phat huy vai tro lanh dao cua dang trong xay dung do thi o tp song cong da ps
Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Thiên Lộc triển khai khu dân cư trên địa bàn phường Thắng Lợi

Ngay từ khi Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Thiên Lộc triển khai khu dân cư trên địa bàn phường Thắng Lợi đã làm thay đổi bộ mặt nông thôn nơi đây, song điều mà người dân địa phương quan tâm và đặc biệt là những người dân bị mất đất phục vụ cho dự án khi chuyển ra nơi ở mới, người dân mất đất canh tác không có việc làm. Điều này đã được chủ đầu tư và chính quyền địa phương đặc biệt quan tâm. Xác định được tầm quan trọng và ý nghĩa của dự án, ngay từ khi triển khai thực hiện, công ty tập trung mọi nguồn lực tài chính, máy móc, nhân lực…để thiết kế hạ tầng đồng bộ, từ hệ thống đường giao thông, hệ thống thoát nước, cây xanh, đèn chiếu sáng đều được quan tâm đầu tư, hiện đại. Chủ đầu tư đang gấp rút hoàn thiện mặt bằng khu dân cư có quy mô diện tích 23ha với trên 1.000 lô đất liền kề, đến nay, dự án đã hoàn thành được trên 90% hạ tầng. Ông Vũ Văn Trường, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Thiên Lộc cho biết: "Chúng tôi mong muốn, TP Sông Công giải quyết dứt điểm công tác giải phóng mặt bằng, chúng tôi đã gia hạn tiến độ đến hết năm 2020. Chúng tôi cam kết có đầy đủ năng lực, máy móc thiết bị để thực hiện dự án, kiến nghị các cơ quan chuyên môn khẩn trương giải quyết cấp sổ đỏ cho dự án".

Với sự quan tâm của thành phố nhằm xây dựng TP Sông Công trở thành đô thị loại II vào năm 2020, phường thắng Lợi đã được quy hoạch nhiều dự án khu dân cư có quy mô lớn như: Dự án khu Đô thị Kosy với tổng diện tích quy hoạch là 38,78ha, đến nay, đã thực hiện được 37,4%. Dự án khu dân cư đoạn đường Thống Nhất do Công ty Thiên Lộc đầu tư với tổng diện tích quy hoạch là 19,8ha, đến nay, đã thực hiện được trên 80% diện tích; diện tích Khu đô thị Hồng Vũ đầu tư với tổng diện tích quy hoạch trên 19ha đến nay đã thực hiện được trên 90% diện tích. Ngoài ra, các dự án trọng điểm khác của thành phố nằm trên địa bàn như: đường 30/4; Dự án mở rộng khu trung tâm hành chính thành phố; Dự án xây dựng trường mầm non, Dự án khu dân cư tổ dân phố 11 cũng đang trong giai đoạn triển khai.

Tuy còn nhiều khó khăn, nhưng thuận lợi là cơ bản, Đảng bộ và nhân dân phường tiếp tục thực hiện nhiệm vụ trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, phát huy những kết quả đã đạt được; đồng thời, được sự quan tâm chỉ đạo của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố tăng cường sự đoàn kết, sáng tạo, phấn đáu thực hiện Nghị quyết xây dựng phường Thắng Lợi ngày càng phát triển. Ông Trịnh Văn Tình, Bí thư Đảng ủy phường Thắng Lợi, TP Sông Công cho biết: "Trong suốt nhiệm kỳ qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, chính quyền TP Sông Công, chúng tôi đã phối hợp tổ chức vận động nhân dân thực hiện công tác giải phóng mặt bằng đảm bảo đúng tiến độ, từ đó diện mạo đô thị phường Thắng Lợi đã có những bước chuyển biến rõ ràng".

