Năm 2017, giá trị sản xuất công nghiệp trên địa bàn Thái Nguyên đạt trên 570 nghìn tỷ đồng, trong đó, khu vực kinh tế có vốn đầu tư của nước ngoài chiếm tỷ trọng cao, với khoảng 92% tổng giá trị công nghiệp của toàn tỉnh. Có thể thấy, việc tập trung phát triển các khu, cụm công nghiệp, tỉnh Thái Nguyên thực sự là điểm đến của nhiều nhà đầu tư chiến lược trong và ngoài nước. Cùng với đó, Khu công nghiệp Điềm Thụy, đến nay tỷ lệ lấp đầy đã đạt 100% diện tích, với 78 dự án đăng ký đầu tư, trong đó có 66 dự án có vốn đầu tư của nước ngoài, tổng vốn đăng ký đầu tư trên 700 triệu đô la Mỹ. Hiện tại, đã có gần 50 dự án đi vào hoạt động, với giá trị sản xuất công nghiệp năm 2017 đạt gần 660 triệu đô la Mỹ, tao việc làm ổn định cho trên 15 nghìn lao động địa phương.

thai nguyen nam 2017 san xuat cong nghiep tang gan 19

Cùng với con số tăng trưởng của khu vực công nghiệp Nhà nước, thì nhiều lĩnh vực công nghiệp truyền thống của tỉnh cũng có mức tăng trưởng cao. Năm 2017, giá trị sản xuất công nghiệp do địa phương quản lý đạt trên 21 nghìn tỷ đồng, tăng 12,4% so với cùng kỳ và vượt gần 10% so với kế hoạch năm. Bên cạnh các sản phẩm công nghiệp như sắt thép các loại, điện thương phẩm, đồng tinh quặng… thì ngành dệt may tiếp tục có kết quả tăng trưởng gần 29%. Giá trị sản xuất công nghiệp của ngành dệt may mang lại đạt gần 270 triệu đô la Mỹ. Đến thời điểm hiện tại, hầu hết các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực này của tỉnh đều đã xác nhận xong đơn hàng sản xuất đến hết quý II năm 2018. Không chỉ đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm gia công, mà nhiều đơn vị hoạt động trong lĩnh vực này đang hướng tới thị trường theo hướng bền vững bằng việc không ngừng nâng cao thương hiệu.

thai nguyen nam 2017 san xuat cong nghiep tang gan 19

Một dấu ấn khác trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp của tỉnh Thái nguyên năm 2017 đó chính là hoạt động khai thác và chế biến khoáng sản. Năm 2017, giá trị nhóm sản phẩm kim loại mầu và quặng kim loại mầu có giá trị trên 265 triệu đô la Mỹ, tăng gần 44% so với kế hoạch. Đối với công ty TNHH Khai thác chế biến khoáng sản Núi Pháo, năm 2017 sản lượng các sản phẩm bistmut xi măng, flourit… đều tăng từ 5 đến 10%. Đặc biệt, sản phẩm chủ lực vonfram tăng gần 60% so với cùng kỳ. Với kết quả trên, năm 2017 đơn vị đã thực hiện nghĩ vụ nộp ngân sách Nhà nước trên 900 tỷ đồng.

thai nguyen nam 2017 san xuat cong nghiep tang gan 19

Đối với chiến lược phát triển kinh tế nói chung và việc từng bước nâng cao giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh, những năm gần đây tỉnh Thái Nguyên luôn tăng cường công tác điều hành và đồng hành cùng các doanh nghiệp, nhà đầu tư thông qua việc cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư đến với Thái Nguyên. Có thể thấy, giá trị sản xuất công nghiệp ở hầu hết các lĩnh vực, thành phàn kinh tế đều có nhịp độ tăng trưởng ổn định. Đây sẽ là cú hích, tạo đà để ngành công nghiệp Thái Nguyên tiếp tục có những bước đi bền vững trong năm 2018./.