quan tam che do phu cap cho can bo khong chuyen trach o co so da ps
Việc lựa chọn được những cán bộ kiêm nhiệm nhiều chức danh không hề đơn giản, trong khi đó chế độ phụ cấp bị cắt giảm, chưa đảm bảo đời sống đã khiến việc thu hút những người có trình độ, năng lực tại các địa phương gặp nhiều khó khăn

58 tuổi, hơn 10 năm tham gia công tác đoàn thể ở xã, hơn 20 năm làm Bí thư chi bộ và 5 năm kiêm thêm vai trò trưởng xóm Làng Ngòi, ông Vi Văn Thái là bí thư chi bộ có thâm niên lâu nhất trên địa bàn xã Động Đạt, huyện Phú Lương. Trong nhiệm kỳ mới 2020- 2023, ông tiếp tục được bà con tin tưởng bầu giữa vai trò Bí thư chi bộ kiêm Trưởng xóm. Xác định trọng trách ngày càng khó khăn, vất vả, song ông Thái luôn nỗ lực, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao. Ông Thái chia sẻ: "Tất cả những việc mình lo cho dân phải từ đầu đến cuối, hết trách nhiệm, khi có việc cần giải quyết phải thấu tình, thấu đáo".

62 tuổi, trong đó có 16 năm làm Bí thư chi bộ, đến năm 2019, do tinh giản đội ngũ cán bộ theo Nghị quyết của Trung ương, ông Tạ Bích Thu kiêm nhiệm thêm nhiệm vụ Trưởng xóm và Trưởng Ban Công tác Mặt trận xóm Trung Thành, xã Dương Thành, huyện Phú Bình. Hiện nay, ông Thu là 1 trong số ít cán bộ hoạt động không chuyên trách trên địa bàn xã Dương Thành giữ cả 3 chức danh quan trọng ở xóm. Ngay khi được tín nhiệm giao đảm nhận 3 “vai”, ông Thu đã xác định bản thân phải nỗ lực, cố gắng rất nhiều mới có thể hoàn thành nhiệm vụ được giao. Song, điều ông băn khoăn, trăn trở hiện nay đó là mức phụ cấp, chế độ hỗ trợ cho những người như ông còn chưa phù hợp với tính chất công việc được giao. Ông Tạ Bích Thu cho hay: "Tôi làm Bí thư chi bộ, Trưởng xóm ở xóm loại 3, tôi được hệ số 0,9, làm Trưởng xóm được thêm 0,3. Bây giờ lại đang kiêm cả Trưởng Ban Công tác Mặt trận nhưng chỉ được hưởng kiêm nhiệm của 1 chức danh".

Theo thống kê, sau 2 năm thực hiện Đề án số 09 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, số người hoạt động không chuyên trách ở cấp xóm, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh đã giảm xuống trên 2.000 người, từ đó kéo theo số người phải kiêm nhiệm nhiều chức danh ở xóm, tổ dân phố tăng lên. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, việc lựa chọn được những cán bộ kiêm nhiệm nhiều chức danh không hề đơn giản, trong khi đó chế độ phụ cấp bị cắt giảm, chưa đảm bảo đời sống đã khiến việc thu hút những người có trình độ, năng lực tại các địa phương gặp nhiều khó khăn. Ông Nguyễn Văn Ái, Bí thư Đảng ủy xã Dương Thành, huyện Phú Bình cho biết: "Theo Nghị quyết 07 của HĐND tỉnh thực hiện Nghị định 134 có quy định cụ thể đối với Bí thư chi bộ có quy định cụ thể đối với Bí thư chi bộ đồng thời Trưởng xóm, Bí thư chi bộ đồng thời Trưởng Ban Công tác Mặt trận hoặc Trưởng xóm đồng thời làm thôn, đội trưởng... mức phụ cấp đãi ngộ cho cán bộ là chưa phù hợp. Tôi đề xuất ở mức như là cán bộ không chuyên trách cấp xã, tức là làm ở vị trí này kiêm vị trí khác thì được hưởng 0,5 thì mới phù hợp".

Còn ông Nguyễn Quốc Hải, Phó Bí thư Thường trực, Chủ tịch HĐND xã Động Đạt, huyện Phú Lương thì cho biết: "Chi bộ nào, xóm nào được đồng chí cán bộ tốt thì sẽ thực hiện rất tốt vì những quyết đáp rất nhanh; tuy nhiên, nếu chi bộ năng lực cán bộ chưa đáp ứng thì sẽ bị lúng túng".

Đội ngũ cán bộ xóm, bản, tổ dân phố là những người trực tiếp gần dân, nắm rõ mọi tâm tư, nguyện vọng của người dân và là nhân tố quan trọng góp phần giữ vững ổn định chính trị - an ninh trật tự, thúc đẩy kinh tế - xã hội ở cơ sở phát triển. Mới đây, tại Kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIII đã thông qua Tờ trình quy định chính sách hỗ trợ đối với những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, xóm, tổ dân phố dôi dư, đã góp phần động viên tinh thần đối với đội ngũ cán bộ này. Chính vì vậy, trong thời gian tới, đội ngũ cán bộ ở cơ sở đảm nhiệm nhiều chức danh cũng đang rất cần có những chính sách, chế độ phù hợp, cũng như sự quan tâm, động viên, để tạo động lực giúp họ thực hiện tốt nhiệm vụ, chức trách được giao./.