Đối với công tác giải phóng mặt bằng, UBND xã Tân Quang xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt về định hướng phát triển kinh tế của xã Tân Quang. UBND xã đã phối hợp với Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh các cơ quan, phòng, ban của TP Sông Công thực hiện giải phóng mặt bằng các dự án: Khu công nghiệp Sông Công II, khu tái định cư, đường 36m, khu liên hợp xử lý chất thải rắn; đến nay, đã thu hồi 243,7ha đất cho 5 dự án với tổng số tiền đã chi trả bồi thường trên 596 tỷ đồng. Để thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng, Ban Chấp hành Đảng ủy cùng các ban, ngành, đoàn thể đã làm tốt công tác tuyên truyền, giải quyết dứt điểm các ý kiến vướng mắc, các đơn thư, kiến nghị của nhân dân được nhân dân đồng tình ủng hộ và bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư. Ông Dương Văn Đức, Bí thư Đảng ủy xã Tân Quang thông tin: "Đảng bộ xã Tân Quang thực hiện các Quyết định, văn bản của cấp trên để triển khai Khu công nghiệp Sông Công II; trong quá trình giải phóng mặt bằng gặp nhiều thuận lợi như cả hệ thống chính trị vào cuộc tuyên truyền, vận động nhân dân hiểu rõ về chính sách bồi thường giải phóng mặt bằng".

phat huy vai tro lanh dao cua dang trong xay dung do thi o tp song cong da ps
Ông Hoàng Thái Cương, Bí thư Thành ủy Sông Công trao đổi với phóng viên

Để có thể huy động được các nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng khu đô thị, khu dân cư, trong những năm qua, TP Sông Công đã đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo môi trường đầu tư thuận lợi, tập trung rà soát, điều chỉnh quy hoạch đô thị. Trong đó, trọng tâm là điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng thành phố sau điều chỉnh địa giới thành phố mở rộng sang phía Đông. Nghiên cứu đề xuất UBND tỉnh điều chỉnh quy hoạch chung của thành phố đến năm 2025, tầm nhìn 2030 và xây dựng chương trình phát triển đô thị đáp ứng yêu cầu nâng cấp đô thị theo quy hoạch; tăng cường công tác quản lý Nhà nước về quản lý quy hoạch, quản lý đô thị, xây dựng, đất đai; huy động và phát huy mọi nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội từng bước hoàn thiện các tiêu chí, tiêu chuẩn thành phố và nâng cấp chỉnh trang đô thị. Tập trung thực hiện kịp thời công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất sạch, huy động vốn và các nguồn lực xã hội để thực hiện các dự án trọng điểm, sớm đưa vào sử dụng phát huy hiệu quả, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Mở rộng một số trục giao thông nội thị để phát triển dịch vụ, mở rộng không gian đô thị nhằm mục tiêu sớm đưa TP Sông Công đáp ứng tiêu chuẩn của đô thị loại II vào năm 2020. Ông Hoàng Thái Cương, Bí thư Thành ủy Sông Công thông tin thêm: "Trên cơ sở kết quả đã đạt được và phân tích các tiêu chí còn thấp, thành phố xây dựng mục tiêu tập trung vào 2 nhóm tiêu chí còn thấp là: hoàn thành quy mô dân số bằng cách đẩy nhanh tiến độ triển khai hạ tầng và thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp trên địa bàn, đặc biệt là Khu công nghiệp Sông Công II, triển khai các dự án, các khu đô thị, các dự án đường giao thông, trung tâm thương mại, từ đó tạo ra lượng dân cư lớn đến làm việc và sinh sống trên địa bàn. Cùng với đó, tăng cường công tác thu ngân sách, phấn đấu tăng 15% trở lên, định hướng đảm bảo cân đối thu, chi ngân sách địa phương trong thời gian tới".

Trong chương trình phát triển đô thị quốc gia giai đoạn 2012 - 2020, thành phố Sông Công nằm trong danh mục đô thị được nâng cấp lên đô thị loại II. Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thái Nguyên, định hướng phát triển đến năm 2020 cũng khẳng định hệ thống đô thị Thái Nguyên phát triển theo hướng lấy công nghiệp và dịch vụ làm nền tảng và hệ thống đô thị hiện đại làm hạt nhân, trong đó Sông Công là 1 trong 4 đô thị trung tâm của tỉnh. Với kết quả khả quan trong việc thu hút đầu tư vào lĩnh vực hạ tầng khu đô thị, khu dân cư, tin tưởng rằng, TP Sông Công sẽ đáp ứng tiêu chuẩn của đô thị loại II vào năm 2020, góp phần tạo nên diện mạo mới mà quan trọng hơn là ý thức của đa số người dân đã được nâng lên, hướng tới một đô thị văn minh, giàu đẹp./.