đơn vị, tổ chức, cá nhân trong việc dừng các hoạt động vận tải hành khách công cộng.

Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng, các địa phương chủ động nắm chắc tình hình, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định trong công tác phòng, chống dịch bệnh; thông tin rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng để giáo dục, ngăn ngừa, răn đe các trường hợp khác.

Phối hợp với các địa phương tăng cường các biện pháp quản lý, đảm bảo an ninh trật tự; tăng cường công tác kiểm tra, kịp thời phát hiện, xử lý, giải tán các đám đông (do xuất hiện tai nạn giao thông, vụ việc mâu thuẫn gây thương tích, án mạng, hỏa hoạn….) đảm bảo thực hiện nghiêm, hiệu quả công tác phòng, chống dịch trên địa bàn.

Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện của các đơn vị, tổ chức, cá nhân trong việc dừng các hoạt động vận tải hành khách công cộng; kịp thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định.

Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Sở Giao thông vận tải, các địa phương triển khai các hoạt động thông tin, tuyên truyền và khuyến cáo người dân không sử dụng phương tiện giao thông công cộng để hạn chế sự lây lan của dịch bệnh; Phối hợp với Sở Y tế và các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông nghiên cứu, thống nhất tham mưu, triển khai giải pháp cung cấp, tiếp nhận thông tin đối với các trường hợp nghi nhiễm Covid-19 và toàn thể nhân dân trên địa bàn tỉnh để kịp thời thực hiện cách ly, phòng chống dịch, tránh việc lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

Đề nghị Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Thái Nguyên, Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh và các tổ chức đoàn thể phối hợp với Công an tỉnh, Sở Y tế và các địa phương huy động, hướng dẫn lực lượng đoàn viên thanh niên, hội viên tham gia rà soát, kịp thời phát hiện các trường hợp nghi nhiễm trên địa bàn.

Đối với UBND các huyện, thành phố, thị xã cần tiếp tục chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, quyết liệt các giải pháp phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn; tăng cường đôn đốc, kiểm tra, nhất là kiểm tra việc triển khai thực hiện biện pháp hạn chế tụ tập đông người; chấn chỉnh, xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân có biểu hiện lơ là, thiếu trách nhiệm trong công tác phòng, chống dịch.

Chỉ đạo các cơ quan chức năng, chính quyền cấp xã với lực lượng nòng cốt là công an và y tế “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để rà soát, thống kê các trường hợp theo chỉ đạo; phát huy vai trò giám sát của cộng đồng, xóm, tổ dân phố, nhất là của đội ngũ công an khu vực trong việc theo dõi những người đi, đến để bảo vệ an toàn, tính mạng, sức khỏe cho người dân. Có biện pháp tuyên truyền, động viên tinh thần để người dân yên tâm và tham gia thực hiện hiệu quả các hoạt động phòng, chống dịch; thông tin, tuyên truyền và khuyến cáo người dân hạn chế di chuyển để tránh lây nhiễm dịch bệnh.

Thành lập các tổ công tác tới từng xóm, tổ dân phố để thực hiện ngay việc rà soát, thống kê tất cả các trường hợp đã đến Bệnh viện Bạch Mai từ ngày 10/3/2020 đến nay, gồm: bệnh nhân nội trú đã ra viện, bệnh nhân ngoại trú đến khám điều trị; người đưa đón, đến thăm, chăm sóc bệnh nhân tại Bệnh viện; sinh viên, học viên, cán bộ y tế tham gia học tập, thực tập tại Bệnh viện; các trường hợp có liên quan khác theo hướng dẫn của ngành y tế.

Cung cấp thông tin, phối hợp với ngành y tế để lấy mẫu bệnh phẩm theo hướng dẫn của Sở Y tế; nắm chắc tình hình sức khỏe, di biến động của các trường hợp nêu trên; kịp thời thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo đúng quy định. Báo cáo UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh (đồng thời gửi Sở Y tế để tổng hợp) trước 16h00’ hằng ngày. Kịp thời thực hiện phong tỏa, khoanh vùng, khống chế dịch bệnh tại các khu vực khi phát hiện người nhiễm Covid-19 theo quy định.

Căn cứ chỉ đạo của UBND tỉnh, các cơ quan, đơn vị, địa phương nghiêm túc tổ chức triển khai thực hiện./.