phien hop chat van va tra loi chat van lan thu 2 cua thuong truc hdnd tinh khoa xiii
Toàn cảnh phiên họp

Phát biểu khai mạc phiên chất vấn, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh phiên chất vấn được tổ chức nhằm đánh giá những kết quả đạt được, tồn tại, hạn chế và nguyên nhân, làm rõ trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương trong thực hiện nhiệm vụ theo thẩm quyền, từ đó có những giải pháp khắc phục, tổ chức thực hiện tốt hơn trong thời gian tới.

Sau phần khai mạc, các đại biểu tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn liên quan đến 3 vấn đề đã được Thường trực HĐND tỉnh lựa chọn. Trong đó, việc thực hiện chính sách, pháp luật về an toàn thực phẩm được các đại biểu quan tâm đặt nhiều câu hỏi nhất với 12 phiếu chất vấn của 7 đại biểu và nhiều lượt đăng ký chất vấn ngay tại phiên họp. Trong đó, từ thực tế bất cập trong quản lý an toàn thực phẩm tại các chợ truyền thống, chợ tạm hiện nay đã được nhiều cử tri và nhân dân quan tâm phản ánh, đại biểu HĐND cũng yêu cầu ngành liên quan trả lời chất vấn với vấn đề này.

Bên cạnh đó, đại biểu từ tổ đại biểu thị xã Phổ Yên cũng quan tâm và chất vấn việc lấy mẫu và kiểm nghiệm mẫu bằng hệ thống máy kiểm nghiệm đã được trang bị từ tháng 4/2017 giao Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quản lý. Đại biểu chỉ ra thực tế về những con số rất khiêm tốn khi hệ thống máy móc hiện đại được đầu tư chưa phát huy hết hiệu quả. Về vấn đề này, ngành liên quan đã có những trả lời về khó khăn gặp phải trong thực tế triển khai.

Một trong những vấn đề được rất người dân quan tâm hiện nay, cũng là vấn đề được đặt ra chất vấn tại phiên họp là trách nhiệm quản lý nhà nước về các sản phẩm thực phẩm chức năng khi thực tế là các sản phẩm này hiện đang được bày bán tràn lan ngoài thị trường.

Liên quan đến công tác quản lý nhà nước về đào tạo nghề với 7 câu hỏi của 5 đại biểu, nội dung chất vấn được đặc biệt quan tâm là việc quy hoạch mạng lưới đào tạo nghề. Thông qua khảo sát, các đại biểu HĐND cũng đưa ra thực tế về việc hệ thống cơ sở đào tạo nghề quá lớn dẫn tới sự chồng chéo, trùng lặp trong dạy nghề; chất lượng đào tạo nghề có lúc, có nơi chưa phù hợp với thực tế thị trường lao động.

Với con số trên 12.700 lao động nông thôn qua đào tạo trong giai đoạn từ 2016 đến hết tháng 6/2019, mới chỉ đạt 32% theo Nghị quyết số 34 của HĐND tỉnh về Đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020. Vấn đề được đông đảo quần chúng nhân dân quan tâm cũng là vấn đề được đại biểu HĐND đặt ra chất vấn đã được lãnh đạo UBND tỉnh trả lời trách nhiệm và cụ thể. Liên quan tới chất lượng sau học nghề, đặc biệt là việc kết nối doanh nghiệp tham gia vào liên kết đào tạo cũng là vấn đề được đại biểu HĐND chất vấn trực tiếp ngành liên quan.

Với 3 câu hỏi của 3 đại biểu, ngành y tế đã tập trung giải trình các nội dung về việc thực hiện Bộ tiêu chí Quốc gia về y tế xã gắn với triển khai thực hiện Nghị quyết số 11/2012 của HĐND tỉnh về đề án củng cố và hoàn thiện mạng lưới y tế cơ sở tỉnh Thái Nguyên. Một trong những vấn đề được đại biểu HĐND chất vấn lãnh đạo ngành y tế là việc thiếu bác sĩ tại các trạm y tế xã hiện nay dẫn tới việc lãng phí hàng loạt trang thiết bị máy móc đã được trang bị về tuyến y tế này.

Cùng với việc thiếu bác sĩ, việc thực hiện xây dựng 5 trạm y tế cấp bách trên địa bàn tỉnh cũng là vấn đề được đại biểu đặt ra, khi mà tình trạng xuống cấp trầm trọng ở 5 trạm y tế cấp bách đã và đang gây khó khăn cho công tác khám, chữa bệnh ban đầu cũng như chăm sóc sức khỏe toàn diện cho nhân dân các địa phương.

Phát biểu tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Thường trực HĐND tỉnh, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao các ý kiến chất vấn xuất phát từ trách nhiệm của đại biểu dân cử trước cử tri, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng thẳng thắn nhìn nhận trách nhiệm quản lý của một số ngành, lĩnh vực với các vấn đề được chất vấn có lúc, có nơi còn chưa cao.

Với nội dung chất vấn sát với thực tế, sự quan tâm và mong muốn của đông đảo nhân dân, phần trả lời chất vấn trách nhiệm, cụ thể với từng vấn đề được đặt ra của lãnh đạo UBND tỉnh cũng như các ngành liên quan, phát biểu bế mạc phiên chất vấn, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: Qua Phiên chất vấn cho thấy, thời gian qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo, triển khai thực hiện các nhiệm vụ quản lý nhà nước ở 3 lĩnh vực nêu trên khá tốt. Tuy nhiên, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế mà các đại biểu đã nêu câu hỏi. Để khắc phục những tồn tại, hạn chế, đề nghị UBND tỉnh, các cơ quan chuyên môn của UBND tỉnh, UBND các huyện, thành phố, thị xã cần tăng cường hơn nữa công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước trên các lĩnh vực, đặc biệt là công tác phối hợp của các cấp, các ngành có liên quan; chú trọng thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra, đồng thời rà soát những vướng mắc về cơ chế, những tồn tại, hạn chế trong quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ để sớm có những đề xuất với các bộ, ngành, Trung ương nhằm tháo gỡ và có giải pháp, lộ trình cụ thể, sát thực để nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong quá trình điều hành phát triển kinh tế - xã hội…

Sau phiên chất vấn, Thường trực HĐND tỉnh sẽ ban hành thông báo kết luận phiên chất vấn, làm cơ sở để đại biểu HĐND tỉnh và cử tri tiếp tục giám sát UBND tỉnh, các cơ quan chuyên môn của UBND tỉnh trong tổ chức thực hiện thời gian tới./.